Phát triển hướng biển

Trải qua hơn 190 năm hình thành và phát triển từ cuộc khẩn hoang quai đê lấn biển của Doanh điền sứ Nguyễn Công Trứ năm 1828, đến nay huyện Tiền Hải (tỉnh Thái Bình) đã có 23 km bờ biển và trên 5.000 km² bãi bồi ven biển.

Cuộc khẩn hoang quy mô lớn ở bãi Tiền Châu được tiến hành, đánh dấu bước phát triển nhảy vọt trong lịch sử khai hoang ở Việt Nam, tạo ra lợi thế lớn giúp địa phương khai thác tiềm năng từ biển.

{keywords}
phát triển kinh tế biển là một trong những giải pháp chủ yếu để thúc đẩy tỉnh Thái Bình tăng trưởng nhanh, bền vững.

Với vị trí kết nối đặc biệt, cao tốc Quảng Ninh - Thanh Hóa được xem là một trong những tuyến cao tốc quan trọng bậc nhất thúc đẩy giao thương trong tam giác phát triển kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình trong các nhiệm kỳ gần đây xác định, phát triển kinh tế biển là một trong những giải pháp chủ yếu để thúc đẩy tỉnh Thái Bình tăng trưởng nhanh, bền vững.

Theo đó, nhấn mạnh mục tiêu xây dựng khu vực ven biển trở thành trọng điểm về kinh tế bao gồm: các khu, cụm công nghiệp, du lịch, dịch vụ và đô thị; nuôi trồng và đánh bắt hải sản; đóng tàu, vận tải biển, kinh doanh và dịch vụ cảng biển...

Trên tinh thần đó, tỉnh xác định Khu kinh tế Thái Bình là trọng điểm, động lực phát triển kinh tế. Khu kinh tế được xây dựng theo mô hình khu kinh tế tổng hợp, đa ngành, năng động, hiệu quả và phát triển bền vững gắn với tăng trưởng xanh, bảo tồn, phát huy giá trị của hệ sinh thái biển, di tích lịch sử, văn hóa.

Lực đẩy tăng trưởng

Theo qui hoạch khu kinh tế Thái Bình bao gồm 26 khu chức năng gồm khu công nghiệp, khu đô thị - du lịch, khu cảng và khu nuôi trồng thủy sản công nghệ cao đã hoàn thiện quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000. Với địa hình thuận lợi, đây là một trong những khu kinh tế của cả nước có chức năng tổng hợp, bao gồm các khu công nghiệp, khu công nghiệp chất lượng cao, khu dịch vụ thương mại và đô thị hiện đại ven biển.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải nhấn mạnh, tập trung xây dựng Khu kinh tế Thái Bình thành trọng điểm, động lực phát triển kinh tế là nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu của tỉnh trong nhiệm kỳ 2020 - 20205 và các năm tiếp theo.

Thứ nhất bởi đây là khu kinh tế đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là khu kinh tế điểm trong chuỗi các khu kinh tế của Việt Nam. Thứ hai, hiện nay làn sóng dịch chuyển đầu tư của thế giới đang đến với Việt Nam. Thứ ba, khát vọng của người dân Thái Bình, quyết tâm của Đảng bộ, nhân dân Thái Bình xây dựng tỉnh Thái Bình thành một tỉnh phát triển, tỉnh công nghiệp hóa hiện đại hóa đang rất lớn, rất cao.

Tuy nhiên ông Ngô Đông Hải cũng xác định, để chớp được những cơ hội, tận dụng được thời cơ này để được như mong ước không phải dễ.

Bởi “đây là chặng đường dài, gian nan cần kiên trì, quyết tâm, đồng lòng, nhất quán”, ông Ngô Đông Hải nhấn mạnh.

Định hướng về quy hoạch khu kinh tế biển và hạ tầng giao thông giúp Thái Bình trở thành điểm sáng thu hút nhiều nhà đầu tư trong giai đoạn sắp tới.

Theo nhãn quan của một số chuyên gia kinh tế, khu kinh tế Thái Bình sẽ là nơi có sức cuốn hút rất lớn, lôi kéo các nhà đầu tư tụ hội về đây. Điều hấp dẫn nằm ở vị trí kết nối của vùng tam giác tăng trưởng kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, nằm trên tuyến đường bộ ven biển nối từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa đang được xây dựng và cách sân bay Cát Bi, cảng nước sâu Tân Vũ, Lạch Huyện (Hải Phòng) khoảng 30 km...

Khu kinh tế Thái Bình thuộc địa phận 2 huyện ven biển Tiền Hải và Thái Thụy, nằm trong tam giác tăng trưởng kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, có cao tốc Quảng Ninh - Thanh Hóa đi qua và cách sân bay Cát Bi 40km, cảng nước sâu Tân Vũ, Lạch Huyện (Hải Phòng) khoảng 30km…

Theo thống kê, khu kinh tế Thái Bình ước tính đến năm 2025 có dân số vùng đạt 227.000 người (trong đó đô thị là 94.000 người, tỷ lệ đô thị hóa đạt khoảng 41%), đến năm 2040 dân số là 300.000 người (đô thị là 210.000 người, tỷ lệ đô thị hóa đạt khoảng 70%).

Trong tương lai nơi đây sẽ trở thành trung tâm đô thị phát triển, thu hút nhân lực trong tỉnh và khu vực lân cận, đội ngũ chuyên gia, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến định cư và làm việc.

 

 

Vũ Thư