Chiều ngày 1/7, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng đã có buổi làm việc với UBND TP Đà Nẵng. Một trong những điểm quan trọng của cuộc họp này là việc Bộ TT&TT không chấp nhận lùi thời gian tắt một số kênh truyền hình tương tự như đề xuất của TP Đà Nẵng.


{keywords}
Cuộc họp chiều 1/7 giữa đại diện Bộ TT&TTvà UBND TP Đà Nẵng. Ảnh: Vũ Trung.

Ông Nguyễn Hoàng Cẩm, Phó GĐ Sở TT&TT Đà Nẵng cho biết, theo quyết định của Ban chỉ đạo số hóa truyền hình, lộ trình Đà Nẵng sẽ tắt các kênh truyền hình tương tự (Analog) vào hai đợt. Đợt 1 vào ngày 1/7 sẽ tắt 3 kênh truyền hình bao gồm DRT1, VTV Đà Nẵng và VTV6; đợt 2 diễn ra vào ngày 30/9 sẽ tắt tất cả các kênh truyền hình tương tác còn lại để chuyển sang số hóa.

Sau thời gian triển khai Đề án số hóa tại Đà Nẵng hạ tầng chưa hoàn chỉnh, chính sách hỗ trợ đầu thu cho người dân vẫn chưa được triển khai, đặc biệt là việc xây dựng hai trạm phát sóng ở xã Hòa Sơn và xã Hòa Bắc chưa hoàn thành.

Vì các lý do, ngày 24/6 vừa qua UBND TP Đà Nẵng gửi văn bản đến Bộ TT&TT xin điều chỉnh thời gian cắt các kênh truyền hình tương tác. Theo đó đến ngày 1/7 Đà Nẵng chỉ cắt kênh truyền hình DRT1. Các kênh truyền hình tương tự VTV Đà Nẵng và kênh VTV6 sẽ ngừng phát sóng vào ngày 30/9 cùng các kênh còn lại.

Tuy nhiên, trong công văn phúc đáp gửi UBND TP Đà Nẵng ngày 30/6, Bộ TT&TT đã không đồng ý kiến nghị lùi thời điểm tắt các kênh truyền hình tương tự theo yêu cầu của Đà Nẵng.

Do không được “gia hạn” kéo dài thời gian tắt sóng như đề xuất với Bộ TT&TT nên đúng 6h sáng nay, ngày 1/7 VTV cùng với DRT đã thực hiện tắt ba kênh truyền hình tương tự bao gồm VTV6, VTV Đà Nẵng và DRT1 như Đề án của Ban chỉ đạo số hóa truyền hình Việt Nam.

Tại buổi làm việc với đoàn lãnh đạo Bộ TT&TT, ông Đặng Việt Dũng, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng, trong 3 kênh truyền hình tương tự bị cắt theo lộ trình thì kênh truyền VTV Đà Nẵng ảnh hưởng nhất vì kênh này có rất đông người xem.

“Hiện hạ tầng phục vụ cho số hóa vẫn chưa được hoàn thiện, chúng ta chưa có chính sách hỗ trợ đầu thu cho người nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách mà cắt đột ngột thế này là rất khó cho người dân. Lý do giải thích trong công văn phúc đáp chưa rõ ràng nên đề nghị Bộ TT&TT xem xét lại và lùi gian tắt một số kênh truyền hình tương tự như đề xuất của Đà Nẵng”.

Ông Dũng cũng đề nghị Bộ TT&TT sớm có thông tư hướng dẫn trong việc hỗ trợ đầu thu miễn phí cho người dân.

Không lùi thời hạn tắt sóng analog

Tại buổi làm việc chiều ngày 1/7, Thứ trường Lê Nam Thắng cho biết, tại phiên họp thứ 8 Ban chỉ đạo số hóa truyền hình Việt Nam quyết định thời điểm ngừng toàn bộ các kênh truyền hình tương tự mặt đất phát sóng tại Đà Nẵng đến ngày 30/9.

{keywords}
Thứ trưởng Lê Nam Thắng (giữa) tại cuộc họp chiều 1/7 với UBND TP Đà Nẵng về việc thực hiện tắt sóng truyền hình analog đúng thời hạn. Ảnh: Vũ Trung.

Tuy nhiên, để thúc đẩy quá trình số hóa và thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc phê duyệt Đề án số hóa truyền hình, truyền dẫn phát sóng đến năm 2020. Ban chỉ đạo thống nhất vẫn thực hiện tắt một số kênh truyền hình tương tự không thuộc danh mục các kênh phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu. Trong đó các kênh DRT1, VTV6 và VTV Đà Nẵng bắt đầu từ ngày 1/7.

Kênh truyền hình VTV6 không có trong quy hoạch mạng phát sóng truyền hình tương tự mặt đất của đài truyền hình Việt Nam, kênh này chỉ tạm thời cấp giấy phép phát sóng truyền hình tương tự mặt đất với điều kiện là sẽ tắt sóng khi triển khai số hóa.

Theo đinh hướng quy hoạch báo chí, Bộ TT&TT không cấp giấy phép hoạt động  phát thanh truyền hình cho các kênh truyền hình khu vực dài truyền hình Việt Nam và kênh VTV6 thuộc loại này. Còn đối với kênh DRT1 của địa phương thì đã có kênh DRT2 thay thế.

“Việc tắt một số kênh truyền hình tương tự không thiết yếu nói trên sẽ kích thích thị trường chuyển nhanh sang truyền hình số mặt đất. Giải pháp này cũng là một trong những giải pháp thí điểm để xem xét tính hiệu quả, sẽ rút kinh nghiệm để triển khai trên các địa bàn tiếp theo – Thứ trưởng Lê Nam Thắng nhấn mạnh”.

Cũng theo Thứ trưởng Lê Nam Thắng, hiện Bộ TT&TT đã gửi công văn để Bộ Tài Chính phê duyệt hỗ trợ đầu thu cho các hộ nghèo, cận nghèo tại TP Đà Nẵng. Dự kiến việc hỗ trợ sẽ hoàn thành trước ngày 30/8.

“Bộ TT&TT sẽ trực tiếp hỗ trợ đầu thu cho các hộ dân ở Đà Nẵng, tuy nhiên quan điểm của Bộ là chỉ hỗ trợ những hộ chưa có đầu thu. Những hộ nghèo nhưng đã có đầu thu hoặc tivi tích hợp số hóa sẽ không được hỗ trợ. Vì vậy đề nghị TP Đà Nẵng sớm rà soát lại danh sách các hộ dân được nhận gửi Bộ TT&TT để sớm có phương án phê duyệt”.

Ngoài ra Thứ trưởng Thắng cũng yêu cầu VTV sớm hoàn thành hai trạm phát sóng tại Hòa Sơn và Hòa Bắc để đề án số hóa tại Đà Nẵng sớm được triển khai theo lộ trình. 

Vũ Trung