Chiều ngày 1/7, Đoàn kiểm tra UBND quận Tây Hồ do ông Nguyễn Thanh Tịnh - Phó Chủ tịch UBND quận làm trưởng đoàn, cùng đại diện Chỉ huy Công an quận, Phòng Tài nguyên, Phòng Quản lý đô thị, UBND phường Phú Thượng, các cán bộ Đội cảnh sát PCCC&CNCN... đã kiểm tra công tác PCCC&CNCH tại các cơ sở nhà trọ, nhà cho thuê trên địa bàn phường Phú Thượng.

Đoàn kiểm tra tập trung kiểm tra công tác PCCC tại chỗ, kiểm tra trang thiết bị phương tiện PCCC tại chỗ, lối thoát nạn, lực lượng PCCC cơ sở...

Quá trình kiểm tra ghi nhận, các cơ sở đã trang bị các phương tiện chữa cháy tại chỗ như bình chữa cháy, báo cháy tự động, thang dây, mặt nạ phòng độc; lực lượng tại chỗ đã được tuyên truyền các quy định về PCCC; các cơ sở đều cam kết chấp hành nghiêm túc các quy định PCCC; có hồ sơ quản lý theo dõi hoạt động PCCC; sắp xếp vật tư, hàng hóa gọn gàng...; người đứng đầu cơ sở đều nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của công tác PCCC.

20 0407.jpg
Công an quận Tây Hồ kiểm tra về PCCC với loại hình nhà cho thuê trọ.

Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn, tồn tại trong công tác PCCC đối với các cơ sở nhà trọ, nhà cho thuê. Trong đó, phần lớn các cơ sở nằm trong khu dân cư nên xe chữa cháy khó tiếp cận; các nhà trọ hầu hết chưa có giải pháp thoát nạn…

Đối với loại hình nhà trọ, nhà cho thuê, quận Tây Hồ đã hoàn thành đúng tiến độ việc rà soát, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, kiến nghị 100% cơ sở hoàn thành việc khắc phục các tồn tại bằng các giải pháp trước mắt.

Đồng thời, cơ quan chức năng quận Tây Hồ sẽ kiên quyết xử lý vi phạm; tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở không khắc phục được các vi phạm về PCCC.

Theo thống kê trong 10 năm (2014 - 2023), trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra 4.459 vụ cháy, 18 vụ nổ; ngoài ra có khoảng trên 8.000 sự cố nhỏ khác (cháy rác, phế liệu; chập dây dẫn điện trên cột; chập điện, sơ xuất trong đun nấu trong nhà dân).

Gần đây, vụ cháy nhà trọ ở ngõ 43 phố Trung Kính (quận Cầu Giấy) vào rạng sáng 24/5 đã khiến 14 người tử vong. 

Sau vụ việc thương tâm này, các lực lượng chức năng của TP Hà Nội đã tăng cường kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy với loại hình nhà cho thuê trọ trên địa bàn thành phố.