Được biết 6 người này thuộc các trung tâm đăng kiểm 50-05V (ở phường An Phú Đông, quận 12), trung tâm đăng kiểm 50-03V (ở phường Tam Bình) và chi nhánh trung tâm 50-03V tại phường Linh Trung, TP.Thủ Đức.

Như vậy, tính đến nay, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố tổng cộng 43 người về các tội “Môi giới hối lộ”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Giả mạo trong công tác” liên quan đến tiêu cực tại các trung tâm đăng kiểm ở TP.HCM và các tỉnh thành phía Nam.

Công an TP.HCM đang mở rộng điều tra về sai phạm có tính hệ thống xảy ra tại các trung tâm đăng kiểm phía Nam. Ảnh: Linh An

Đồng thời, sáng 28/12, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM chủ trì, phối hợp cùng Công an TP.Hà Nội và các cục nghiệp vụ của Bộ Công an đã khám xét Phòng Kiểm định xe cơ giới thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam (trụ sở đóng tại 18 Phạm Hùng, phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội). Công an thu giữ nhiều máy móc, tài liệu phục vụ cho công tác điều tra và mời, triệu tập nhiều người về làm việc.

Đến nay, Công an TP.HCM đủ cơ sở nhận định, tại một số  trung tâm đăng kiểm, lãnh đạo đã chỉ đạo cho cấp dưới, các đăng kiểm viên, nhân viên trong quá trình kiểm định chất lượng và đo tiêu chuẩn khí thải bảo vệ môi trường đã cố ý bỏ qua các lỗi vi phạm.

Thậm chí, Công an TP.HCM còn xác định, một số trung tâm đã dùng phần mềm can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi thông số kiểm định khí thải.

Ngoài ra, các trung tâm còn có hành vi dùng nhân viên đóng giả kiểm định viên, ký giả chữ ký trong hồ sơ, giấy chứng nhận kiểm định. 

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đang tiếp tục mở rộng điều tra.