Ghi nhận vào sáng 23/8, tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 6 đã lập chốt kiểm tra chất ma túy đối với tài xế điều khiển ô tô khách, xe container tại khu vực nút giao đường Phạm Hùng - Đại lộ Thăng Long (điểm đầu vào Đại lộ Thăng Long).

Các xe container khi vào Đại lộ Thăng Long sẽ được CSGT yêu cầu dừng xe để kiểm tra.

Sau khi thông báo cho tài xế biết về đợt Tổng kiểm soát ô tô kinh doanh vận tải hành khách và xe container, lực lượng CSGT kiểm tra các loại giấy tờ liên quan đến người lái, phương tiện và hàng hóa trên xe.

Ngoài ra, các tài xế được kiểm tra nồng độ cồn, chất ma túy trong cơ thể. Đội CSGT đường bộ số 6 đã đặt hai cabin tại đây để phục vụ việc kiểm tra chất ma túy qua nước tiểu đối với các tài xế.

Ca làm việc kéo dài 4 giờ đồng hồ, CSGT không phát hiện trường hợp nào vi phạm nồng độ cồn.

Có khoảng 100 xe container được tổ công tác dừng kiểm tra, tuy nhiên không phát hiện tài xế nào vi phạm nồng độ cồn. 

Sau khi kiểm tra nồng độ cồn, các tài xế sẽ được kiểm tra chất ma túy trong cơ thể bằng dụng cụ test nhanh. Đây là loại test "5 chân", trường hợp tài xế đã sử dụng các chất ma túy trong vòng 1 tuần cũng có thể bị phát hiện.

Các tài xế mất khoảng 5 phút để chờ kết quả test nhanh chất ma túy.
Test "5 chân" phát hiện 5 loại chất ma túy cơ bản.

Tài xế  N.V.L. (quê Hải Phòng) cho biết, vào sáng cùng ngày, ông chở hàng từ cảng Hải Phòng lên Hà Nội và được lực lượng CSGT dừng xe để kiểm tra chất ma túy, nồng độ cồn.

Ông L. rất ủng hộ việc kiểm tra này bởi vì có tình trạng một số tài xế chạy xe đêm sử dụng chất kích thích để tỉnh táo hơn, nhưng việc này có thể dẫn đến mất kiểm soát tốc độ, gây tai nạn.

Đồng quan điểm, tài xế T.Đ.A. cho biết, lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn, ma túy sẽ giúp bảo đảm an toàn hơn cho tài xế.

“Khi liên tục được kiểm tra, kiểm tra bất ngờ thì các tài xế sẽ khó né tránh, từ đó có ý thức hơn khi điều khiển phương tiện”, ông T.Đ.A. nói.

Sau khi được kiểm tra, các tài xế sẽ ký cam kết không vi phạm Luật An toàn giao thông.

Thiếu tá Trần Quang Chinh, Phó Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 6 cho biết, đặc thù của tuyến Đại lộ Thăng Long là nối trung tâm Hà Nội với các huyện Thạch Thất, Quốc Oai, Sơn Tây... và đi tỉnh Hòa Bình, Phú Thọ, lên các tỉnh phía Bắc nên tập trung nhiều xe container đi lại. Đơn vị đã cử cán bộ, chiến sĩ thực hiện điều tra cơ bản, nắm tình hình để thiết lập chốt kiểm tra nồng độ cồn, chất ma túy tại ngay điểm ra vào tuyến nhằm sớm phát hiện vi phạm.

Theo Thiếu tá Trần Quang Chinh, bên cạnh việc lập chốt tại địa điểm cố định, đơn vị sẽ lập các tổ tuần tra lưu động và hóa trang để phát hiện, kiểm tra các xe có dấu hiệu chở quá tải, cơi nới thành thùng...

Theo số liệu của Đội CSGT đường bộ số 6, từ ngày 15/8 đến nay, đơn vị đã lập biên bản xử phạt 9 tài xế, chủ phương tiện xe container với các lỗi như không chấp hành tín hiệu đèn, không chấp hành biển báo...