Ngày 1/3, nhiều nước tiếp tục gây sức ép với Nga nhằm chấm dứt chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Vòng đàm phán đầu tiên giữa hai bên ở biên giới Belarus đã khép lại và dường như đạt rất ít tiến bộ. Trưởng đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky ở Belarus tiết lộ, hai bên đã tìm thấy một số điểm chung nhất định và một cuộc gặp nữa sẽ được tổ chức trong “những ngày tới ở biên giới Ba Lan – Belarus”.

Dù đàm phán diễn ra, Nga vẫn đang tiếp tục đà tấn công nhằm vào nhiều thành phố của Ukraine, với hình ảnh vệ tinh mới thu được của công ty công nghệ Maxar cho thấy một đoàn xe quân sự của Nga kéo dài hàng chục kilômét đã đến vùng ngoại ô thủ đô Kiev.

{keywords}
Người dân lên tàu ở Kiev để tới một số địa điểm thuộc miền tây Ukraine. Ảnh: CNN 

Theo tin tức từ Interfax, đến nay, quân Nga đã chiếm được 2 thành phố nhỏ ở đông nam Ukraine và khu vực Zaporizhzhya, nơi có một nhà máy điện hạt nhân. Phía Ukraine bác bỏ thông tin nhà máy điện hạt nhân này đã rơi vào tay Nga.

Trong bài phát biểu vào đêm muộn 28/2, Tổng thống Ukraine Zelensky lên án vai trò của Moscow tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và kêu gọi phương Tây thiết lập một vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraine đối với các máy bay Nga. Tuy nhiên, phía Mỹ loại trừ điều này do nguy cơ có thể nổ ra một cuộc đối đầu trực tiếp giữa Moscow và NATO.

Trong động thái mới nhất, Thủ tướng Canada Justin Trudeau thông báo nước này sẽ gửi các vũ khí chống tăng và đạn dược nâng cấp cho Ukraine.

“Hôm qua, chúng tôi đã thông báo sẽ gửi các chuyến hàng quân sự mới, bao gồm áo giáp, mũ bảo hiểm, mặt nạ phòng độc và kính nhìn ban đêm”, ông Trudeau cho biết. “Hôm nay, chúng tôi thông báo sẽ cung cấp cho Ukraine các hệ thống vũ khí chống tăng và đạn dược nâng cấp”.

Nhà lãnh đạo Canada cho biết thêm, chính phủ nước này cũng có kế hoạch cấm nhập khẩu dầu thô của Nga, vốn chiếm khoảng 2,6% lượng nhập khẩu mặt hàng này của Canada trong năm 2019.

Trong khi đó, công tố viên của Tòa án Hình sự quốc tế cho biết ông sẽ tiến hành một cuộc điều tra về các tội ác chiến tranh ở Ukraine.

Theo giới quan sát, nền kinh tế Nga bắt đầu nếm trải tác động nặng nề của các đòn trừng phạt từ phương Tây. Tuy nhiên, chưa có dấu hiệu Tổng thống Vladimir Putin sắp ra lệnh dừng chiến dịch quân sự ở Ukraine.

 >>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên VietNamNet

Thanh Hảo

Ukraine ký đơn xin gia nhập EU

Ukraine ký đơn xin gia nhập EU

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 28/2 đã ký đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu (EU), cùng với Chủ tịch Quốc hội Ruslan Stefanchuk và Thủ tướng Denys Shmyhal.