Gã khổng lồ công nghệ đã nhảy vào nhiều lĩnh vực mới trong năm qua khi tung ra một mẫu smartwatch và một dịch vụ nghe nhạc trực tuyến của riêng mình. Chỉ có điều, phản ứng của người dùng dành cho chúng hết sức hờ hững.

Thông điệp của Apple trong năm 2015 là rất rõ ràng: Hãng không muốn chỉ là "công ty iPhone" trong mắt người dùng, dù doanh thu và lợi nhuận thực tế đúng là như vậy. Nhận thức rõ nguy cơ thiếu bền vững của việc quá lệ thuộc vào iPhone, Apple đã cố thử vận may với Apple Watch, dịch vụ nghe nhạc Apple Music. Hãng cung nâng cấp đầu thu kỹ thuật số Apple TV và tung ra iPad pro 12.9 inch nhắm đến môi trường làm việc chuyên nghiệp.

{keywords}
Những sản phẩm được Apple tung ra trong năm 2015

Với người dùng, tốc độ ra mắt sản phẩm mới này thật chóng mặt, nhất là khi xét thêm đợt phát hành iPhone 6s và 6s Plus mới kể từ cuối tháng 9. Nói với giới phân tích, CEO Tim Cook không ngần ngại tuyên bố bộ đôi này đã giúp Táo khuyết có được một năm "thành công nhất trong lịch sử".

Tuy nhiên, câu hỏi lớn vẫn đang treo lơ lửng trên đầu các sản phẩm phi-iPhone. Apple Watch là hạng mục sản phẩm mới đầu tiên mà Apple trình làng dưới thời Tim Cook, trong bối cảnh tất cả các dòng smartwatch của các thương hiệu khác - bao gồm Samsung, LG, Sony... - đều đã thất bại.

Apple Watch đổ bộ thị trường trong tháng 4 với kỳ vọng cao chất ngất, không thiếu quảng cáo với những nhân vật nổi tiếng xuất hiện hay chiêu trò lăng xê đặc biệt. Nhưng dù chiếm thị phần áp đảo trên thị trường đồng hồ thông minh, trong mắt một người dùng bình thường thì thiết bị này vẫn chưa chứng tỏ được nhiều giá trị. Nói cách khác thì có nó cũng được mà không có thì cũng chẳng sao.

Kế đến là chiếc đầu thu Apple TV thế hệ thứ ba mà Apple công bố cũng tại sự kiện ra mắt iPhone hồi tháng 9. Đây là sản phẩm được chờ đợi sau nhiều năm, nhưng tầm ảnh hưởng của nó bên ngoài nước Mỹ rõ ràng là không nhiều.

Cũng không thể không nhắc đến Beats - hãng công nghệ đã được Apple mua lại hồi năm ngoái với giá 3 tỷ USD. Apple đã khai trương dịch vụ nghe nhạc với mức phí 9.99 USD/tháng với nhiều tính năng mới. Sau 3 tháng thử nghiệm miễn phí, Cook cho biết đã có 6.5 triệu người dùng đăng ký trả tiền cho dịch vụ. Cần lưu ý là không chỉ người dùng iOS mới nghe Apple Music, bởi Apple đã tung ra phiên bản dành cho Android vào tháng trước.

Cuối cùng trong danh sách là chiếc iPad Pro 12.9 inch với 2 phụ kiện đi kèm là bàn phím tách rời và bút cảm ứng mà Apple đặt tên là Pencil. iPad Pro bị cho là sao chép ý tưởng của Microsoft Surface Pro và hiện giới phân tích vẫn còn rất tranh cãi về việc liệu xu hướng này có thể cứu vãn được tình hình cho thị trường máy tính bảng hay không.

Rõ ràng, ngoại trừ iPhone thì cả 4 sản phẩm và dịch vụ nói trên đều chỉ mới dừng lại ở giai đoạn "thăm dò nhu cầu thị trường" hoặc không có phạm vi ảnh hưởng quá rộng. Đóng góp của chúng cho doanh thu và lợi nhuận của hãng chưa nhiều. Ngay bản thân iPhone, dù ăn khách là thế, nhưng vẫn bị chỉ trích là thiếu vắng tính năng mới và chưa đủ để thuyết phục người dùng lên đời điện thoại.

Nói như một nhà phân tích thì "một năm thử nghiệm đã trôi qua. Thách thức tiếp theo của Apple là phải cho người dùng thấy được tại sao họ lại cần phải dùng những sản phẩm và dịch vụ nói trên".

Nếu người dùng vẫn tiếp tục hờ hững với các sản phẩm mới của Apple như năm qua, Tim Cook hãy cứ lo đi là vừa!

T.C