Không ngại hỏi để làm việc hiệu quả hơn

Việc đặt câu hỏi với người có kinh nghiệm trong công việc có thể giúp bạn lên kế hoạch làm việc hiệu quả, giúp tiết kiệm thời gian, công sức và đạt kết quả ấn tượng.

Một câu hỏi đơn giản, nhưng câu trả lời có thể thay đổi kết quả và cách bạn nghĩ về các sáng kiến của chính mình: Nếu có thể làm lại từ đầu, bạn sẽ làm điều gì khác đi?

Nếu hỏi những người khác câu này trong hoặc sau khi họ nỗ lực làm điều tương tự như điều bạn đang cố gắng làm, bạn sẽ thấy được nhiều lợi ích. Lắng nghe những điều họ nói và thực hiện các đề xuất của họ, bạn sẽ tiết kiệm thời gian, nguồn lực tài chính và bớt trăn trở hơn.

Theo Kris Putnam - Walkerly - nhà hoạt động thiện nguyện nằm trong Top 25 diễn giả từ thiện của Mỹ và tác giả của quyển sách “Confident Giving: Sage Advice for Funders”, thì việc đặt câu hỏi cho các cá nhân hoặc tổ chức từng trải qua các vấn đề tương tự có thể giúp bạn thực hiện 3 bước quan trọng, giúp công việc đạt hiệu quả tốt hơn:

Lập kế hoạch truyền thông

Kris Putnam - Walkerly nói rằng, bà từng làm việc với một nền tảng cộng đồng thực hiện các sáng kiến phục vụ cho con người, vì vậy nhóm của họ đã đến thăm các cộng đồng khác trong cả nước có hoạt động tương tự. Bà đã hỏi từng nơi đó cùng một câu hỏi, rằng nếu có thể phát triển sáng kiến một lần nữa, họ có làm điều gì khác đi không. Những người được hỏi đều nói: “Nếu có thể được làm lại từ đầu, tôi sẽ phát triển kế hoạch truyền thông ngay từ giai đoạn khởi sự.”

{keywords}
 (Nguồn hình: Freepik) 

Các tổ chức đều đồng ý rằng khi không có kế hoạch truyền thông, việc phát triển sáng kiến của họ sẽ bị cản trở, bởi sự giao tiếp và phối hợp kém cũng như thiếu sự nhận thức chung giữa các bên liên quan.

Thật không may, tổ chức mà Kris hợp tác đã bỏ qua lời khuyên này và không ưu tiên cho kế hoạch truyền thông. Kết quả là nhiều năm sau họ vẫn bị loay hoay và kìm hãm trong các nỗ lực của chính mình.

Thu thập đủ dữ liệu

Một khám phá quan trọng khác của nhóm Kris khi thực hiện đặt câu hỏi quan trọng này là hầu hết các cơ sở đều nói rằng họ nên đầu tư nhiều hơn vào việc thu thập dữ liệu.

Trải qua nhiều năm tháng phát triển một sáng kiến mới, nhiều thành viên không thể thu thập đủ dữ liệu mà họ cần để tạo ra kết quả, vì họ không có đủ năng lực ngay trong nội bộ.

Tiếp nhận ý kiến từ cộng đồng

Khi nhận được câu hỏi quan trọng này, một tổ chức đã trả lời rằng lẽ ra họ nên rời khỏi vị trí của mình để đến tham gia và tìm hiểu đối tượng phục vụ của mình nhiều hơn, trước khi đưa ra một sáng kiến hay chiến lược hành động cụ thể.

{keywords}

(Nguồn hình: Freepik) 

Thật không may, đây lại là một sơ sót rất phổ biến. Việc không tiếp cận, nắm bắt tâm lý và nhu cầu thực sự của đối tượng phục vụ sẽ khiến bạn bỏ lỡ mất những hiểu biết sâu sắc về khả năng và xu hướng hành vi có thể xảy ra. Từ đó dẫn đến những kết quả không như mong đợi.

Sau các phân tích và ví dụ bên trên, chúng ta có được kết luận đơn giản. Hãy đặt câu hỏi, lắng nghe phản hồi, thực hiện theo gợi ý phù hợp để tiết kiệm nguồn lực của bản thân, nhằm nhận được kết quả nhanh hơn với tác động lớn hơn.

Bạn cần phải có các tài nguyên và công cụ cần thiết để thực hiện nhiệm vụ. Vì thế, đừng e ngại khi phải tiếp cận những lời khuyên từ những cá nhân hoặc tổ chức từng trải qua các vấn đề tương tự và đảm bảo nó sẽ giúp mọi việc tiến triển tốt hơn.

(Nguồn: CareerBuilder)

tin nổi bật

Kiểm định đầu vào công chức từ 2024: Nội dung thi có gì?

Theo dự thảo Nghị định quy định về kiểm định chất lượng đầu vào công chức mà Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến dư luận, các ứng viên sẽ phải trả lời 80 - 100 câu hỏi bằng hình thức trắc nghiệm.

Bạn đã tìm việc đúng cách?

Đại dịch Covid-19 làm nền kinh tế biến động, thị trường việc làm thay đổi. Nếu vẫn đang ngồi tìm kiếm công việc theo cách cũ, bạn có thể mắc phải một số sai lầm và chệch hướng trên con đường tìm việc.

Nhận lời ‘nhảy việc’ hay để cơ hội trôi đi

CareerBuilder chia sẻ bí quyết đánh giá tình hình trước khi bạn quyết định nhận lời một công việc mới.

10 ngành sinh viên tốt nghiệp dễ xin việc nhất ở Việt Nam

Các lĩnh vực đào tạo có tỷ lệ sinh viên có việc làm ở mức cao (đạt tỷ lệ trên 85%), hiện có số lượng sinh viên tốt nghiệp rất thấp, chỉ dao động từ vài trăm đến trên một ngàn sinh viên.

Nói dối khi ứng tuyển: Nên hay không nên?

Việc ứng viên "chém gió" hơi quá về khả năng của mình khi đi phỏng vấn không phải chuyện ít gặp. Nhưng đâu là ngưỡng mà nhà tuyển dụng chấp nhận được? Và đâu là ngưỡng sẽ khiến ứng viên sẽ mắc sai lầm khi nhận việc?

Bí quyết bước gần hơn về phía nhà tuyển dụng

Kể cả khi tự tin rằng mình hoàn toàn phù hợp với một vị trí, bạn vẫn thường thấy các nhà tuyển dụng thật xa cách và khó nắm bắt. Vì vậy bạn cần biết cách thể hiện rằng bạn là ứng viên mà họ đang kiếm tìm.

Mặc gì cho buổi phỏng vấn mùa hè?

Chưa nói đến việc ngồi trong phòng phỏng vấn có thể khiến bạn toát mồ hôi, mà quãng đường đến nơi phỏng vấn cũng có thể nóng hầm hập hoặc mưa xối xả. Ăn mặc thế nào để đối đầu với cái nóng mà vẫn thành công?

Làm ‘PT’ cho sự nghiệp của chính mình

PT (Personal Trainer) là huấn luyện viên riêng giúp bạn tập luyện để có được dáng vóc mong muốn. Theo CareerBuilder, bạn cũng có thể huấn luyện bản thân trở thành phiên bản tốt nhất, chuyên nghiệp nhất trong công việc.

Cách thay đổi thói quen sinh hoạt cho những người ‘ham việc’

Với những người hay burn-out (vắt sức liên tục), nếu không thay đổi thói quen sinh hoạt sẽ khiến họ mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn: chật vật làm việc - kiệt sức - hoang mang tìm cách thoát ra - buông xuôi vì quá mệt.

Mở lời với sếp chuyện thuyên chuyển

Bạn muốn chuyển sang một bộ phận khác để phát triển hoặc có môi trường làm việc phù hợp hơn. Nếu bạn đã tìm ra vị trí phù hợp, cũng như có "cửa" để làm điều đó, đừng ngại mở lời với sếp hiện tại.

‘Chìa khóa’ để thành công trong vị trí mới

Một vai trò mới - dù là thăng chức, chuyển đến một chỗ làm mới hay nhận dự án mới trong công việc hiện tại - đều là một động lực lớn cho sự nghiệp của bạn và là cơ hội để bạn phát triển. Tuy nhiên, năng lực và chăm chỉ thôi không đủ.

Làm gì khi bị quá tải trong công việc?

Bạn không muốn tỏ ra lười biếng hoặc ích kỷ nhưng rõ ràng là ai cũng cần khối lượng công việc hợp lý để đạt kết quả tốt. Theo CareerBuilder, bạn đừng phàn nàn, mà hãy đề cập đúng cách với sếp.

Văn hóa công sở độc hại khiến nhân viên muốn bỏ việc

Một công sở mà nhân viên xin nghỉ việc liên tục đôi khi không phải vì đặc thù "đào thải nhanh" của ngành. CareerBuilder chỉ ra đặc điểm của những công sở khiến nhân viên sớm dứt áo ra đi.

5 chiến lược giúp doanh nghiệp giữ chân nhân tài

Một nhân viên chỉ mất 30 ngày để bỏ việc, thậm chí ngắn hơn nếu họ có lý do hợp lý. Nhưng để tìm được nhân sự “đặt vừa” chỗ trống đó lại mất nhiều thời gian, công sức và chi phí hơn.

Cách giao tiếp của một lãnh đạo thành công

Nhờ công nghệ và văn hóa doanh nghiệp, giao tiếp tức thì giữa sếp và nhân viên trở nên dễ dàng và đa dạng hơn bao giờ hết. Nhưng giao tiếp có nguyên tắc sẽ giúp mối quan hệ với nhân viên cũng như hiệu quả công việc trở nên tốt hơn.