Theo tờ Newsweek, cuộc giao tranh được tàu hỗ trợ HNLMS Karel Doorman của Hải quân Hà Lan ghi lại. Con tàu này là một trong những tàu chiến của Liên minh châu Âu (EU) được triển khai tới khu vực trong Chiến dịch Aspides nhằm bảo vệ hoạt động vận chuyển thương mại ở vùng biển nhiều biến động.

Trong video công bố hôm 8/7, Bộ Quốc phòng Hà Lan cho biết Psara, tàu khu trục lớp Hydra nặng 3.350 tấn của Hy Lạp, đã tiêu diệt 2 UAV của Houthi vào ngày 7/7 khi đang hộ tống một tàu chở hàng qua Vịnh Aden ở ngoài khơi bờ biển Somali.

Thủy thủ đoàn của tàu Karel Doorman đã gửi cảnh báo cho tàu Hy Lạp về mối đe dọa từ trên không đang đến gần và sẵn sàng “hỗ trợ y tế nếu cần thiết”. May mắn, không có thương tích, hoặc thiệt hại vật chất nào được báo cáo trên tàu Psara.

Nhật báo Kathimerini của Hy Lạp hôm 7/7 đưa tin, tàu Psara đã vô hiệu hóa chiếc UAV đầu tiên bằng hệ thống chống máy bay không người lái do công ty nội địa Centaur phát triển. Chiếc UAV thứ hai của Houthi đã bị pháo hải quân của tàu Psara bắn trúng. Đây cũng là trận chiến đầu tiên của tàu Psara kể từ khi con tàu được triển khai tới Biển Đỏ vào tháng 6.

Bộ Quốc phòng Hà Lan cho hay nhóm vũ trang Houthi sử dụng UAV để "trinh sát và tấn công vào các căn cứ quân sự, cơ sở hạ tầng quan trọng, và các tuyến đường vận chuyển hàng hải trong khu vực. UAV rất khó để phát hiện và đánh chặn. Do đó, Houthi có thể gây ra thiệt hại đáng kể chỉ bằng nguồn lực hạn chế”.

Đã có gần 70 cuộc tấn công được Houthi công khai, kể từ khi nhóm vũ trang tuyên chiến với Israel nhằm phản đối chiến dịch tấn công của Israel vào Dải Gaza để tiêu diệt Phong trào Hồi giáo Hamas.

Mục đích của Houthi, lực lượng được Iran hậu thuẫn, là phong tỏa các tuyến đường tiếp tế hàng hải ở eo biển Bab el-Mandeb, nơi 10% thương mại dầu mỏ của thế giới đi qua. Eo biển Bab-el-Mandeb là nơi nối Vịnh Aden với Biển Đỏ.