Mua và gắn bó với xe sang Mercedes-Benz 25 năm tuổi

Tôi có niềm đam mê đặc biệt với xe cổ và hiện đang làm chủ một doanh nghiệp chuyên kinh doanh xe máy tay ga cũ ở Hà Nội. Còn với ô tô, tôi đã dùng qua đến nay cũng hơn chục chiếc xe, từ "xe cỏ" cho đến xe mới đắt tiền. Do đó, với tôi ô tô không còn là phương tiện di chuyển mà nó còn là thứ đem lại cảm xúc mỗi ngày. Tôi chỉ sử dụng chiếc xe mà mình thích lái chứ không phải chiếc xe mà số đông thích nhìn.

Hiện tại tôi đang dùng 3 chiếc xe gồm Mercedes-Benz E240 đời 1998, BMW X5 đời 2008 và một xe Ford Transit đã độ mobile home. Trong đó, chiếc E240 đã gắn bó đến nay được gần 5 năm. 

Cơ duyên mua chiếc xe Mercedes-Benz đến bất ngờ khi trước đó tôi đang dùng một chiếc Toyota Innova đời cũ, và có người bạn hỏi mua nhưng chưa đủ tiền, họ liền gợi ý đổi chiếc E240 đang đi. Tôi đã thử và thấy thích chiếc xe ngay khi vừa vần vô-lăng. Đó là một ngày đầu tháng 2/2019 khi Tết chỉ còn cách vài ngày, với cái giá chỉ 160 triệu đồng, tôi và chiếc Mercedes-Benz E240 đã ngay lập tức có những chuyến du xuân thú vị.

W-z4901016590870-4634da2501eab031b59546dcd814d62f-1.jpg
Anh Đào Duy Hà bên chiếc Mercedes-Benz E240 đời 1998 trong chuyến đi Lai Châu gần đây. Ảnh: NVCC.

Cũng cần phải nói thêm, vào năm 1998, chiếc Mercedes-Benz E240 có giá lên tới 115.000 USD (khoảng 1,67 tỷ đồng theo thời giá 1998), nằm trong số những mẫu xe sang của giới nhà giàu khi đó. Nhưng sau hơn 20 năm, giá trị của E240 chỉ tương đương với một chiếc xe Honda SH nhập khẩu, nhưng không phải ai cũng muốn mua dùng. Nhiều người khi nhìn thấy chiếc xe và biết số tuổi của nó đều tặc lưỡi cho rằng mua xe này hơn "nuôi nghiện", vì ẩn sâu trong suy nghĩ của họ, xe Mecedes-Benz, BMW đời cũ thường "một tiền gà, ba tiền thóc", rồi thì thời gian xe nằm trên cầu nâng nhiều hơn chạy ngoài đường.

Thực tế, tôi đã dùng chiếc E240 nhiều nhất trong số 3 chiếc ô tô sẵn có. Chiếc xe sử dụng cho công việc, gia đình và đi “phượt”. Một năm tôi đi Lai Châu, Tây Bắc cũng phải vài lần, hay mỗi tuần đều về nhà ở Phú Thọ đôi lần. Trong gần 5 năm, chiếc xe đã lăn bánh thêm khoảng 80.000km và số tiền để sửa xe hết tất cả chưa đến...26 triệu đồng.

Thừa sức mua xe sang đắt tiền nhưng thích xe cũ vì hiểu nó

Tôi làm kinh doanh và tài chính thừa sức để mua một chiếc xe sang đời mới đắt tiền, nhưng với tôi chiếc Mercedes-Benz cũ này lại đem tới nhiều cảm xúc sử dụng hơn là cảm giác muốn "khoe của".

Bản thân tôi là người kinh doanh xe máy cũ nên đã va chạm với rất nhiều mẫu xe mà người dùng thường truyền tai nhau “né xa” như Vespa LX, Honda PS bởi sửa tốn kém và ngốn xăng. Tuyên nhiên, khi tìm hiểu sâu thì tôi thấy khắc phục được hay không do thợ là chính. Và trong nhiều năm làm nghề, tôi hình thành một tư duy nhìn nhận cũng như bắt bệnh xe khá tốt, hiểu được chiếc xe cần gì và hiểu cách người thợ sẽ phải làm gì.

W-z4901014379150-27c09163c7ac0feee265e3b1acf4d6b6-1.jpg
Chiếc Mercedes-Benz đã 25 năm tuổi vẫn leo đèo Ô Quy Hồ không thua kém xe đời mới. Ảnh: NVCC.

Những trải nghiệm của tôi dường như rất khác biệt với phần lớn người dùng ô tô. Điển hình như khi xe hỏng một vấn đề gì đó, tôi không vội đưa đi sửa ngay mà tự mình tư duy để xem xe bị lỗi gì, vì sao bị,…

Khi mua xe và đi thường xuyên, tôi phát hiện chiếc xe này máy còn rất tốt, chỉ bị các bệnh vặt do đời xe cao, lâu ngày theo thời gian thì các giắc cắm điện bị gỉ sét, oxi hoá gây tiếp xúc kém, dẫn đến báo lỗi hoặc hoạt động chập chờn. Tôi vẫn hay kiểm tra và thấy cái nào bị như vậy đều vệ sinh, khắc phục. Khi mới mua về, tôi đã thay toàn bộ cao su dàn gầm do cảm thấy nó kém, cách đây 3 tháng mới tiếp tục phải thay rô-tuyn lái. Gần như xe Đức cũ khá bền, chỉ là bạn có hiểu nó hay không?

Chiếc xe của tôi xuất phát điểm ban đầu được xếp vào nhóm xe sang, trải qua ¼ thế kỷ, nó vẫn giữ được chất lượng và tinh thần đó nguyên vẹn cho người dùng. Ấn tượng lớn nhất là khả năng xử lý độ ồn của chiếc E240, gần như cách âm hoàn toàn với thế giới bên ngoài, thậm chí tốt hơn cả một số xe đời mới giá trị cao hiện nay. Hơn nữa chạy tốc độ cao xe rất êm ái nhờ hệ thống treo và giảm xóc khá phức tạp. Điển hình của sự phức tạp này như thay cao su dàn gầm mà những người thợ mất hẳn 2 ngày để tháo lắp. 

Độ bền xe cũng rất tốt, sau hơn chục năm, đến tận bây giờ mới có những chi tiết cần phải thay thế. Cuối cùng là chạy chiếc xe này đem lại cảm giác thích thú nhưng không sợ trộm vặt đồ, để đâu cũng được. 

Nội thất xe nguyên bản là nỉ, nhưng để tiện vệ sinh, tôi đã bọc lại ghế da. Ảnh: NVCC.

Chiếc E240 tôi đang chạy dùng hộp số tự động, chạy đèo dốc khá thích vì có chế độ Sport và các cấp số chỉnh tay D1, D2, D3. Khi đi đường núi tôi hay để chế độ D2. Sau khi trải qua cung đường dài với một chiếc xe mình thích, cảm thấy năng lượng trong người lên cao, không hề mệt mỏi, và chiếc E240 luôn cho tôi cảm giác đó.

Ngoài ra, đồ phụ tùng thay thế cho xe về lý thuyết thì khó kiếm và đắt do đời xe quá cũ, hãng xe không còn sẵn, nhưng thực tế nếu tìm hiểu thì trên mạng vẫn có những hội nhóm chơi loại xe này, họ vẫn giao lưu, bán đồ cho nhau và thậm chí có những nguồn “mổ” phụ tùng, nên tìm hiểu được thì giá mua đôi khi rất rẻ, ngang của xe Hàn cũ. 

Ví dụ như quạt gió làm mát két nước vẫn còn nguyên bản, từ lúc tôi mua xe đến nay mới bắt đầu hỏng. Khi tìm mua trên thị trường, giá thay cũng vào khoảng 6-8 triệu đồng, nhưng khi mua qua mạng, giá hàng tháo xe và tiền ship từ một người bán ở Ninh Bình lên Hà Nội chỉ khoảng 1 triệu đồng.

Tôi quan niệm, mua xe ô tô là để vui, để thích và để sướng, do đó nếu bạn không thuộc nhóm người thích xe cổ, thích khám phá thì tốt nhất nên mua xe mới. Như tôi, nếu chiếc xe đang đi mà nằm đường sẽ cảm thấy rất bình thường, thậm chí khi đưa xe về gara mà biết được bệnh và sửa được thì cảm xúc cực kỳ vui và mãn nguyện như kiểu khám phá, học thêm được điều gì đó mới mẻ. 

Theo kinh nghiệm của mình, trung bình cứ sau 6 tháng tôi lại cho kiểm tra tổng thể, nhưng tôi khuyên bạn nào đang dùng loại xe này nên vào chỗ chuyên dành cho nó, thường là gara bên ngoài chứ không phải là hãng xe. Bên cạnh đó, bạn cũng cần sự hiểu biết nhất định về xe, vì tôi sẽ biết thợ báo giá, báo bệnh xe có hợp lý hay không. Thực tế nhiều trường hợp sửa xe cũ lên tới cả trăm triệu mà chủ xe chỉ biết thợ bảo sao nghe vậy. Cái gì cũng thay thì gần như sẽ phải thay cả xe và lúc đó tốn gấp nhiều lần giá trị còn lại.

Có những thứ liên quan đến an toàn bắt buộc tôi phải thay thế, sửa chữa như má phanh, vòng bi, dàn gầm, …nhưng những thứ chưa rõ ràng như bơm xăng, cao áp, IC cần tìm hiểu kỹ trước khi quyết định. Tôi cho rằng, nếu đi xe Mercedes-Benz cũ, một năm chi tiêu vào sửa và thay từ 10-20 triệu đồng là chấp nhận được. 

Độc giả Đào Duy Hà (Hà Nội)

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về câu chuyện mua xe sang cũ?  Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Tôi không thiếu tiền sắm ô tô 5 tỷ đồng nhưng chỉ mua xe cũSau khi đọc bài viết “Tôi dùng ô tô hạng sang ngược với số đông người Việt” của tác giả Minh Hiền tôi mới chợt nhận ra mình vừa mất cả đống tiền để mua xe mới rồi bán đi một cách lãng phí. Tôi chỉ mua xe cũ dù thừa tiền mua xe 5 tỷ.