Niềm vui bất ngờ

Vũ Tiến Đạt (29 tuổi, TP.HCM) vốn là chuyên viên bất động sản tại TP.HCM. Tháng 12 năm ngoái, thấy công việc gặp nhiều khó khăn, Đạt đến tỉnh Bình Thuận du lịch. Chàng trai dự định sẽ dành 1 năm để trải nghiệm, khám phá vùng đất mới.

Suốt chuyến đi, Đạt thường xuyên tìm đến những bãi biển còn hoang sơ của tỉnh Bình Thuận, chưa bị các khu du lịch khai thác. Nam thanh niên và những người bạn của mình muốn khám phá, trải nghiệm khoảnh khắc cắm trại tại những bãi biển này.

Tuy vậy, ước muốn của Đạt và các bạn nhanh chóng gặp trở ngại. Đạt kể: “Đó là lần tôi đến bãi biển Tiến Thành (TP.Phan Thiết, Bình Thuận). Bãi biển này chưa được các khu du lịch khai thác, còn giữ được vẻ đẹp hoang sơ.

Tôi thực sự thích không khí, cảnh vật ở đây và có ý định cắm trại tại bãi biển này. Tuy nhiên, điều đáng buồn là ở đây tồn đọng rất nhiều rác. Để có chỗ cắm trại, tôi và nhóm bạn quyết định tự thu gom, dọn rác”.

Ban đầu, Đạt chỉ định nhặt rác ở bãi biển để có nơi cắm trại.

Sau khi được dọn sạch rác, bãi biển đẹp như bức tranh vừa được lau chùi lớp bụi bám lâu ngày. Vẻ đẹp ấy khiến Đạt thích thú. Nam thanh niên tìm được niềm vui bất ngờ từ hoạt động không nằm trong kế hoạch du lịch trải nghiệm của mình.

Niềm vui ấy thúc giục Đạt bật ra ý tưởng dọn rác bãi biển mỗi khi có thời gian. Sau đó, nam thanh niên nhanh chóng tìm được những người bạn địa phương cùng đam mê, tham gia vào hoạt động này.

Hiện tại, nhóm dọn rác của Đạt có 4 người. Mỗi tuần, nam thanh niên và nhóm bạn dành 1-2 buổi để dọn rác ở các bãi biển hoang, ít khách du lịch, người dân. Nhóm thường tập trung hoạt động từ bãi biển Tiến Thành đến bãi biển ở Mũi Kê Gà.

“Công việc dọn rác cũng khá đơn giản. Chúng tôi có 2 người cào rác, 2 người còn lại cho rác vào bao, túi đã chuẩn bị sẵn. Sau đó, cả nhóm vận chuyển túi rác ra đường, tập kết ở các thùng rác công cộng”, Đạt nói.

Đánh dấu tuổi 30

Ban đầu, Đạt và nhóm bạn không có ý định tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường. Hoạt động dọn rác bãi biển đơn giản xuất phát từ nhu cầu có bãi biển sạch để cắm trại của Đạt và bạn bè.

Do đó, nam thanh niên không đưa các thông tin, hình ảnh về hoạt động này lên mạng xã hội. Tuy vậy, sau này Đạt và những người bạn bắt đầu quay phim hoạt động dọn rác bãi biển và đăng tải lên trang cá nhân.

Tuy nhiên sau đó, cả nhóm quyết định mở rộng hoạt động bảo vệ môi trường.

Mục đích của nhóm là lưu lại kỉ niệm, các hoạt động có ý nghĩa trong khi khám phá vùng đất mới. Đây cũng là cách Đạt đánh dấu tuổi 29, 30 của mình.

Thật bất ngờ, các đoạn phim thu hút nhiều lượt xem, bình luận của cộng đồng mạng. Nhiều người còn kêu gọi Đạt và những người bạn làm nhiều hơn nữa. Trước sự hưởng ứng của người xem, nhóm của Đạt tìm thêm được niềm vui, hứng khởi trong công việc bảo vệ môi trường biển của mình.

Hiện tại, nhóm của Đạt đã hoạt động được hơn 3 tháng. Mỗi lần dọn rác bãi biển, cả nhóm gom từ 10-20 bao rác gồm: bao ni lông, chai nhựa, chai thủy tinh, lon nước ngọt… 

Đạt chia sẻ: “Hầu hết các bãi biển chúng tôi chọn để thu gom rác, làm sạch đều không có khách du lịch, người dân địa phương sinh sống. Các loại rác thải này có thể trôi dạt từ nơi khác đến.

Do đó, sau mỗi lần chúng tôi làm sạch, các bãi biển thường không có rác trong vòng vài tuần. Điều này khiến chúng tôi rất vui vì thấy được hiệu quả của việc mình đang làm”.

Rác sau khi thu gom được nhóm bạn trẻ đem ra tập kết tại thùng rác công cộng.

Các kết quả ấy cũng khiến Đạt và nhóm bạn không còn xem hoạt động nhặt rác bãi biển chỉ đơn thuần là làm sạch một khoảnh đất để lấy chỗ cắm trại nữa. Cả nhóm hướng đến mục đích xa hơn là lan tỏa, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho mọi người.

Đó cũng là lý do Đạt lập ra một tài khoản mạng xã hội riêng để chia sẻ những clip về hoạt động dọn rác trên các bãi biển ở TP.Phan Thiết của nhóm. Nam thanh niên hi vọng các clip ngắn này sẽ tạo động lực cho nhiều người khác cùng thực hiện việc bảo vệ môi trường biển.

“Tôi hi vọng hoạt động bảo vệ môi trường, dọn rác tại các bãi biển ở TP.Phan Thiết của nhóm sẽ được lan tỏa. Nếu mọi người cùng chung tay, môi trường biển sẽ được bảo vệ, tình trạng ô nhiễm, mất mỹ quan ở các bãi biển sẽ không còn”, Đạt chia sẻ.

Ảnh: Nhân vật cung cấp