-Dự kiến từ ngày 20/9, HĐND TP Hà Nội sẽ kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch, quy định về tỉ lệ diện tích đất ở, nhà ở để phát triển nhà ở xã hội trong các dự án phát triển nhà ở thương mại, khu đô thị mới.

HĐND TP Hà Nội vừa có quyết định thành lập đoàn giám sát về tình, kết quả thực hiện các biện pháp bảo đảm thực hiện quy hoạch, quy định về tỉ lệ diện tích đất ở, nhà ở để phát triển nhà ở xã hội trong các dự án phát triển nhà ở thương mại, khu đô thị mới theo quy định của Luật thủ đô và nghị quyết của HĐND TP.

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo đó, HĐND TP Hà Nội sẽ kiểm tra, giám sát đối với các dự án có thời gian từ tháng 7-2013 đến nay. Quá trình kiểm tra sẽ làm rõ việc chấp hành theo quy hoạch, thực hiện quy định về tỉ lệ diện tích đất ở, nhà ở để phát triển nhà ở xã hội trong các dự án phát triển nhà ở thương mại, khu đô thị mới theo quy định của Luật thủ đô và nghị quyết của HĐND TP. Làm rõ những hạn chế, khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân và trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức có liên quan.

Về nội dung giám sát, HĐND TP Hà Nội yêu cầu xem xét, đánh giá việc triển khai thực hiện quyết định của Thủ tướng về biện pháp, lộ trình di dời và việc sử dụng đất sau khi di dời cơ sở sản xuất công nghiệp, bệnh viện, cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan, đơn vị trong nội thành Hà Nội;

Bên cạnh đó, xem xét, đánh giá việc triển khai dự án phát triển các đường giao thông theo quy hoạch đã được phê duyệt, đồng thời thu hồi đất hai bên đường để sử dụng theo quy hoạch;

Đồng thời, xem xét, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện quy định khi phê duyệt quy hoạch chi tiết các dự án phát triển nhà ở thương mại, khu đô thị mới trên địa bàn thành phố có quy mô sử dụng đất từ 10ha trở lên phải dành 25% diện tích đất ở hoặc 25% diện tích nhà ở để phát triển nhà ở xã hội.

Về thời gian thực hiện, theo HĐND TP, các đơn vị được giám sát xây dựng báo cáo theo yêu cầu và gửi về ban đô thị HĐND TP trước ngày 15/9/2016. Dự kiến từ ngày 20- 30/9, đoàn giám sát sẽ làm việc trực tiếp với các đơn vị.

Hồng Khanh