Hôm 19/6, kênh truyền hình Al Jazeera đã công bố đoạn video ghi lại cuộc tấn công của Houthi vào tàu chở hàng M/V Tutor treo cờ của Liberia nhưng thuộc sở hữu của Hy Lạp. Vụ tấn công xảy ra vào ngày 12/6 đã khiến tàu hàng bị chìm. Trong khi đó, thủy thủ đoàn trên tàu Tutor đã được Hải quân Mỹ giải cứu.

Phát ngôn nhóm vũ trang Houthi ở Yemen tuyên bố, cuộc tấn công sử dụng máy bay không người lái (UAV), tên lửa đạn đạo, và xuồng không người lái (USV). Trong đó, một USV đã đâm vào đuôi tàu chở hàng M/V Tutor, khiến nước tràn vào buồng máy.

Sau hành động của Houthi, Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM) tuyên bố đã triển khai tấn công đáp trả, cũng như phá hủy 2 trạm chỉ huy, kiểm soát và liên lạc của Houthi, cùng 2 USV ở Biển Đỏ.

Trong những tuần qua, Mỹ và Anh cùng tiến hành các đợt không kích vào những khu vực do Houthi nắm quyền kiểm soát gần thành phố cảng Hodeidah của Yemen. Mục tiêu tấn công là radar, tàu thuyền, bệ phóng và các loại vũ khí khác của Houthi.

Houthi đã tiến hành hàng loạt vụ tấn công vào các tàu vận tải quốc tế ở Biển Đỏ kể từ tháng 11/2023. Houthi tuyên bố hành động tấn công nhằm thể hiện sự đoàn kết với người dân Palestine, và phản đối chiến dịch quân sự của Israel ở Dải Gaza.

Các cuộc tấn công của Houthi đã làm gián đoạn thương mại toàn cầu, khiến các chủ tàu thay đổi lộ trình qua kênh đào Suez. Ngoài ra, Mỹ và Anh cũng đã tấn công đáp trả Houthi kể từ tháng 2.