Video: Bộ Quốc phòng Nga

Đoạn video được đăng tải hôm 30/3 cho thấy, máy bay không người lái (UAV) của Nga đang tiến hành trinh sát ở khu vực Vuhledar and Sloviansk, Donetsk thì phát hiện một xe phóng tên lửa phòng không Buk thuộc lực lượng vũ trang Ukraine tác chiến tại đó.

Chiếc UAV sau đó đã chuyển tọa độ của mục tiêu trên về sở chỉ huy. Lập tức, quân đội Nga liền sử dụng hai tên lửa dẫn dường chính xác bắn thẳng vào vị trí xe phóng tên lửa Buk đang hoạt động.

{keywords}
Hệ thống Buk của Ukraine bị tên lửa Nga phá hủy. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Buk ‘cây sồi’ là hệ thống tên lửa đất đối không tầm trung được quân đội Liên Xô đưa vào biên chế từ năm 1979. Hệ thống này được thiết kế để tiêu diệt tên lửa hành trình, bom chính xác, máy bay trực thăng, tiêm kích hay các loại UAV của đối phương.

{keywords}
Xe phóng tên lửa Buk. Ảnh: Military Today

Theo biên chế của quân đội Liên Xô trước đây, một tiểu đoàn Buk sẽ bao gồm 1 xe chỉ huy; 1 xe radar trinh sát và chỉ thị mục tiêu (SOTs); 6 xe phóng tự hành SOU, trong đó mỗi xe sẽ mang theo 4 quả tên lửa phòng không cùng 4 quả dự trữ; 3 xe phóng chấp hành kiêm tiếp đạn PZU. Thời gian để triển khai tác chiến của Buk là khoảng 5 phút.

{keywords}
Binh sĩ tiếp tên lửa cho Buk. Ảnh: Military Today

Hệ thống radar của phiên bản Buk đời đầu có thể phát hiện máy bay đối phương bay ở 65-77km. Về sau, Liên Xô trang bị cho Buk hệ thống radar TAR 9S18M1-1 mới hơn, nhờ vậy các binh sĩ tác chiến có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách 140km, với trần bay lên tới 25km.

{keywords}
Hệ thống radar TAR 9S18M1-1 của Buk. Ảnh: Wikipedia

Tên lửa được hệ thống Buk đời đầu sử dụng có tên 9M38, trọng lượng 690kg; tầm bắn từ 4-30km; trần bắn từ 25-18.000m. Ở những phiên bản sau, tầm bắn và trần bắn của tên lửa cũng được nâng cao hơn.

{keywords}
Thông số những loại tên lửa được hệ thống Buk sử dụng

>>> Cập nhật chiến sự Nga - Ukraine hôm nay

Tuấn Trần

Căn cứ quân sự Ukraine tan hoang vì bị tên lửa Nga tấn công

Căn cứ quân sự Ukraine tan hoang vì bị tên lửa Nga tấn công

Một kho vũ khí lớn của quân đội Ukraine tại tỉnh Donetsk đã trở thành mục tiêu cho tên lửa đạn đạo Nga.

Sức mạnh trực thăng “kẻ tàn phá” của Nga tác chiến ở Ukraine

Sức mạnh trực thăng “kẻ tàn phá” của Nga tác chiến ở Ukraine

Dưới đây là những hình ảnh hiếm hoi về trực thăng tấn công Mi-28 của Nga tham chiến ở Ukraine.