{keywords}
 

Kể từ khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung bùng nổ hồi năm 2018, Mỹ và một số nước phương Tây phát triển đã nỗ lực thúc đẩy quá trình dịch chuyển một phần chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc. Nhờ đó, khối ASEAN (trong đó có Việt Nam), do lợi thế gần với thị trường Trung Quốc, đã đón được dòng vốn FDI lớn trong những năm gần đây.

Việt Nam được đánh giá là điểm đến hấp dẫn bậc nhất trong khối ASEAN do có hệ thống cảng biển quốc tế, hạ tầng Khu công nghiệp phát triển và chính sách ổn định, hơn nữa lại còn là thành viên của của CPTPP và RCEP.

Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp trên thế giới, hàng không, vận tải đường bộ gặp nhiều khó khăn, vận tải đường biển đang là kênh vận chuyển tối ưu. Những nước trong khối ASEAN có ưu thế về cảng biển sẽ có nhiều lợi thế hơn trong thu hút đầu tư. Và 1 trong 2 cảng biển loại 1A (cảng cửa ngõ quốc tế) đang nằm ở Hải Phòng.

{keywords}
 KCN Nam Đình Vũ – Cảng Nam Đình Vũ

Điều này phần nào lý giải cho việc dòng vốn FDI vào Việt Nam nói chung và vào Hải Phòng nói riêng trong 9 tháng của năm 2021, dù chịu tác động của đợt bùng phát dịch lần thứ tư vẫn có sự tăng trưởng.

Theo ông Nguyễn Thành Phương - Tổng Giám đốc Tập đoàn Sao - chủ đầu tư Khu công nghiệp (KCN) Nam Đình Vũ, từ đầu năm 2021 đến nay, KCN liên tục thu hút các dự án mới, và tập đoàn cũng phải đẩy nhanh tiến độ san lấp quỹ đất trống để đáp ứng được nhu cầu của nhà đầu tư.

Cũng theo ông Phương, với lợi thế có cảng biển nằm trong nội khu, phân khu Cảng biển và Logistics có quy mô gần 200ha là một trong những khu vực hội tụ nhiều tiềm năng nhất KCN, với quy mô 7 bến cảng container, tổng mức đầu tư 6000 tỷ đồng. Hiện nay toàn bộ cơ sở hạ tầng kỹ thuật giai đoạn I của cảng Nam Đình Vũ đã hoàn thiện, với 2 bến cập tàu đã được đưa vào khai thác, công suất khoảng từ 800.000 đến 1 triệu TEUs/năm. Hai bến tiếp theo của giai đoạn II đang trong quá trình đầu tư, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác giữa năm 2022.

Ông Phương cho biết thêm, tập đoàn Sao Đỏ cũng đã đầu tư 1 kho ngoại quan quy mô 13ha và hiện đang đưa vào khai thác hiệu quả, từng bước góp phần hoàn thiện cơ sở vật chất và dịch vụ cho khu vực này. Tới đây, tập đoàn sẽ đầu tư xây dựng cầu cảng hàng lỏng, cung cấp các dịch vụ xăng dầu, gas, khí tự nhiên cho các khách hàng công nghiệp.

“Bên cạnh việc phát triển lợi thế cảng biển trong KCN, chúng tôi còn sử dụng công nghệ thực tế ảo để giúp nhà đầu tư FDI có thể thăm quan Khu công nghiệp Nam Đình Vũ từ xa; đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng để tạo một quỹ đất đủ lớn cho những doanh nghiệp có “size” lớn và mở rộng các khu nhà xưởng xây sẵn… Tất cả những yếu tố này sẽ giúp KCN Nam Đình Vũ gia tăng dịch vụ, hiệu quả kinh doanh cho nhà đầu tư”, ông Phương nhấn mạnh.

Ngọc Minh