Không lo vắng khách, chỉ sợ nay cho mở mai bắt đóng

Chỉ mong tình hình dịch đừng lặp đi lặp lại, bán được vài bữa lại cấm. Khách thấy nay mở mai đóng thì không ổn cho công việc kinh doanh.

Ghi nhận của PV. VietNamNet sáng 28/10, ngày đầu tiên TP.HCM cho phép dịch vụ kinh doanh ăn uống được bán tại chỗ cho thấy, nhiều hàng quán đồng loạt hoạt động nhưng thực khách đến còn ít.

Chị Nguyễn Thị Hồng Vân, chủ quán Bánh cuốn Nhớ (quận 3), cho biết, các hộ kinh doanh rất vui vì bán tại chỗ và dịch được kiểm soát dần. Tuy nhiên, sáng nay khách không đông có thể vì chưa biết thông tin quán đã bán tại chỗ. Bản thân chị Vân cũng chưa kịp bỏ bảng hiệu “bán mang về”.

Hàng bánh cuốn của chị Vân đóng cửa từ ngày 9/7 và bán mang về từ đầu tháng 10. Nếu giờ mở tại chỗ thì không còn được chủ nhà hỗ trợ tiền chi phi mặt bằng nữa. Khách vắng dẫn đến kinh doanh có thể phải gánh thêm lỗ. Chị mong muốn, tình hình dịch đừng lặp đi lặp lại, bán được vài bữa lại cấm. Khách thấy nay mở, mai đóng thì không ổn cho công việc kinh doanh.

{keywords}
Hàng quán mở bán tại chỗ nhưng ngày đầu khách chưa đông (ảnh: Trần Chung)
{keywords}
Theo chủ quán phở Tân Hiệp, tâm lý e dè dịch bệnh khiến khách chưa đến nhiều (ảnh: Trần Chung)

Chủ quán Phở Tân Hiệp (quận Phú Nhuận) cho rằng, việc chính quyền TP cho phép mở lại không chỉ có lợi cho người bán hàng mà cả thực khách. Bởi, đồ ăn nóng hổi như phở nhiều người thích ngồi dùng tại chỗ, đỡ phải mang về hâm nóng lại. Trong khi đó, ăn tại chỗ xong đi làm hoặc đi công việc sẽ thuận tiện hơn.

60 năm bán phở, chưa bao giờ chủ quán thấy tình cảnh như hiện nay. Lần đầu tiên trong đời quán phải nghỉ mấy tháng đóng cửa. Dẫu vậy, trong sáng đầu tiên được phép bán tại chỗ, khách đến ăn chỉ lác đác do nhiều người còn có tâm lý e dè.

“Mình chạm vào xe họ, họ còn sợ chứ không đùa. Trước đây, có thể ngồi ghép một bàn 3-4 người, nhưng giờ khách thấy có người ngồi rồi thì người sau không dám vào cùng bàn người lạ nữa. Nói chung, cả chủ và khách còn sợ dịch. Quán sẽ chủ động giảm số lượng khách chỉ còn 60% công suất so với trước để đảm bảo phòng, chống dịch”, chủ quán chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Diệp - chủ Nhà hàng Khoái (quận 3) - nhận định, việc mở cửa không được tụ tập quá đông rồi không dùng bia, rượu sẽ gây khó khăn bởi nếu mở quán thì phát sinh các chi phí như điện, nước, nhân sự. Lượng khách thấp sẽ không đủ doanh thu. Quán cũng không thể tăng giá món ăn vì còn cạnh tranh so với quán ăn bình dân bên ngoài. Do vậy, quán vẫn chuẩn bị phương án bán online và offline song song.

Dù lượng khách đến các quán ăn ít, nhưng khách đến ngồi tại các quán cà phê, tận hưởng việc ngồi cùng bạn bè, gia đình thì đông hơn. Đặc biệt, ở khu vực quanh Hồ Con Rùa (quận 3) với các thương hiệu cà phê như Highlands, Passio...

{keywords}
Sáng 28/10, khách đến quán cà phê đông hơn quán ăn (ảnh: Trần Chung)
{keywords}
Được ăn uống tại chỗ là cảm giác lạ lẫm và thú vị với nhiều người dân TP.HCM (ảnh: Trần Chung)
{keywords}
Một quán nước vỉa hè tại quận 1 (ảnh: Trần Chung)

Chị Huyền Trang (quận 5) hài lòng với việc được ăn sáng và dùng đồ uống tại chỗ sau thời gian dài. Đây là cảm giác rất lạ và thú vị. Cách đây ít hôm, Trang với bạn đã phải đi ăn “lén” tại chỗ ở một quán ăn quận 1 vì quá thèm món bún riêu cua.

Ông Hùng Vỹ (quận Bình Thạnh), người đã hơn 40 năm sinh sống tại TP.HCM, thấy dịch Covid-19 đã càn quét, mang đến quá nhiều đau thương. Việc hàng quán bán tại chỗ là điều ai cũng mong muốn, cho thấy sinh hoạt dần trở lại bình thường và là ao ước của người dân mấy tháng qua.

“Được ăn, uống tại chỗ ở một quán nhỏ. Ngồi với bạn bè sau thời gian làm việc, gọi tách cà phê hay ly bia để trò chuyện, hàn huyên thì không còn gì để tuyệt hơn”, ông nói.

Trước đó, chiều tối 27/10, TP.HCM đã có văn bản chính thức cho phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống được phục vụ tại chỗ kể từ 28/10 và phải đảm bảo các điều kiện như: thời gian hoạt động kết thúc trước 21h hàng ngày; công suất hoạt động tối đa 50% và không bán, không để khách sử dụng đồ uống có cồn. TP chỉ chấp thuận quận 7 và TP. Thủ Đức được thực hiện thí điểm hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn, uống có bán, sử dụng đồ uống có cồn. Thời gian thực hiện thí điểm đến hết ngày 15/11.

Trần Chung

Không thể chịu được nữa, nhậu bằng nước ngọt là may lắm rồi

Không thể chịu được nữa, nhậu bằng nước ngọt là may lắm rồi

Nhiều chủ quán nhậu tại TP.HCM chấp nhận việc chỉ cung cấp nước ngọt cho khách, không bán rượu bia theo như đề xuất của cơ quan chức năng. Họ chỉ mong được sớm mở loại hoạt động kinh doanh.

tin nổi bật

Nước mắm Việt xuất ra toàn cầu như Tây đi bán rượu vang

Xuất khẩu nước mắm còn nhiều tiềm năng, thậm chí có thể phát triển được như ngành rượu vang trên thế giới. Tuy nhiên, Thứ trưởng NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng, trước hết phải bỏ tư duy cá ươn, cá không bán tươi... mới đem làm nước mắm.

Độc đáo mô hình nuôi cua biển trong hộp nhựa ở Ninh Bình

Trong khi mô hình nuôi cua biển trong nhà còn khá mới lạ ở Việt Nam thì tại Ninh Bình đã xuất hiện những mô hình nuôi cua biển trong nhà, trong hộp nhựa mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Chuyên gia chỉ loạt bất cập, đề xuất nên bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu

Nêu quan điểm thẳng thắn, PGS. TS. Phạm Thế Anh, Kinh tế trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho rằng quỹ này "nên được bỏ, giải phóng nguồn lực cho xã hội".

Loại quả siêu thực phẩm tràn chợ Hà Nội, giá siêu rẻ vẫn ế

Nhiều loại quả được coi là siêu thực phẩm, nhưng những ngày này lại chất đống trên vỉa hè, bán tràn ngập chợ Hà Nội với giá siêu rẻ, chỉ vài nghìn đồng mỗi cân vẫn ế.

Dầu ăn làm nhiên liệu cho ô tô được không - chi phí thế nào?

Đúng là chúng ta có thể sử dụng dầu ăn thay thế cho dầu diesel để làm nhiên liệu cho động cơ nhưng khi đó,động cơ của xe phải được tinh chỉnh một cách phù hợp.

Ghẹ đỏ giá rẻ giật mình 'đổ bộ' chợ, cửa hàng hải sản

Trong lúc giá ghẹ xanh đang giữ mức giá từ 500.000 - 750.000 đồng/kg thì ghẹ đỏ giá chỉ từ 160.000 đồng/kg.

Giá lên đỉnh, thu tiền nhiều nhất lịch sử: Món hàng Việt gặp thời trên đất Mỹ

Tăng trưởng đột biến ở tất cả các thị trường, giá bán sang Mỹ lập đỉnh, xuất khẩu cá tra dự báo đạt 2,6 tỷ USD năm 2022 - mức cao nhất trong lịch sử.

Bộ Tài chính nêu lý do không giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng

Bộ Tài chính cho biết, xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo, cần phải sử dụng tiết kiệm nên theo thông lệ quốc tế luôn thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Hội thảo ‘gỡ rối’ cho doanh nghiệp sau cơn bão Covid-19

Ngày 23/6, Hiệp hội Thương mại Mỹ (AmCham) tại TP.HCM và trường Đại học Hoa Sen tổ chức sự kiện “Thương mại điện tử xuyên biên giới - giải pháp cho các DN vừa và nhỏ phục hồi sau đại dịch Covid-19”.

"Cơn bão" giá dầu và những hệ lụy đối với nền kinh tế toàn cầu

Thế giới đang đối mặt với một "siêu chu kỳ hàng hóa", do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, cuộc xung đột Nga-Ukraine và những hệ lụy từ các sự kiện này.

Tài xế xe công nghệ đua nhau tắt app, chạy chui

Bức xúc trước mức chiết khấu và chương trình hỗ trợ của ứng dụng, nhiều tài xế công nghệ quyết định tắt app, chuyển sang hoạt động chui để kiếm thêm thu nhập.

Shopee, iPrice... ồ ạt sa thải nhân viên, chuyện gì đang xảy ra?

Các công ty khởi nghiệp Đông Nam Á đang nếm dần mùi vị đau thương khi kinh tế toàn cầu biến động. Hướng giải quyết được các startup đưa ra là sa thải nhân viên.

Con đường "bán xác" ở sòng bài khi sang Campuchia tìm "việc nhẹ lương cao"

Dù biết công việc nặng nhọc, vất vả, Chung vẫn "phỉnh" các nạn nhân là sang Campuchia "việc nhẹ, lương cao". Thực tế, người lao động bị bán vào sòng bài, bị ngược đãi, ép tham gia lừa đảo trên mạng.

Apollo Silicone nỗ lực bình ổn giá và đồng hành cùng Vietbuild 2022

Giữa "cơn bão" thị trường, Apollo vẫn đảm bảo đầy đủ nguồn nguyên liệu được nhập khẩu nguyên đai, nguyên kiện, cam kết đảm bảo chất lượng, không pha trộn chất phụ gia để hạ giá thành.

Ngậm trái đắng vì ham combo du lịch giá rẻ

Tối ngày 7-6 vừa qua, trong giới kinh doanh combo du lịch Việt Nam đồng loạt chia sẻ thông tin về một vụ lừa đảo khiến đoàn khách 144 người đi Phú Quốc (Kiên Giang) gặp sự cố ra sân bay mới biết không có vé.