- Doanh nghiệp làm hồ sơ khống để lừa, vay của một ngân hàng có chi nhánh ở TPHCM hàng chục tỷ đồng. Từ đó 2 cán bộ ngân hàng này cũng bị khởi tố.

Ngày 12/1 thông tin cho hay, Cục CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C46) Bộ công an đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thái Hà – nguyên trưởng phòng khách hàng và Hoàng Thị Bích Hồng – nguyên cán bộ tín dụng của một ngân hàng TMCP tại TPHCM. 

Hai người này bị điều tra về hành vi “vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Liên quan tới vụ án, cơ quan điều tra cũng đã khởi tố bị can đối với ông Huỳnh Công Thiện – Giám đốc công ty TNHH đầu tư Thiên Linh (trụ sở đường Nguyễn Đình Chính, P.15, Q.Phú Nhuận) can tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo điều tra ban đầu, công ty Thiện Linh do ông Thiện làm đại diện pháp luật, đầu tư dự án khu trung tâm thương mại, siêu thị tại khu vực cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh. Để thực hiện dự án này công ty Thiện Linh đã vay tiền của một ngân hàng có chi nhánh ở TPHCM

Tuy nhiên, do kinh doanh dự án không hiệu quả và công ty làm ăn thua lỗ, để tháo gỡ tình hình, ông Thiện đã chủ trương lập ra 2 doanh nghiệp con. Từ 2 công ty này, ông Thiện chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ dự án khống, làm hồ sơ giả để tiếp tục vay tiền của ngân hàng. 

Sử dụng chiêu thức có dấu hiệu lừa đảo, ông Thiện đã vay tiền trót lọt từ ngân hàng rồi sử dụng vào các mục đích giải quyết nợ nần của công ty cũng như cá nhân. Đến nay ông Thiện cũng như công ty của ông không còn khả năng giải quyết khoản nợ.

Trong vụ việc này ông Thiện được xác định là đã có dấu hiệu của hành vi lừa đảo, chiếm đoạt của ngân hàng số tiền trên 21 tỷ đồng.

Cũng trong diễn biến liên quan, Nguyễn Thái Hà – nguyên trưởng phòng khách hàng và Hoàng Thị Bích Hồng – nguyên cán bộ tín dụng của ngân hàng có chi nhánh tại TPHCM được cho là có những vi phạm nhất định trong việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ vay vốn của 2 công ty do ông Thiện lập ra để vay tiền.

Hiện cơ quan CSĐT Bộ công an đang mở rộng điều tra, làm rõ vai trò của các cá nhân có liên quan đến vụ án.

Anh Sinh