- Dù chưa đến tuổi lao động nhưng cậu bé người Mông Tráng A Vư đã phải làm đủ việc như người lớn. Trong một lần điều khiển máy phay đất, chân trái của Vư bị lưỡi phay làm cho dập nát.

14 tuổi nhưng Tráng A Vư (bản Lóng Luông, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La) gầy gò, thấp bé hơn chúng bạn. Cậu bé phải tham gia lao động với người lớn.

Hơn 1 tháng trước, trong lúc đẩy chiếc máy phay đất ngoài nương, Vư bị lưỡi máy chèn vào chân. Hậu quả là chân trái của Vư bị dập nát. Ngày đầu bố mẹ nuôi có đưa Vư ra viện, các bác sĩ bảo phải cắt cái chân trái nhưng bố mẹ nuôi sợ tốn tiền nên đã đưa cậu về.

{keywords}
Cháu Tráng A Vư

Bố mẹ đẻ của Vư ở cùng bản, nhưng mẹ đẻ Vư mất sớm, bố vướng vòng lao lý. Vư sống vất vưởng, côi cút. Khi bố Vư ra tù thì trở nên ngớ ngẩn, không nhận được chính con đẻ của mình. Vư trở thành trẻ mồ côi dù bố vẫn còn sống. Họ hàng người thân, chẳng ai chịu nuôi khiến cậu bơ vơ.

Năm 2013, vợ chồng anh Tráng A Sò ở cùng bản không có con đã đón Vư về nuôi. Tuy nhiên, bất hạnh vẫn chưa dừng lại với cậu bé gầy gò.

Sau tai nạn mà không được điều trị, vết thương của Vư mỗi ngày một nặng hơn, thịt xung quanh vết thương bốc mùi nặng. Thay vì chữa trị, động viên Vư, bố mẹ nuôi không cho Vư ở trong nhà mà làm tạm một túp lều ở ngoài sân.

Đêm ngày chỉ có mình Vư ở đó với một mảnh chăn đơn. Vư bảo, đêm đến chuột nó toàn mò vào vết thương, vừa sợ vừa đau mà chẳng kêu được ai.

{keywords}
Cháu Vư đau đớn trong túp lều tạm ngoài sân với bên chân bị hoại tử, đáng ra phải phẫu thuật sớm.

Thời điểm chúng tôi có mặt, xung quanh chỗ ở của Vư là đủ thứ đồ vứt lổng chổng. Quần đùi áo cộc, cậu đang ngồi co ro khóc một mình, tủi thân và đau đớn do vết thương ở chân hành hạ.

Một chân của Vư đã bị đứt phần ống đồng. Cậu lấy tấm vải màn nhàu nhĩ bó lại. Vư cho biết: "Đoạn dưới bị đứt cách đây mấy hôm. Người nhà cháu mang chôn rồi".

Mỗi lần đụng vào chân là Vư nhăn mặt vì đau đớn. Vư không được điều trị mà chỉ dùng mấy bài thuốc lá của bà con người Mông.

Anh Tráng A Sò - bố nuôi của Vư giải thích: "Nó không phải con đẻ của tôi. Tôi không có tiền chữa bệnh cho nó đâu". Mẹ nuôi của Vư, chị Giàng Thị Vế (SN 1982) cũng dửng dưng: "Nó tiêu tốn của gia đình tôi nhiều tiền lắm rồi. Giờ không có tiền chữa trị cho nó nữa".

Đau đớn vì vết thương lở loét, Vư chỉ có một tâm nguyện, là được "cắt cái chân đi, dù có phải đi bằng nạng cũng được" để có thể đi học cùng chúng bạn.

Chiều 23/3, ông Tếnh A Chìa, Chủ tịch UBND xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La bất ngờ khi nghe thông tin về cháu Vư: "Chúng tôi chưa thấy cán bộ bản nói gì về thông tin này. Tôi sẽ chỉ đạo cho cán bộ xã đi kiểm tra ngay. Việc để một cậu bé sống chung với bệnh tật suốt thời gian dài như thế là không thể chấp nhận được. Chúng tôi sẽ can thiệp để đưa cháu Vư tới bệnh viện".

Bộ trưởng Y tế vào cuộc, cháu Vư được mổ miễn phí

Ngay sau khi câu chuyện của cậu bé dân tộc với ước nguyện "được cắt chân" được phản ánh, Cục quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ đạo Sở Y tế Sơn La vào cuộc.

Theo đó, Bộ Y tế chỉ đạo bệnh viện huyện Vân Hồ cử cán bộ chuyên môn tới thăm hỏi và đưa cháu Vư về điều trị hoặc chuyển lên tuyến trên nếu vượt quá khả năng.

Ngoài ra, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Sơn La điều trị miễn phí cho cháu Vư và phối hợp với các cơ quan liên quan để vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ giúp đỡ cháu Vư và gia đình.

Trao đổi với VietNamNet, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Sơn La Lầu Sáy Chứ cho biết đã điều xe cấp cứu tới nhà đưa cháu Tráng A Vư về viện để chữa trị, miễn phí hoàn toàn.

Ông Chứ cho biết: "3 giờ sáng nay, các bác sĩ ở Bệnh Viện đa khoa tỉnh Sơn La đã phẫu thuật thành công cho cháu Vư. Đến thời điểm này sức khỏe của cháu Vư tiến triển tốt".

Thái Bình