Tập 4 của Shark Tank mùa 5 chứng kiến sự xuất hiện của PATHLAND. Đây là startup cho thuê nhà online được đồng sáng lập bởi 2 founder Nguyễn Phương Anh và Vũ Đình Thìn.

Lĩnh vực kinh doanh của PATHLAND là cho thuê căn hộ trải nghiệm với thương hiệu Langmandi. Bên cạnh đó, startup này còn cung cấp dịch vụ tư vấn thiết kế, bán nội thất thiết kế thủ công với thương hiệu A.M HOME. 

Theo nhà sáng lập Nguyễn Phương Anh, khi đi du lịch hay đi công tác, yếu tố đầu tiên mọi người lựa chọn sẽ là tiện ích, tiện nghi, cũng như vị trí của căn hộ lưu trú. Langmandi mang đến thêm một trải nghiệm khác ngoài việc đáp ứng tất cả những yếu tố kể trên, đó chính là một không gian nghệ thuật hơn, ấm áp, gần gũi với đúng tinh thần “hãy lãng mạn đi”. 

Hai nhà sáng lập Nguyễn Phương Anh và Vũ Đình Thìn của startup PATHLAND.

Khi Shark Hưng cho rằng mô hình này giống với Airbnb, startup tự tin rằng có hướng đi khác biệt là căn hộ được thuê không chỉ để ở mà còn để trải nghiệm những đồ vật thủ công, với những sản phẩm chăn, ga, gối tự thiết kế.

Hiện tại startup đang hoạt động theo hai hình thức, tự đứng ra thuê rồi kinh doanh và nhượng quyền (28 căn hộ). 

Khi được hỏi về kênh tìm kiếm khách hàng, PATHLAND chia sẻ họ sử dụng ba nền tảng chính. Đầu tiên là website có tích hợp thanh toán, kế đó là fanpage trên Facebook và thứ ba là các kênh OTA (online travel agent – đại lý du lịch trực tuyến) như Airbnb, Booking, Agoda.

Theo chia sẻ của nhà sáng lập, hiện tại 45 cơ sở của Langmandi đều ở Hoàn Kiếm, xung quanh Bờ Hồ, với tỷ lệ lấp đầy của dự án trong tháng 5 là 70% và tháng 4 là 85%. 

“Chi phí thuê một đêm sẽ dao động từ 500.000 - 700.000 đồng tùy theo căn hộ. Nếu cao cấp hơn và hai phòng ngủ, giá sẽ là 900.000 - 1,3 triệu đồng. Giá sẽ cao hơn sau thời điểm dịch”, đại diện startup chia sẻ.

Mô hình kinh doanh của startup cho thuê nhà này chủ yếu được thực hiện thông qua các kênh online. 

Theo 2 nhà sáng lập PATHLAND, tỷ suất lợi nhuận của mô hình này hiện là 25% so với doanh thu, tương đương từ 12 - 14 ngày đã có thể hoàn vốn. 

Nói về bức tranh doanh thu trước dịch và sau dịch, startup cho biết, năm 2021 doanh thu cho thuê căn hộ trải nghiệm của họ là 2,8 tỷ đồng, đạt tỷ suất lợi nhuận 15%. Ở mảng tư vấn thiết kế và bán nội thất thiết kế thủ công, doanh thu của startup là 3,1 tỷ, đạt tỷ suất lợi nhuận 25%. 

Là Shark duy nhất hào hứng với PATHLAND, Shark Bình cho rằng 45 phòng hiện tại của startup là quá ít, nếu tình hình kinh doanh tốt thì “cá mập” này chỉ nhận được vài triệu đồng cổ tức một tháng. Do đó, Chủ tịch Tập đoàn NextTech đề nghị startup đưa ra phương án scale up (mở rộng quy mô) để thuyết phục ông.

Theo đại diện PATHLAND, việc mở rộng quy mô là khả thi, chỉ với 15 ngày đã có thể hoàn thành một căn hộ. Startup cũng cho biết sẵn sàng mở rộng mô hình kinh doanh ra nhiều thành phố khác.

Trước sự quyết tâm của startup, “cá mập” công nghệ Nguyễn Hòa Bình đã xuôi lòng và đưa ra đề xuất lên đến 10 tỷ đổi lấy tối đa 40% cổ phần, kèm theo yêu cầu phải mở rộng quy mô và cam kết mức tỷ suất lợi nhuận. Cả “cá mập” và startup sau đó đã bắt tay để hoàn tất thương vụ này.

Trọng Đạt