Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay (6/11), không khí lạnh đã tiến gần sát đến biên giới phía Bắc nước ta.

Trong sáng nay, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực vùng núi phía Bắc và khu Đông Bắc Bắc Bộ, trưa và chiều ảnh hưởng yếu đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ. 

Đêm nay, không khí lạnh tiếp tục mở rộng đến một số nơi ở Bắc Trung Bộ và phía Tây Bắc Bộ. Gió chuyển Đông Bắc trong đất liền cấp 2-3.

Cũng từ đêm nay, ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời lạnh về đêm và sáng, vùng núi có nơi trời rét. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 20-23 độ, khu vực vùng núi có nơi 17-19 độ.

W-mua-lon-da-nang-1-1.jpg
Mưa lớn khả năng gây ngập úng ở vùng trũng khu vực miền Trung. Ảnh minh họa: Hồ Giáp

Đáng lưu ý, ảnh hưởng không khí lạnh yếu kết hợp với vùng hội tụ gió trên mực 1.500m nên ngày và đêm nay, ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và giông rải rác, riêng vùng núi và trung du có mưa vừa, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 70mm.

Chiều và đêm nay, Bắc Trung Bộ cũng xuất hiện mưa rào, cục bộ mưa to với lượng mưa 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Đặc biệt, từ gần sáng mai đến 8/11, khi không khí lạnh tràn đến Trung và Nam Trung Bộ sẽ gây mưa to đến rất to ở nhiều nơi cho khu vực này, với lượng mưa 20-50mm, có nơi trên 80mm.

Ngoài ra, từ chiều và đêm nay, ở vịnh Bắc Bộ gió chuyển hướng Đông Bắc mạnh cấp 5, sóng biển cao 1-2m. Từ đêm nay, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 8, sóng biển cao 2-4m, biển động.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, mưa giông kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Gió mạnh và sóng lớn trên biển có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền và các hoạt động khác.

Mưa to khả năng xuất hiện ở miền Trung vào tuần tới

Nhận định hình thế thời tiết từ đêm 7-15/11, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cũng cho biết, ở khu vực Bắc Bộ, từ khoảng 12-13/11, khả năng có mưa rào và giông rải rác.

Khu vực Bắc và Trung Trung Bộ, từ 12-15/11 cũng có mưa, mưa rào và rải rác có giông, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Ven biển Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, từ 7-9/11, chiều tối và tối có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Riêng Nam Bộ, mưa sẽ liên tiếp xuất hiện vào chiều tối và đêm, cục bộ có mưa to trong thời kỳ từ 7-13/11.