Sáng 22/8, tại Hội nghị Người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ 4 và Diễn đàn Chuyên gia trí thức người Việt Nam ở nước ngoài năm 2024, ông Hoàng Đình Thắng, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu đã bày tỏ sự trân trọng đối với tình cảm, sự quan tâm của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các bộ ban ngành và địa phương, nhân dân trong nước đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Theo ông Hoàng Đình Thắng, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng lớn mạnh. Phong trào cộng đồng, hoạt động của các hội đoàn người Việt trên thế giới ngày càng sôi nổi, kết nối cộng đồng với mục đích tương trợ lẫn nhau trong cuộc sống ở nước ngoài và đoàn kết, hướng về quê hương, đóng góp vào sự nghiệp chung xây dựng đất nước của cả dân tộc.

ông thắng.jpg
Ông Hoàng Đình Thắng, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu .

Bên cạnh những nỗ lực của từng cá nhân trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, cần phải nhấn mạnh tầm quan trọng các chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước đối với bà con kiều bào, các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội ở trong nước, các thành tựu trong lĩnh vực đối ngoại. 

Ông Hoàng Đình Thắng mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục quan tâm, hỗ trợ giữ gìn văn hóa Việt và tiếng Việt thông qua việc tăng cường tổ chức các lớp học tiếng Việt (theo hình thức trực tuyến và trực tiếp), cử thêm giáo viên dạy tiếng Việt, hỗ trợ giáo trình, tài liệu, giáo cụ cho con em người Việt Nam ở sở tại. Tăng cường chương trình liên kết, trao đổi sinh viên Việt Nam với các nước; tổ chức thêm các sự kiện văn hóa, văn nghệ ở nước ngoài để quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với sở tại và phục vụ cộng đồng.

Nhà nước tiếp tục thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng về công tác người Việt Nam ở nước ngoài thành các quy định pháp luật cụ thể. Trong thời gian qua, nhiều chính sách, pháp luật đã được ban hành, tạo hành lang pháp lý và điều kiện thuận lợi cho kiều bào tham gia nhiều mặt trong đời sống kinh tế - xã hội trong nước, đặc biệt trong năm 2023, 2024 đã có bước tiến trong chính sách về đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản, giúp tháo gỡ vướng mắc khó khăn và huy động nguồn lực của kiều bào cho phát triển kinh tế đất nước.

Ngoài ra, cần có quyết sách mang tính đột phá để tạo thuận lợi cho kiều bào ta được trở lại quốc tịch Việt Nam, đồng thời giữ quốc tịch nước ngoài và xác định quốc tịch cho trẻ em người Việt lai.