Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay (21/1), đợt không khí lạnh đổ bộ chiều 20/1 đã ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ, một số nơi ở khu vực phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Khu vực vùng núi Bắc Bộ đã xảy ra rét đậm, có nơi rét hại.

Đáng lưu ý, ở phía Bắc đang có bộ phận không khí lạnh mạnh tăng cường xuống phía Nam.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng dự báo thời tiết, trong ngày và đêm mai (22/1), bộ phận không khí lạnh tăng này sẽ ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ và sau đó ảnh hưởng đến một số nơi ở Nam Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh dần lên cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5, giật cấp 6-7.

Do ảnh hưởng của những đợt không khí lạnh mạnh liên tiếp nên từ đêm 21/1, ở Bắc Bộ, Thanh Hóa trời rét hại; từ đêm 22/1, từ Nghệ An đến Hà Tĩnh cũng chuyển rét hại. Từ chiều tối và đêm 22/1, khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế trời chuyển rét. 

thoi tiet 2.jpg
Dự báo chi tiết nhiệt độ khu vực ảnh hưởng của không khí lạnh. Nguồn: NCHMF 

Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến từ 7-10 độ, khu vực vùng núi Bắc Bộ từ 3-6 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ; khu vực Bắc Trung Bộ từ 9-11 độ; khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế từ 13-16 độ.

Ông Hưởng cho biết, đợt rét hại diện rộng ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có khả năng kéo dài đến khoảng 25/1; ở khu vực Nghệ An và Hà Tĩnh đến hết 24/1. 

W-ret-sapa-hoanh-anh-hha-1-1.jpg
Trong đợt rét đậm, rét hại này, vùng núi cao khả năng xảy ra băng giá. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Đặc biệt, trong đợt rét đậm, rét hại diện rộng này, vùng núi cao có khả năng xảy ra mưa tuyết và băng giá. 

Ngoài ra, do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ đêm 21-22/1, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có giông.

Từ chiều và đêm 22/1, ở khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 50mm.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, rét hại có khả năng ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân; rét hại kèm theo mưa có khả năng ảnh hưởng tới các hoạt động thăm quan, du lịch, an toàn của các phương tiện tham gia giao thông. Đồng thời, rét hại ảnh hưởng tới gia súc, gia cầm; ảnh hưởng lớn tới quá trình sinh trưởng và phát triển của cây trồng...

Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trước đó, TS. Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định, giai đoạn rét nhất của đợt rét đậm, rét hại này rơi vào khoảng từ 22-25/1. Ngoài ra, so với đợt rét từ 16/12/2023, đợt rét lần này sẽ khiến người dân cảm thấy rét hơn vì không hoặc rất ít khả năng có nắng. Biên độ nhiệt độ ngày đêm thấp.