- Tôi đang bối rối không biết giải quyết chuyện gia đình của mình thế nào. Cháu gái tôi năm nay mới 15 tuổi mà đã có bạn trai và chúng đã quan hệ tình dục với nhau. 

TIN BÀI KHÁC:

Gia đình tôi muốn tố cáo nhưng bạn trai của cháu cũng mới chỉ 15 tuổi 5 tháng. Tôi nghe nói những người giao cấu với trẻ vị thành niên thì sẽ bị phạt tù. Vậy trường hợp này nếu gia đình tôi kiện thì cậu con trai kia có phải đi tù không và phải bồi thường cho cháu gái tôi như thế nào? Trường hợp này có thể có sự tự nguyện của cháu tôi nhưng nó còn rất nhỏ. Xin luật sư giải đáp giúp gia đình.

Luật sư tư vấn:

Về hình sự: Dù có tố cáo của gia đình anh thì cháu trai kia cũng không phải chịu hình phạt nào vì không có tội phạm xảy ra ở đây.

Theo như trình bày của anh thì giữa 2 cháu có sự tự nguyện khi quan hệ tình dục. Hành vi này đã có dấu hiệu quy định trong tội danh “giao cấu với trẻ em” (Điều 115 BLHS) vì cháu anh 15 tuổi.
Tuy nhiên chủ thể của tội danh này phải là “người đã thành niên”. Cháu trai kia thực hiện hành vi giao cấu khi dưới 18 tuổi nên không thoả mãn quy định của pháp luật về chủ thể thực hiện. Vì thế hành vi ấy không cấu thành tội phạm.

Điều 115 BLHS quy định như sau:

1. Người nào đã thành niên mà giao cấu với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:
A) Phạm tội nhiều lần;
B) Đối với nhiều người;
C) Có tính chất loạn luân;
D) Làm nạn nhân có thai;
Đ) Gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60%.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:
A) Gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên;
B) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội.”

Về dân sự: Trường hợp này gia đình anh có thể yêu cầu gia đình cháu trai đó hoặc cha mẹ của cháu trai đó phải bồi thường thiệt hại trong vụ án dân sự theo khoản 1 điều 604 BLDS quy định:

“Người nào do lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của cá nhân, xâm phạm danh dự, uy tín, tài sản của pháp nhân hoặc chủ thể khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường”.

Ngoài ra theo khoản 2 điều 606 BLDS quy định như sau:

“Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi gây thiệt hại thì phải bồi thường bằng tài sản của mình; nếu không đủ tài sản để bồi thường thì cha, mẹ phải bồi thường phần còn thiếu bằng tài sản của mình.”
Những chi phí mà gia đình cháu gái anh có thể đòi được quy định trong điều 609 BLDS:

1. Thiệt hại do sức khoẻ bị xâm phạm bao gồm:
a) Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khoẻ và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại;
b) Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại;
c) Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị; nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại.

2. Người xâm phạm sức khoẻ của người khác phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì mức tối đa không quá ba mươi tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định.”

Ở đây anh cần lưu ý để thực hiện được yêu cầu bồi thường trên thì cháu gái của anh phải có thiệt hại (ốm đau, bệnh tật ...do việc quan hệ này gây ra) thì mới có thể yêu cầu bồi thường.

Chú ý: Thời hiệu khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại là 2 năm kể từ ngày quyền và lợi ích của cháu gái anh bị hành vi của cháu trai trên xâm phạm theo điều 607 BLDS quy định. Nếu quá thời hạn này thì gia đình cháu gái anh không thể yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại.

Tư vấn bởi LS. Nguyễn Thành Công – Công ty Luật TNHH Đông Phương Luật - Đoàn Luật sư TP.HCM 120 Sương Nguyệt Anh, P.Bến Thành, Q.1, TP.HCM. ĐT: 0906633168-08.62906420.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).