Thông tin được ông Ngọ Duy Hiểu, Phó chủ tịch Tổng liên đoàn lao động Việt Nam cho biết trước khi diễn ra Đại hội XIII công đoàn Việt Nam. 

Theo ông Hiểu, Đại hội Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2023 – 2028 diễn ra từ ngày 1-3/12  tới sẽ kiến nghị về tiền lương, tiền thưởng cho người lao động. 

Tại đại hội lần này, các đại biểu sẽ cho ý kiến thảo luận về ba khâu đột phá trong nhiệm kỳ tới, gồm: Đẩy mạnh đối thoại, thương lượng tập thể, trọng tâm là tiền lương, tiền thưởng; thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi; an toàn vệ sinh lao động.

bhyt-bao-hiem-x227-hoi-1.jpg
Tình trạng nợ BHXH gây khó khăn cho người lao động. 

Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở ở các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.

Xây dựng đội ngũ chủ tịch công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là chủ tịch công đoàn tại doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.

Cũng theo đại diện Tổng liên đoàn lao động, thời điểm hiện nay, vấn đề quan trọng, căng thẳng nhất với công nhân lao động chính là tỉ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm đang có chiều hướng tăng. 

Vì vậy, một nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới của tổ chức công đoàn là phải tạo công ăn việc làm cho người lao động. Tiếp đó là giải quyết vấn đề tiền lương, nhà ở cho người lao động. 

Đặc biệt Đại hội lần này cũng  kiến nghị giải quyết sớm quyền lợi cho 200.000 lao động bị nợ BHXH.

Ông Hiểu nhấn mạnh, với số lượng 200.000 người bị nợ BHXH hiện nay, đồng nghĩa hơn 200.000 gia đình gặp khó khăn, không được hưởng lương hưu, chế độ thai sản khi sinh con cũng như không được hưởng chế độ ốm đau, tai nạn lao động khi làm việc. Đây là vấn đề an sinh xã hội rất lớn khi hàng trăm nghìn người về hưu không biết sẽ sống bằng gì.