Lô khoai lang chính ngạch đầu tiên sắp xuất sang Trung Quốc

Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Trung Quốc vừa phê duyệt các cơ sở đóng gói và vùng trồng khoai lang của Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu sang. Dự kiến trong vòng 1 tháng tới, container khoai lang đầu tiên của Việt Nam sẽ lên đường sang thị trường sôi động bậc nhất thế giới.

Theo Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, việc khoai lang chính thức được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc được xem là cơ hội cho nông dân Việt Nam phát triển ngành hàng, gia tăng giá trị kinh tế cũng như chuyển dịch dần từ xuất khẩu tiểu ngạch sang chính ngạch.

Đặc biệt, trong bối cảnh xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực giảm mạnh những tháng đầu năm, khoai lang có thể trở thành cứu cánh, giúp toàn ngành tăng tốc trở lại trong quý II.

Khoai lang chính ngạch đầu tiên sắp xuất sang Trung Quốc (Ảnh: Công An Nhân Dân)

Xuất khẩu rau quả tăng mạnh

Thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 3, xuất khẩu rau quả ước đạt 935 triệu USD, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2022. Đây là một trong số ít nhóm hàng của ngành nông nghiệp ghi nhận tốc độ tăng trưởng tích cực trong bối cảnh lạm phát toàn cầu cao khiến nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực lao dốc.

Đáng chú ý, xuất khẩu lá tre hết tháng 2 tăng 302,4% so với cùng kỳ năm trước đó. Mặt hàng lá cây nguyệt quế ghi nhận kim ngạch xuất khẩu tháng 2/2023 tăng kỷ lục 5.083,3% (gấp gần 52 lần) so với tháng 2 năm ngoái. 

Lãi suất điều hành hạ, lãi suất huy động đồng loạt giảm

Từ đầu tuần này, lãi suất điều hành hạ thêm 0,3-0,5%, lãi suất huy động tại tất cả các ngân hàng tư nhân đồng loạt giảm mạnh.

Theo đó, mặt bằng lãi suất huy động của các ngân hàng kỳ hạn dưới 6 tháng chỉ còn 4,9-5,5%/năm, lãi suất cao nhất kỳ hạn từ 6 tháng trở lên chỉ còn 8,8%/năm.

Đáng chú ý, ở lần điều chỉnh lãi suất lần này, 4 ngân hàng có vốn nhà nước “Big4” đã nhập cuộc nhanh chóng. Lãi suất tiết kiệm online của VietinBank bất ngờ giảm tiếp ở tất cả các kỳ hạn. Agribank và BIDV cũng điều chỉnh lãi suất ở các kỳ hạn khác nhau.

Ngân hàng đầu tiên công bố triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng

Trong số 4 ngân hàng thương mại nhà nước tham gia cấp gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho bất động sản nhà ở xã hội, Agribank là ngân hàng đầu tiên công bố triển khai. Chương trình được Agribank triển khai từ ngày 3/4 đến khi doanh số giải ngân đạt 30.000 tỷ đồng nhưng không quá ngày 31/12/2030. 

Thời gian ưu đãi lãi suất đối với chủ đầu tư là 3 năm kể từ ngày giải ngân nhưng không quá thời hạn cho vay tại thỏa thuận cho vay ban đầu, đối với người mua nhà là 5 năm. Lãi suất ưu đãi áp dụng đến hết ngày 30/6/2023 đối với chủ đầu tư là 8,7%/năm và đối với người mua nhà là 8,2%/năm. 

Bộ Tài chính từ chối giảm lệ phí trước bạ với ô tô

Trong văn bản gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái mới đây liên quan đến kiến nghị giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước, Bộ Tài chính cho rằng thời điểm hiện tại chưa phù hợp để áp dụng việc giảm lệ phí trước bạ với ô tô.

Tháng trước, một số hiệp hội như Các nhà nhập khẩu ô tô Việt Nam (VIVA), Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đề xuất ưu đãi lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước với mức giảm 50%.

Condotel, nhà ở xã hội “sưởi ấm” thị trường bất động sản

Giấc mơ "an cư lạc nghiệp" của người lao động đang được mở ra khi Đề án 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội từ nay đến năm 2030 vừa được Chính phủ phê duyệt. Căn hộ khách sạn, căn hộ du lịch nghỉ dưỡng (condotel) sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nếu đủ điều kiện.

Những chỉ đạo gần đây của Chính phủ đã nhen nhóm lên niềm tin trong xã hội về quyết tâm và những nỗ lực tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, an toàn và bền vững.

Đề xuất mở rộng các quốc gia được miễn visa

Các doanh nghiệp du lịch và khách quốc tế mong chờ những sửa đổi mới trong chính sách visa và thủ tục nhập cảnh (Ảnh: halongbaytour) 

Chính phủ vừa chính thức có tờ trình gửi Quốc hội đề xuất một số chính sách mới trong quản lý nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, trong đó có việc gỡ vướng cho visa.

Các hiệp hội, doanh nghiệp cho rằng, đây là giải pháp đúng đắn, góp phần lớn để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tới. Các doanh nghiệp cũng mong muốn Việt Nam sẽ mở rộng danh sách miễn thị thực cho các quốc gia.

Giảm mức chi phí chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH từ 0,65% xuống 0,54%

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế tài chính bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT) và chi phí quản lý BHXH, BHTN, BHYT, thay thế Quyết định số 60/2015/QĐ-TTg và Quyết định số 38/2019/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 60.

Bộ Tài chính đề xuất giảm mức chi phí chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH từ 0,65% xuống 0,54%, bổ sung nội dung chi phí ủy quyền thu BHXH, BHTN, BHYT bắt buộc đối với doanh nghiệp siêu nhỏ, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã.

Bộ Tài chính đề xuất gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất năm 2023

Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ dự thảo nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất năm 2023.

Dù gia hạn thuế nhưng vẫn cơ bản đảm bảo cân đối ngân sách nhà nước ở cả trung ương và các địa phương so với dự toán Quốc hội đã thông qua và phù hợp với thẩm quyền của Chính phủ theo quy định.

Xin thị thực điện tử vẫn rủi ro, ‘phiêu lưu'Tới đây, danh sách các quốc gia được cấp thị thực điện tử sẽ được mở rộng, số ngày lưu trú của khách quốc tế cũng tăng. Tuy chính sách visa đã thông thoáng nhưng quan trọng là thực thi, tránh để việc xin visa còn rủi ro.