Đặc biệt, khuyến khích phát triển các nguồn năng lượng tái tạo và đẩy mạnh sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Trong buổi làm việc việc với Đại sứ Anh tại Việt Nam, ông Gareth Wath vào sáng ngày 19/5, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, năm 2019 - 2020, Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển mạnh của năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện mặt trời và điện gió.

 

Cụ thể, hơn 16,5GW công suất điện mặt trời đã được kết nối vào lưới điện quốc gia (đạt 23,9% công suất lắp đặt toàn quốc); nếu tính cả 20,6 GW thuỷ điện, công suất lắp đặt nguồn điện từ năng lượng tái tạo ở Việt Nam đã chiếm 55,17% công suất lắp đặt toàn quốc.

{keywords}
Hơn 16,5GW công suất điện mặt trời đã được kết nối vào lưới điện quốc gia.

Bộ trưởng nhấn mạnh, Việt Nam đang tiếp tục thực hiện Chương trình quốc gia Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 3 đến năm 2030.

Với mục tiêu thúc đẩy ngành năng lượng phát triển nhanh và bền vững, đáp ứng đầy đủ nhu cầu phát triển của nền kinh tế và đời sống dân sinh, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, Việt Nam tiếp tục tạo môi trường thuận lợi nhất nhằm thu hút vốn đầu tư của toàn xã hội, của các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào ngành năng lượng. Đặc biệt, khuyến khích phát triển các nguồn năng lượng tái tạo và đẩy mạnh sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là định hướng nhất quán của Chính phủ Việt Nam trong phát triển ngành năng lượng.

Đồng thời, Bộ Công Thương đã và đang xây dựng các chính sách, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để thúc đẩy quá trình chuyển đổi cơ cấu ngành năng lượng theo hướng phát huy nội lực, đồng thời tăng cường sự hợp tác, hỗ trợ từ các đối tác phát triển. Những cơ chế hợp tác đa phương và song phương rất có ý nghĩa đối với sự phát triển ngành năng lượng và nền kinh tế quốc gia của Việt Nam. Vì vậy, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao sáng kiến về Chuyển dịch năng lượng do Vương quốc Anh khởi xướng nhằm hỗ trợ các quốc gia đang phát triển từng bước giảm dần sự phụ thuộc vào năng lượng hoá thạch, tăng dần tỷ trọng năng lượng tái tạo trong cơ cấu nguồn cung năng lượng quốc gia.

Hoan nghênh chính sách của Bộ Công Thương, Đại sứ Gareth Wath cho biết, năng lượng là nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu. Tại Việt Nam, ngành năng lượng đóng góp 70% khí thải nhà kính. Việt Nam là một quốc gia điển hình trên thế giới hiện nay có tốc độ phát triển nhanh và cần sử dụng nhiều điện để phát triển. Vì vậy, điều cần thiết là Việt Nam tìm ra hướng đi để phát triển nhanh và bền vững. Trong 10 năm tới, Việt Nam cần đầu tư khoảng 130 tỷ USD cho năng lượng xanh.

Anh Duy