w ttl 8698 1 1 226.jpeg

Sau phản ánh, đối chất với đơn vị cấp nước về nguồn nước gây mẩn ngứa, nặng mùi thuốc tẩy, người dân 3 tòa chung cư trong khu đô thị Thanh Hà (huyện Thanh Oai, Hà Nội) mất nước sinh hoạt đã hơn một tuần nay. Đêm 17/10, cảnh tượng xếp hàng kiếm nước lại tái diễn.

W-ttl-8689-1-1.jpg

23h đêm qua, cư dân đứng chật kín sảnh chung cư để chờ đợi nguồn nước cung ứng từ các xe bồn chở tới.

W-ttl-8664-1-1.jpg

Xô, chậu, thùng sơn, bình nước là những vật dụng người dân tại 3 toà HH3A, HH3B, HH3C mang theo xếp hàng đợi hứng nước xuyên đêm. Cảnh tượng này kéo dài đến đến tờ mờ sáng 18/10.

W-ttl-8830-1-1.jpg

"Mấy ngày nay, không chỉ đơn đặt mua nước đóng chai tăng chóng mặt, họ còn đặt hàng thêm cả nước máy sạch. Do đó tôi phải bơm nước máy nhà mình vào các thùng to mang đến", anh Xuân - chủ cửa hàng nước đóng chai kể. Được biết, các cư dân khu đô thị Thanh Hà mua nước đóng chai chủ yếu để nấu nướng, còn nước máy để có thể chủ động giặt quần áo tại nhà.

W-dji-fly-20231017-211916-18-1697564233036-photo-1-2.jpg
 

Trước đó, đại diện Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà cho biết, do nguồn cung của nhà máy nước mặt sông Đuống không đủ, đơn vị này đã tăng sản lượng nước từ nguồn giếng khoan để cung cấp. Vì lưu lượng thay đổi, đồng thời phải bổ sung nước sạch quá gấp nên họ chưa kịp xử lý các vấn đề vi sinh.

W-ttl-8729-1-1.jpg
 

Vì chưa biết khi nào có nước sạch trở lại, ai cũng lo lắng tích trữ thật nhiều cho những ngày sắp tới. Nhiều người còn mua loại thùng nhựa lớn, cho lên xe đẩy hoặc xe rùa để chở về căn hộ. 

W-ttl-8813-1-1.jpg

Bà Trần Thị Hoan cho biết, mấy ngày vừa qua, tình trạng mất nước diễn ra đột ngột, cuộc sống gia đình bà bị đảo lộn hoàn toàn. "Chỉ còn chút ít nước sạch nên hai ông bà nhường cho các cháu tắm. Cả nhà không dám dội nước khi đi vệ sinh", bà Hoan nói.

w ttl 8739 1 1 233.jpeg

Khu đô thị Thanh Hà có 23 toà nhà với khoảng 16.000 cư dân, do đó một lần xe bồn cấp nước không thể đủ để giải quyết nhu cầu cho tất cả hộ gia đình. Nhiều người mang xô chậu xuống rồi lại ngậm ngùi ra về vì chậm chân và chờ đợt cấp nước tiếp theo.

Do xe cung ứng nước không đáp ứng được nhu cầu, hai anh em Lực và Cường 4 ngày qua đã phải đi xin nước sinh hoạt từ các nhà dân xung quanh về sử dụng.

w ttl 8930 1 1 236.jpeg

Thực đơn gia đình chị Phùng Hay mấy ngày vừa qua không có cơm do thiếu nước sạch chế biến. Hôm nay, họ chỉ dùng đồ khô như nem, thịt rán, bánh mì...

w ttl 8940 1 1 237.jpeg

Do không có nước rửa, chị Hay phải cuốn màng bọc thực phẩm vào bát và đĩa để tái sử dụng hàng ngày.

W-img-1025-1-1.jpg

"Hầu hết hộ gia đình còn lại trong Tổ dân phố Số 4 không đủ nước sinh hoạt nên bát đũa sinh hoạt xong vẫn ngổn ngang, quần áo thì phải mang đi giặt ở tiệm", chị Hay chia sẻ.

W-ttl-9013-1-1.jpg

Anh Trần Thanh Hưng kể, tối hôm trước nước về được một ít, bà con lấy xô chậu để chứa nên không cấp đủ. Đến 9h sáng 17/10 nước lại bị cắt, không biết bao giờ mới được cấp lại. "Mỗi ngày tôi phải chi 70.000 đồng cho cả gia đình thuê nhà nghỉ để tắm rửa. Mong rằng, nếu đơn vị cung cấp khi cắt nước phải thông báo trước để người dân có kế hoạch chuẩn bị", anh Trần Thanh Hưng, cư dân tòa HH3B xót xa.

Sáng 17/10, trao đổi với VietNamNet, ông Dương Đình Trình, Phó Giám đốc Công ty Thanh Hà cho biết, "đến giờ phút này cũng không còn giải pháp nào" để giải quyết tình trạng trên. Trong khi nhu cầu nước sinh hoạt ở khu đô thị là 3.000 m3/ngày đêm, nhưng nguồn cung hiện nay chưa được 1.000 m3/ngày đêm.

Trước tình trạng trên, ông Nguyễn Trọng Khiển, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai cho biết, trong ngày hôm nay huyện sẽ làm việc với Công ty nước sạch Hà Đông về khả năng nâng sản lượng cung cấp nước sạch cho khu đô thị Thanh Hà.

Về giải pháp lâu dài, ông Khiển cho biết, huyện sẽ đề nghị Sở Xây dựng báo cáo thành phố cho đấu nối đường ống nước sạch từ ngã ba Xa La (Hà Đông) về khu đô thị Thanh Hà. Ngoài ra, huyện cũng sẽ cùng cơ quan chức năng đánh giá năng lực của đơn vị cung cấp nước cho khu đô thị này.