Ngồi im tiền sẽ đến?

Ngày 29/3, chị Ngọc Anh tình cờ thấy quảng cáo trên mạng với nội dung “tuyển cộng tác viên lồng tiếng” theo hình thức thu âm tại nhà. 

Sẵn có đam mê với nghề làm MC dẫn chương trình, chị tỏ ra thích thú với hoạt động thu voice off nên inbox hỏi về quy trình đăng ký và được hướng dẫn tải ứng dụng chat Telegram về điện thoại di động.

Cảm thấy có gì đó “sai sai”, nhưng vì tò mò nên chị vẫn tải Telegram theo yêu cầu, sau đó chị được add vào nhóm chat trên ứng dụng này. Nhóm có tên “group new staff ...”, có hình nền là dòng chữ giống như logo “Sky Media” với 105 thành viên.

Nhóm chat Telegram có tên và hình ảnh Sky Media và nội dung trao đổi. (Ảnh NVCC).

Tại đây, các thành viên được giới thiệu “việc nhẹ lương cao”, chỉ đơn giản là đọc văn bản theo yêu cầu, thu âm và gửi file cho người hướng dẫn. Thù lao cho việc này là 30.000 đồng và được chuyển khoản ngay sau khi thực hiện việc chuyển file thu âm giọng đọc.

Tuy nhiên, nếu chỉ đọc và gửi file ghi âm thì công việc còn có vẻ liên quan đến công việc “lồng tiếng”.

Nhưng chỉ 15 phút sau đó, quản trị viên yêu cầu mọi người truy cập vào một website có tên “Vua Hàng Hiệu”. Đây là một trang thương mại điện tử chuyên bán các mặt hàng mỹ phẩm, nước hoa, đồng hồ, túi xách, thời trang,...

Các thành viên không cần phải mua một sản phẩm nào từ website này. Họ được quản trị viên chỉ định một sản phẩm bất kỳ trên website “Vua Hàng Hiệu” với giá bán niêm yết từ 500.000-700.000 đồng/sản phẩm. 

Sau đó, người tham gia được yêu cầu chuyển khoản số tiền tương đương giá bán của sản phẩm đến số tài khoản tại ngân hàng BIDV, chủ tài khoản L.Truong. Bước này được gọi là “công việc 2” mà các thành viên tham gia được yêu cầu. 

“Điều khiến tôi kinh ngạc là có rất nhiều người đồng loạt chuyển tiền theo yêu cầu của quản trị viên. Về phần tôi, do đã từng nghe và đọc về các chiêu trò lừa đảo nên tôi chọn ngồi im quan sát”, chị Ngọc Anh nói.

Tuy nhiên, chị Ngọc Anh càng kinh ngạc hơn khi chỉ khoảng 10 phút sau đó, người tham gia liền nhận được tin nhắn chuyển tiền trở lại về tài khoản của mình với giá trị chuyển khoản bằng đúng số tiền họ đã chuyển + 10% giá trị chuyển khoản. Số tiền 10% này được gọi là tiền “hoa hồng” cho người mua sản phẩm.

Nữ doanh nhân 8X này tiếp tục quan sát. Đến ngày thứ hai (30/3), số tiền được yêu cầu chuyển khoản tăng lên 1.450.000 đồng, tương đương “hoa hồng” mọi người nhận được là 145.000 đồng. 

Mỗi một ngày, quản trị viên đều yêu cầu các thành viên thực hiện chuyển khoản qua lại như vậy từ 2-3 lần.

Theo quan sát của chị, luôn có những thành viên rời khỏi nhóm, nhưng cũng luôn có những thành viên mới được mời vào nhóm, số lượng thành viên luôn duy trì khoảng trên dưới 100 người.

Chị Ngọc Anh nghi ngờ, hoạt động của nhóm rất bất thường, có thể đến khi người chơi đã “say mồi” vì cứ chuyển tiền là có lãi, họ có thể sẵn sàng chuyển số tiền lớn hơn nhiều. Đó cũng là lúc các đối tượng cất “mẻ vó” cuối cùng và nhóm chat cũng bị quản trị viên xóa sạch mọi dấu vết, giải tán group chat và mọi người sẽ không biết tìm ai để đòi lại tiền.”

Ảnh chụp tin nhắn chuyển tiền về cho người tham gia. Người chuyển tiền không phải Le Duc Truong mà là Nguyen Ngoc Thanh Truc. (Ảnh NVCC).

Tuy nhiên, “nằm vùng” đến ngày thứ tư, vì không có giao dịch nào nên chị Ngọc Anh bị quản trị viên xoá khỏi nhóm. 

“Có thể những thành viên thực hiện giao dịch mấy ngày qua chỉ là “chim mồi” để dụ những người như tôi, hoặc người đã bị xoá khỏi nhóm là những nạn nhân đã bị lừa tiền, hoặc những người không có giao dịch như tôi. Hy vọng rằng không có ai bị mất tiền vì lòng tham”, chị Ngọc Anh nói.

Doanh nghiệp khốn khổ vì bị vạ lây

Từ tên nhóm chat là Sky Media, PV. VietNamNet tìm ra một công ty có cái tên tương tự. Đó là Công ty TNHH Công nghệ Sky Media (công ty có trụ sở tại Hà Nội).

Khi nghe nói về hình thức tuyển “cộng tác viên lồng tiếng” nói trên, ông Hoàng Ngọc Huy, Giám đốc công ty tỏ ra bức xúc: “Khoảng một tháng nay, rất nhiều người gọi điện đến công ty chúng tôi để phản hồi việc họ bị một nhóm nào đó mạo danh công ty chúng tôi để lừa đảo. Thậm chí, các đối tượng còn mạo danh cả tên của cá nhân tôi. Việc này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự của cá nhân tôi và công ty, khiến chúng tôi thời gian gần đây gặp khó trong việc tuyển dụng nhân sự”.

Ông Huy khẳng định: “Chúng tôi cam đoan không có liên quan gì đến nhóm lừa đảo nêu trên và cũng không phải là thành viên của bất kỳ nhóm chat nào mà nhà báo đề cập. Vì vậy, chúng tôi rất mong các cơ quan pháp luật vào cuộc đề xử lý nhóm lừa đảo, ngăn chặn những hành vi lừa đảo và lấy lại sự trong sạch cho công ty tôi.”

Liên hệ với Công ty CP Thương mại Vua Hàng Hiệu (đơn vị quản lý website Vua Hàng Hiệu), nhân viên công ty cũng khẳng định họ bị các đối tượng mạo danh và không liên quan gì đến việc kêu gọi tham gia các hoạt động trên. “Ngay sau khi nhận được các cuộc gọi của các nạn nhân bị lừa đảo, chúng tôi đã cảnh báo việc trên website và fanpage Vua Hàng Hiệu”, nhân viên này cho biết.

Đơn vị chủ sở hữu trang thương mại vuahanghieu.vn cho hay, các đối tượng lừa đảo mạo danh, sử dụng hình ảnh Vua Hàng Hiệu để tạo sự tin cậy, sau đó lừa đảo bằng các chiêu thức khác nhau như: tuyển dụng nhân viên nhập liệu, hoặc tuyển mẫu nhí. Trong đó, hình thức phổ biến nhất là yêu cầu ứng viên đăng ký tài khoản, sau đó nạp tiền vào và sẽ được hoàn trả lại số tiền đó cộng thêm % hoa hồng.