- Trung tướng Bế Xuân Trường, Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam thúc giục việc đẩy mạnh dân sự hóa các đảo lớn ở Trường Sa thuộc chủ quyền của VN một cách cơ bản, lâu dài với việc nghiên cứu ban hành cơ chế chính sách đồng bộ, đặc thù, để người dân có kế sinh nhai, lập nghiệp.

Phát biểu tại phiên thảo luậnkinh tế - xã hội QH hôm nay,  ĐB Bế Xuân Trường (Bắc Kạn)cũng cho rằng cần đầu tư các trung tâm dịch vụ nghề cá, gắn với xây dựng ô tàu, cầu cảng, vừa là trung tâm hậu cần cung cấp hậu cần kỹ thuật cho ngư dân bám biển đánh bắt xa bờ, vừa thu mua hải sản của ngư dân về chế biến, xuất khẩu.

Đây cũng sẽ là trung tâm phòng chống bão lụt, xử lý các sự cố trên biển, khi có biển động thì tàu thuyền có nơi neo đậu an toàn, gắn kết chặt chẽ phát triển kinh tế biển với du lịch biển đảo. Đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho ngư dân nhận thức những vấn đề cơ bản về luật Biển VN, luật bảo vệ tài nguyên môi trường, luật đa dạng sinh học... để phát triển kinh tế biển một cách bền vững.

"Có ngư dân bám biển, có dân sống trên đảo lâu dài, có lực lượng hải quân, biên phòng, cảnh sát biển, kiểm ngư là nòng cốt, chắc chắn ta sẽ xây dựng được thế trận quốc phòng an ninh, thế trận vũ trang nhân dân trên biển một cách vững chắc, huy động được sức mạnh tổng hợp để bảo vệ được chủ quyền biển đảo của Tổ quốc" - ông nói.

XEM ĐB BẾ XUÂN TRƯỜNG PHÁT BIỂU VỀ GIỮ CHỦ QUYỀN TRƯỜNG SA:

Trong khi đó, Phó chủ tịch Hội Nhà báo VN Hà Minh Huệ phản ánh người dân bất bình trước hành động ngang ngược của TQ lấn chiếm, cải tạo đảo ở Hoàng Sa và Trường Sa.

"Người dân tin tưởng sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước với những quyết sách đang thực hiện từ trước đến nay. Đây là cuộc đấu tranh lâu dài, đòi hỏi nhân dân cả nước đoàn kết một lòng đồng tâm nhất trí, xây dựng tiềm lực quốc gia, hợp tác quốc tế để bảo vệ vững chắc chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, duy trì hòa bình ổn định và phát triển"- ĐB phát biểu.

Ông đề nghị trước hết yêu cầu TQ chấm dứt ngay hoạt động xây dựng trên hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, tuân thủ và thực thi hoạt động quốc tế, nhất là UNCLOS 1982 cũng như DOC, không làm phức tạp thêm tình hình.

Tim nóng cần đầu lạnh

Thượng tọa Thích Thanh Quyết (Quảng Ninh) lo ngại việc TQ đẩy mạnh xây dựng, bồi đắp các đảo nhân tạo trên quần đảo Trường Sa của VN là bước leo thang hết sức nguy hiểm và nghiêm trọng, là một hình thức vi phạm tiếp theo của TQ đối với chủ quyền của VN.

Thượng tọa ủng hộ giải pháp đấu tranh bằng con đường ngoại giao, lên án hành động của TQ và kêu gọi các nước lên tiếng cùng VN đấu tranh bảo vệ chủ quyền, kêu gọi giải quyết bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.

{keywords}

Thượng tọa Thích Thanh Quyết

"Đây là một cuộc đấu tranh lâu dài, gian khổ và phức tạp, phải bình tĩnh và tỉnh táo, phải có trái tim nóng và cái đầu lạnh. Sức mạnh của chúng ta là khối đại đoàn kết toàn dân tộc, là chính nghĩa, là lương tri của loài người, là sự ủng hộ và đoàn kết quốc tế" - Thượng tọa nói.

Thượng tọa cũng lưu ý thời gian gần đây tại ngày càng nhiều nước bày tỏ sự bất an, bất bình về các xung đột chủ quyền ở Biển Đông, phản đối sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, đặc biệt là phản đối các hành vi của TQ, tuyên bố ủng hộ một giải pháp hòa bình cho các tranh chấp trong khu vực và sẵn sàng tham gia quá trình tìm kiếm giải pháp.

Các chuyên gia luật biển thế giới cũng đã khẳng định việc xây dựng, bồi đắp, mở mang các thực thể trên biển thành đảo nhân tạo là trái phép, không thể giúp cho chúng hưởng đặc quyền.

Thượng tọa Thích Thanh Quyết nhắc lại gốc rễ TQ là nơi phát tích Nho giáo, lấy nhân nghĩa làm gốc. Đức nhân có nghĩa là hai người, hai tổ chức hai quốc gia phải cùng được ứng xử ngang bằng, bình đẳng, đôi bên cùng có lợi, không được nước lớn hiếp nước nhỏ, nước mạnh hiếp nước yếu, như vậy là bất nhân. 

Đồng tình các biện pháp Đảng và Nhà nước đang tiến hành thời gian qua, song ĐB cho rằng phải mạnh hơn, quyết liệt hơn đồng thời phải chú trọng giữ yên bờ cõi, biên cương ở trong đất liền, vì hôm nay họ vi phạm ngoài biển, ngày mai sẽ quay đầu trở vào đất liền. Một mặt đẩy mạnh các biện pháp ngoại giao, mặt khác tiếp tục củng cố tiềm lực quốc phòng, an ninh để kinh tế phát triển, trong đó chú trọng kinh tế biển.

C.Hoàng - X.Linh - H.Nhì - T.Hằng - Đ.Yên - M.Thăng