- Trước đây cha mẹ tôi cho vợ chồng anh tôi ở trên một phần đất của gia đình nhưng không làm thủ tục tặng cho hay vay mượn. Anh chị chỉ xây nhà tạm ở trên đó sát cạnh nhà cha mẹ.

Nay thái độ anh chị không tốt, hay mắng chửi cha mẹ tôi khiến mọi người trong nhà ai cũng uất ức. Cha mẹ muốn lấy lại phần đất đó và yêu cầu vợ chồng anh chuyển đi có được không? Nếu anh chị không chịu chuyển thì có biện pháp cưỡng chế nào không ạ?

{keywords}
Ảnh minh họa

Điểm a khoản 3 Điều 167 Luật đất đai quy định: "Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này;"

Theo thông tin bạn cung cấp thì việc tặng cho quyền sử dụng đất của bố mẹ bạn cho anh bạn chỉ được thực hiện bằng lời nói không lập thành hợp đồng và cũng không có công chứng chứng thực vì vậy đối chiếu với quy định trên, việc tặng cho này chưa có hiệu lực pháp lý. Thửa đất trên vẫn toàn quyền sử dụng của bố mẹ bạn. Việc anh trai bạn chiếm giữ đất, không chịu chuyển đi khi bố mẹ bạn yêu cầu là hành vi trái pháp luật.

Trong trường hợp này bố mẹ bạn có quyền khởi kiện yêu cầu Toà Án Nhân Dân có thẩm quyền giải quyết theo quy định pháp luật.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, Công ty Luật Themis, SĐT: 0986663459.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Cho mượn đất 22 năm, muốn đòi cũng khó?

Cho mượn đất 22 năm, muốn đòi cũng khó?

Do mất sổ đỏ nên gia đình tôi chưa khiếu nại. Nay người bán đất đã chết, chúng tôi muốn lấy lại phần đất bị người kia xây nhà tạm thì làm thế nào?

Đặt cọc 400 triệu đồng nhưng người bán không chịu giao đất

Đặt cọc 400 triệu đồng nhưng người bán không chịu giao đất

Gia đình tôi mua một mảnh đất, bố tôi ký giấy đặt cọc với vợ chồng người bán số tiền 400 triệu đồng, còn thiếu 200 triệu đồng. Sau 1 tháng thì người chồng mất, giấy tờ đứng tên ông ta.

Việt kiều không có hộ khẩu có được mua đất ở Việt Nam?

Việt kiều không có hộ khẩu có được mua đất ở Việt Nam?

Cậu tôi sang Đức sống đã hơn 30 năm (có hộ chiếu và quốc tịch VN), muốn về Việt Nam mua đất ở quê thì có thể làm thủ tục đứng tên được không?