Sống trên chiếc thuyền có tên “Maggie” được 1 năm nay, cô gái 34 tuổi Elizabeth Earle cho biết cô đã tiết kiệm được 7.500 bảng Anh (215 triệu đồng) vì không phải trả tiền thuê nhà

Cô gái có lối sống tối giản này giờ đây có thể di chuyển từ nơi này đến nơi khác. Vì chiếc thuyền nhỏ và cũ kỹ nên cuộc sống của cô giống như những năm 1900, bao gồm cả việc chỉ tắm 2 lần/tuần. 

Elizabeth Earle và "ngôi nhà di động" của mình. 

Theo Elizabeth, “Maggie” là chiếc thuyền của những năm 1920, không có nhiều công nghệ nên tốn ít chi phí. Nếu như trước đây mỗi tháng cô phải trả 1.200 bảng Anh (34 triệu đồng) tiền thuê nhà thì nay chỉ tốn khoảng 575 bảng Anh (16 triệu đồng). Về cơ bản, chi phí cho nơi ở đã cắt giảm một nửa. 

Lò sưởi trên chiếc thuyền nhỏ của Elizabeth. 

Elizabeth sưởi ấm trên thuyền bằng lửa than, một túi than xài trong 2 tuần có giá 16 bảng Anh (gần 500 ngàn đồng). Con thuyền chạy bằng động cơ diesel, chi phí khoảng 60 bảng Anh (1,7 triệu đồng)/tháng. 

Mỗi tháng Elizabeth mua 1 bình gas giá 25 bảng Anh (700 ngàn đồng) để đun nước phục vụ cho việc tắm rửa. 

Elizabeth cảm thấy "tự do và hạnh phúc" với cuộc sống trên thuyền. 

Để có thể sử dụng chiếc thuyền, mỗi tháng Elizabeth phải trả 130 bảng Anh (3,7 triệu đồng) phí cấp phép cho Canal and River Trust (Cơ quan quản lý mạng lưới đường thuỷ ở Anh) và 10 bảng Anh (280 ngàn đồng) phí bảo hiểm.

Ngoài ra, chi phí lớn nhất của Elizabeth cho chiếc thuyền là khoản trả góp. Elizabeth cho biết, cô đã mua chiếc thuyền này với giá 30.000 bảng Anh (860 triệu đồng) từ một người bạn và người này đã cho cô trả góp. 

Chi phí lớn nhất của Elizabeth là khoản trả góp mua chiếc thuyền. 

“Tôi luôn thích ý tưởng sống trên thuyền từ khi còn nhỏ, được đi du lịch muôn nơi, gặp gỡ những người mới và nhất là có mang theo cả ngôi nhà”, Elizabeth nói. 

Để chống chọi với thời tiết lạnh, Elizabeth không đốt than cả đêm mà đi ngủ với một chiếc bình làm bằng kim loại có nước nóng bên trong. 

Elizabeth mua chiếc thuyền này với giá 30.000 bảng Anh. 

Dù thừa nhận cuộc sống trên thuyền đôi khi rất khó khăn nhưng Elizabeth cho hay cô cảm thấy “tự do và hạnh phúc”. Cô đã đăng tải một loạt video lên Youtube kể về cuộc sống lênh đênh trên sông nước và cô hy vọng sẽ đi du lịch khắp nước Anh vào năm tới. 

Quang Đăng (dịch)