Ngày 13/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, vừa thực hiện kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, công ty hỗ trợ tài chính của Công ty F88.

Công ty F88 có 13 chi nhánh, điểm giao dịch nằm ở TP Đà Lạt, Bảo Lộc, huyện Đức Trọng, Lâm Hà, Bảo Lộc…, đều bị kiểm tra. Tại những địa điểm trên, cảnh sát xác định Công ty F88 vi phạm các quy định về an ninh trật tự đối với ngành nghề đầu tư có điều kiện.

Doanh nghiệp này vi phạm lỗi, như không xuất trình được giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự; nhận, cầm cố tài sản không lưu giữ tài sản cầm cố tại cơ sở kinh doanh theo quy định; nhận, cầm cố tài sản, nhưng chưa lập hợp đồng cầm cố theo quy định của pháp luật; không thực hiện việc báo cáo định kỳ hàng quý cho cơ quan chức năng; không có kho bãi phục vụ bảo quản tài sản cầm cố của khách hàng.

Cảnh sát kiểm tra chi nhánh Công ty F88 tại Lâm Đồng. Ảnh: CACC.

Tại 13 địa điểm này, cảnh sát ghi nhận có hơn 1.310 hợp đồng; các hợp đồng đều có bản chính giấy đăng ký ô tô, mô tô, và bản sao giấy CMND/CCCN còn thời gian sử dụng của người cầm cố. Trong số hợp đồng này, có 112 hợp đồng quá hạn, chuyền thành nợ xấu.

Theo đó, lãi suất cầm cố tại các chi nhánh của Công ty F88 trên đối với ô tô, gồm lãi suất vay trong hạn 1,1%/ tháng, phí thẩm định điều kiện vay 1,4%/tháng; Lãi suất đối với hợp đồng cầm cố môtô: Lãi suất vay trong hạn: 1,1%/tháng; phí thẩm định điều kiện vay: 1,4%/tháng.

Công an Lâm Đồng cũng xác định, các chi nhánh này không có kho bãi bảo quản tài sản cầm cố, không lưu giữ tài sản cầm cố nhưng Công ty F88 lại áp dụng khoản phí quản lý tài sản cầm cố đối với môtô tới 5%/tháng và 2% đối với ô tô, cao hơn cả mức lãi suất cầm cố tài sản.