"Cơn mưa" giảm giá ô tô tháng Ngâu

Thị trường ô tô đang chứng kiến sự sụt giảm về số lượng tiêu thụ. Trong tháng 6/2022, doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam- không bao gồm Hyundai Thành Công, Mercedes, Vinfast) đạt 25.159 xe, giảm 42% so với tháng trước. Nguyên nhân được cho là do thiếu hụt nguồn cung trầm trọng.

Để tránh tiếp tục rơi vào tình trạng ế ẩm, ngay khi bước vào tháng Ngâu, nhiều hãng xe đã có động thái giảm giá mạnh một số mẫu xe để kích cầu tiêu dùng.

Trong đó, Honda đang là hãng xe có nhiều mẫu giảm giá sâu nhất thị trường. Đơn của như sedan cỡ D Honda Accord phiên bản năm 2020 đang được các đại lý xả hàng, giảm giá đến 270 triệu đồng, kéo giá xe từ 1,319 tỷ đồng xuống chỉ còn 1,049 tỷ đồng.

Động thái giảm giá “khủng” của đại lý được cho là đẩy hàng tồn trước áp lực cạnh tranh với các đối thủ trong cùng phân khúc như Toyota Camry, VinFast Lux A2.0, Mazda6 hay KIA K5.

Honda Accord là một trong những mẫu xe giảm giá mạnh nhất trên thị trường tháng 8. 

Cùng với  Accord, Honda CR-V cũng nhận được ưu đãi lên tới 130-150 triệu đồng gồm 65-75 triệu đồng tiền mặt và bộ phụ kiện trị giá 70 triệu đồng. Mẫu sedan hạng B Honda City giảm 50 triệu đồng bao gồm 30 triệu đồng tiền mặt và 20 triệu đồng tiền phụ kiện; Honda Civic cũng được giảm 30 triệu đồng…

Ngay từ đầu tháng 8 (Dương lịch), hãng xe đồng hương Nhật Bản Mazda cũng tung ưu đãi từ 30-45 triệu đồng (tùy đại lý)cho mẫu Mazda CX-5. Kéo theo, giá Mazda CX-5 bản Deluxe từ 839 triệu đồng giảm chỉ còn 794 triệu đồng.

 Mazda CX-5 giảm giá sâu dịp tháng 7 âm. 

Trong khi đó, hai phiên bản Mazda CX-5 2.0 Luxury và 2.0 Premium sau giảm lần lượt còn mức giá 834 và 874 triệu đồng. Phiên bản cao cấp nhất là 2.5 Signature Premium AWD từ mức giá 1,059 tỷ đồng giảm còn 1,014 tỷ đồng. Với mức giảm kể trên, Mazda CX-5 hiện tại được ghi nhận có giá tốt hơn so với đợt giảm 50% lệ phí trước bạ.

Ra mắt chưa đầy 2 tuần tại Việt Nam, Isuzu mu-X 2022 đang được các đại lý chào bán với mức giảm 30-55 triệu đồng. Cụ thể, bốn phiên bản B7, B7 Plus, Prestige và Premium có mức giá tại đại lý lần lượt 870 triệu đồng, 945 triệu đồng, 1,07 tỷ đồng và 1,135 tỷ đồng. 

Mẫu xe hot Toyota Vios bản động cơ Euro 4 được giảm 20 triệu đồng, kéo giá từ 489-592 triệu đồng còn 469-572 triệu đồng; Nissan Almera CVT sản xuất 2021 giảm 40-50 triệu đồng, kéo giá xuống thấp nhất còn 489 triệu đồng. 

Mẫu xe ế Suzuki Ciaz hiện đang được giảm giá tới 35 triệu đồng tại đại lý kéo giá xe từ 534,9 triệu xuống còn 499 triệu đồng.

Mitsubishi Việt Nam hỗ trợ 50% phí trước bạ cùng nhiều quà tặng giá trị cho khách mua xe Outlander, Pajero Sport, Xpander Cross, Attrage.

Khách Việt tranh thủ thời điểm "vàng"  

Xã hội ngày càng hiện đại khiến tâm lý tín ngưỡng cho rằng mua sắm tài sản lớn như xe cộ, nhà cửa trong tháng cô hồn dần được mọi người bớt kiêng kỵ hơn. Chính vì thế, khi các mẫu xe được thông báo giảm giá, ưu đãi nhiều người mua cũng tranh thủ "rút hầu bao", ký hợp đồng mua xe.

Theo phản ánh của giới kinh doanh ô tô, trong tuần đầu tháng 7 Âm lịch, tình hình bán hàng của nhiều đại lý ở Hà Nội vẫn tăng trưởng và không có dấu hiệu ế ẩm như nhiều năm trước đó. 

Khách Việt tranh thủ thời điểm "vàng"  

Trao đổi với VietNamNet, một nhân viên kinh doanh tại đại lý Honda, Hà Nội cho biết: “Những ngày qua, lượng khách đến hỏi mua xe vẫn đều, không giảm nhiều so với tháng trước. Nhiều khách hàng còn có tâm lý săn xe giảm giá, khuyến mãi trong đợt này. Có người yêu cầu nhận xe ngay nhưng đa phần khách vẫn ký hợp đồng nhưng hẹn qua rằm hoặc sang tháng mới lấy xe”. 

Anh Minh Anh, nhân viên kinh doanh đại lý Mazda, Hà Nội vui vẻ nói: “Tháng 7 âm nhưng khách đặt mua xe vẫn tốt, không khí bán hàng ở đại lý vẫn diễn ra khá sôi động".

“Vì một số mẫu xe được giảm giá khá hấp dẫn so với các tháng trước đó nên khách hàng tranh thủ vợt khuyến mãi. Đại lý chúng tôi cũng hỗ trợ khách ký đặt cọc trước rồi qua rằm hoặc qua tháng nhận xe", anh Minh Anh nói.

Dù không có nhiều xe giảm giá trong tháng cô hồn nhưng tại một đại lý xe Toyota ở Hà Nội những ngày qua cũng đón một lượng khách đến hỏi mua xe đáng kể. 

Thực tế từ vài tháng trước, một số dòng xe nhập khẩu được đại lý báo giá và đã có khách hàng ký hợp đồng, đặt cọc mua xe. Đến nay, khi xe đã hoàn tất thủ tục thông quan để về đại lý, do sốt ruột, không muốn chờ đợi thêm nên nhiều khách hàng sẵn sàng nhận xe ngay trong tháng 7 Âm lịch. 

Trao đổi với PV VietNamNet, chị Thu Huyền, Trưởng nhóm bán hàng tại một đại lý Toyota này cho biết: “Anh em bán hàng ở Hà Nội trong những ngày qua vẫn truyền tai nhau bất ngờ vì khá nhiều khách muốn nhận xe ngay. Điều này khác hẳn với tâm lý e dè, kiêng kị tháng cô hồn của đại đa số người tiêu dùng Việt cách đây 3-4 năm trước”. 

Trong bối cảnh thị trường xe vẫn đang chịu ảnh hưởng của tình trạng thiếu nguồn cung linh kiện bán dẫn, nhiều mẫu xe mới giao chậm, nhiều ý kiến cho rằng nếu bỏ qua quan niệm kiêng kỵ thì dịp này lại là một trong những thời điểm tốt trong năm để sắm ô tô.

Hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh ô tô đều hy vọng, với sự xuất hiện của các mẫu mới cùng với những chương trình khuyến mãi kích cầu, thị trường ô tô Việt Nam sẽ tìm lại đà tăng trưởng trong các tháng tới.

Y Nhuỵ

Bạn đang gặp phải vấn đề vướng mắc gì trong quá trình mua ô tô? Hãy chia sẻ thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Từng chênh 50 triệu, giá xe Honda SH 350i bất ngờ giảm mạnhTừng có giá bán chênh lên đến gần 50 triệu đồng, mẫu xe tay ga cao cấp Honda SH 350i bất ngờ hạ nhiệt. Giá xe lần đầu tiên bán dưới giá đề xuất.