Công ty CP Xuất nhập khẩu tổng hợp Lạng Sơn vừa có văn bản gửi UBND tỉnh, Sở Công Thương, Cục Thuế tỉnh Lạng Sơn đề nghị gỡ khó cho việc triển khai xuất hóa đơn điện tử từng lần bán xăng dầu.

Giống như DN này, hiện nay nhiều doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cũng đã có văn bản đề nghị các đơn vị thuế cho lùi thời gian hoàn thiện việc xuất hóa đơn điện tử từng lần bán hàng. Song, gần như tất cả đều không được đồng ý.

giá xăng  nguyen hue 14.jpg
Các doanh nghiệp xăng dầu tư nhân than khó với quy định xuất hóa đơn điện tử từng lần bán.
Ảnh: Nguyễn Huế

Công ty này trình bày: Thực hiện theo yêu cầu của cơ quan quản lý, đơn vị đã ký hợp đồng cung cập giải pháp công nghệ với công ty cung cấp thiết bị bơm xăng dầu cho đơn vị. Do phía đối tác còn phải chuẩn bị thiết bị và giải pháp phù hợp với các cột bơm xăng dầu hiện có của đơn vị nên thời gian lắp đặt dự kiến phải đến ngày 28/02/2024 mới hoàn thành.

Theo doanh nghiệp này, việc không thể lắp đặt giải pháp công nghệ trước ngày 31/12/2023 là bất khả kháng. Vì đơn vị này chỉ có thể lựa chọn đối tác là đơn vị cung cấp cột bơm thì giải pháp công nghệ của họ mới phù hợp với các cột bơm hiện có.

Doanh nghiệp này cũng đã làm công văn gửi Chi Cục thuế thành phố Lạng Sơn về việc xin lùi lại thời gian lập hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với hai cửa hàng bán lẻ xăng dầu đến hết Quý I/2024 (Công văn số 012/2023/CV ngày 27/12/2023) nhưng không được chấp thuận (Công văn số 2095/CCT-KTr2 ngày 28/12/2023 của Chi cục Thuế thành phố).

Do đó, một lần nữa, doanh nghiệp này đề xuất xin lùi lại thời gian lập hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với hai cửa hàng bán lẻ xăng dầu của đơn vị đến hết tháng 2/2024.

"Trường hợp không được các cơ quan đồng ý, doanh nghiệp đề xuất cơ quan có thẩm quyền cho đơn vị được tạm dừng hoạt động bán lẻ xăng dầu của hai cửa hàng nói trên cho đến khi đơn vị lắp đặt xong giải pháp công nghệ và xuất hóa đơn điện tử theo đúng quy định", doanh nghiệp này đề nghị.

Theo tìm hiểu của PV, việc các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu đã có văn bản đề nghị các đơn vị thuế cho lùi thời gian hoàn thiện việc xuất hóa đơn điện tử từng lần bán hàng hầu hết đều không được đồng ý.

Trong văn bản gửi các Cục thuế, nhiều doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cho biết đã "rất nỗ lực thực hiện" chỉ đạo của ngành thuế. Song hiện nay để phát hành được hóa đơn điện tử theo từng lần bán đối với hoạt động kinh doanh xăng, dầu đòi hỏi phải lắp đặt các thiết bị đồng bộ như: Trụ bơm, cột bơm tại các cửa hàng có tính năng điện tử, có khả năng kết nối dữ liệu trên trụ bơm với máy tính để lập hóa đơn.

Điều này đòi hỏi rất nhiều công sức và chi phí nên các doanh nghiệp này đề nghị cần thêm thời gian để sắp xếp nguồn lực về tài chính và nhân công để đầu tư lắp đặt các thiết bị tương thích. 

Song, dẫn quy định tại khoản 1 Điều 90 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 2019 quy định nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử và khoản 4 Điều 9 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, ngành thuế cho rằng các cửa hàng xăng dầu bán lẻ cho khách hàng phải lập hóa đơn điện tử cho người mua tại thời điểm kết thúc việc bán xăng dầu theo từng lần bán.

Phát biểu trong cuộc làm việc với Cục Thuế Long An mới đây, ông Mai Xuân Thành, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho rằng đây là một chủ trương lớn của Nhà nước và dứt khoát ngành Thuế phải triển khai thành công nhiệm vụ này.

“Cơ quan thuế chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và sẵn sàng đồng hành cùng DN, nhưng chúng ta phải thống nhất quan điểm triển khai. Bởi các doanh nghiệp kinh doanh trong nền kinh tế mở phải đảm bảo sự công bằng trong thực hiện quy định của pháp luật và công bằng trong thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước", ông Thành khẳng định và cho biết thêm, cơ quan thuế sẽ tổ chức đồng bộ các giải pháp đồng thời phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành để triển khai và xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm.