-  Chính sự can thiệp, chủ yếu dùng mệnh lệnh, gây sức ép đó khiến chị gái bạn càng xa gia đình hơn.

TIN BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC

Gửi anh Hữu Tùng, em có một người chị gái họ năm nay chị ấy 19 tuổi, chị có yêu một anh chàng năm nay 21 tuổi. Chỉ vì một là anh ấy đã đi tù về nên bố mẹ không cho, nhưng nói bao nhiêu thì chị ấy cũng không chịu chia tay với anh kia.

Bây giờ chị còn bỏ học và không chịu về nhà nữa, ngày nào cũng ở nhà anh kia. Vậy em muốn có lời chia sẻ của nhóm tư vấn để em có thể giúp được phần nào cho chị em.

(Bạn đọc ở địa chỉ Phanthang2788@gmail.com)

Ảnh minh họa
Tư vấn viên chia sẻ:


Trong cuộc sống, ai cũng mắc sai lầm, có những sai lầm chỉ bị khiển trách, hay nhắc nhở, nhưng cũng có những sai lầm mà không thể sửa chữa được, và họ phải chịu sự trừng phạt vì những sai lầm mà họ gây ra. Tuy nhiên, kể cả khi họ đã chịu sự trừng phạt của pháp luật và sửa chữa lỗi lầm, thì dư luận, xã hội vẫn không đủ bao dung để tha thứ cho họ.

Có lẽ hai bác của bạn đã quá khắt khe và khó khăn trong việc tình cảm của chị gái bạn. Chị gái bạn đã đủ 18 tuổi, và cô ấy hoàn toàn có quyền tự do luyến ái, việc hai bác của bạn ngăn cấm là không nên và còn vi phạm pháp luật nữa.

Giống như nhiều bậc cha mẹ Việt Nam khác, hai bác của bạn vẫn còn tư tưởng “cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy”, và thường có xu hướng can thiệp thô bạo vào chuyện tình cảm của con cái. Chính sự can thiệp, chủ yếu dùng mệnh lệnh, gây sức ép đó khiến chị gái bạn càng xa gia đình hơn.

Giờ đây, bên cạnh việc khuyên nhủ chị gái bạn trở về với gia đình, thì bạn cũng cần thuyết phục hai bác để có cách xử lý mềm dẻo và bao dung hơn. Bạn nên qua chơi với chị gái bạn, và tìm hiểu thêm về người yêu của chị ấy, không chỉ là quá khứ, mà còn là cách sống, đạo đức và tư cách của người đó, liệu đó có phải là người đáng để chị gái bạn yêu thương hay không?

Ngoài ra, bạn có thể thuyết phục hai bác bạn bình tĩnh, bao dung, và chấp nhận chuyện tình cảm của chị gái bạn. Cuối cùng, bạn nên khuyên chị gái bạn và người yêu nên qua nhà để xin phép hai bác. Tuy quá khứ của anh ta có lỗi lầm, nhưng nếu là một người đàn ông đứng đắn, và có trách nhiệm, thực sự nghiêm túc với chị gái bạn, chúng tôi tin rằng anh ta sẽ thuyết phục được hai bác của bạn.

Chúng tôi mong rằng chị gái bạn tỉnh táo, dành tình cảm cho một người đàn ông xứng đáng, và chúc chị gái bạn sẽ bảo vệ được tình yêu, thuyết phục được gia đình chấp nhận người đàn ông mà chị ấy yêu thương.

Hữu Tùng - Tư vấn viên - nhóm tư vấn thanh niên Thành phố Hà Nội Dự án phòng lây nhiễm HIV/AIDS cho thanh niên).

Gặp phải các tình huống tâm lý khó xử trong cuộc sống, bạn đọc có thể gửi thư về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn chúng tôi sẽ liên hệ với các chuyên gia tâm lý để chia sẻ cùng bạn.