Phóng viên báo New York Post có mặt tại hiện trường cho biết, vụ việc xảy ra tại một cửa khẩu biên giới ở El Paso, bang Texas, Mỹ hôm 21/3. Khoảng 600 người di cư đã tập trung ở phía Mexico tìm cách đặt chân sang xứ sở cờ hoa.

Đoạn video quay tại hiện trường cho thấy đám đông di cư đang kéo đổ một phần rào chắn thép gai, trong khi 5 thành viên lực lượng Vệ binh quốc gia Texas xếp thành hàng ngang cố ngăn chặn họ. Nhiều người di cư giơ tay ra hiệu cho binh lính Mỹ không bắn họ. Nhưng chỉ vài giây sau, họ ồ ạt tràn qua, hất văng những binh sĩ đang chắn ngang đường và chạy về phía cửa khẩu.

Sau khi chạy đến cửa khẩu, những người di cư hét vang đòi được mở cửa cho vào đất Mỹ. Một nguồn tin xác nhận, đám đông này cuối cùng đã bị đẩy lùi về phía biên giới Mexico.

Texas đã triển khai lực lượng vệ binh quốc gia trong khuôn khổ “Chiến dịch Ngôi sao cô đơn” trị giá 12 tỷ USD của Thống đốc Greg Abbott, nhằm ngăn chặn dòng người di cư vượt biên trái phép vào bang này. Chính phủ liên bang của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đệ đơn kiện Texas, phản đối chính quyền bang dựng lên các hàng rào chắn và những biện pháp trấn áp biên giới khác.

Động thái xảy ra trong bối cảnh tranh cãi gay gắt về an ninh biên giới. Đảng Cộng hòa cáo buộc Tổng thống Joe Biden lơ là nhiệm vụ dẫn đến “cuộc xâm lược” của người di cư.

Theo đài RT, chính phủ liên bang Mỹ thường có thẩm quyền đối với an ninh biên giới. Tuy nhiên, Thống đốc Abbott viện dẫn quyền tự vệ của bang theo hiến pháp, đồng thời đổ lỗi cho Washington tắc trách và gây ra cuộc khủng hoảng nhập cư ở bang của ông.

Đầu tuần này, một tòa án liên bang đang xét xử vụ kiện của chính phủ, đã ra lệnh tạm đình chỉ thực thi luật mới của Texas, vốn cho phép chính quyền bang bắt giữ và trục xuất những người di cư bất hợp pháp.

Giới quan sát cảnh báo, tình trạng nhập cư trái phép gia tăng, đã ảnh hưởng đến tỉ lệ tín nhiệm của Tổng thống Biden khi ông vận động tái tranh cử vào cuối năm nay. Những vụ xâm phạm biên giới như ngày 21/3 có thể làm suy yếu nỗ lực của lãnh đạo Nhà Trắng trong việc thuyết phục các cử tri rằng, đảng Cộng hòa phải chịu trách nhiệm về làn sóng những người di cư bất hợp pháp, ma túy và nghi phạm khủng bố cao kỷ lục.