Tòa nhà dân cư ở Kiev bị trúng tên lửa. Ảnh: AP

Theo tờ The Guardian, các quan chức Ukraine nói thêm rằng Nga đang ngăn cản sơ tán binh sĩ Ukraine bị thương khỏi nhà máy thép Azovstal ở Mariupol. Đề cập tới mặt trận chính tại phía đông đất nước, bộ chỉ huy quân sự Ukraine nói Nga đang tăng tốc độ tấn công. "Quân Nga đang dùng hỏa lực tấn công dồn dập ở hầu hết các hướng". 

Các quan chức Ukraine cho biết, trọng tâm cuộc tấn công chính của Nga diễn ra gần Slobzhanske và Donetsk, dọc theo tuyến đường cao tốc chiến lược nối thành phố lớn thứ hai của nước này là Kharkiv tới thành phố Izium đang chịu sự kiểm soát của Nga. 

Thống đốc khu vực Kharkiv xác nhận, quân Nga đang tăng cường tấn công từ Izium, nhưng các lực lượng Ukraine vẫn giữ vững vị trí. Các công tố viên khu vực Kharkiv cho biết, có hai dân thường thiệt mạng, 7 người khác bị thương khi Nga nã pháo vào làng Pokotilova.

Tuy nhiên, Moscow đã bác bỏ việc nhằm vào mục tiêu dân thương. 

Dù quân Nga đã rút khỏi bắc Ukraine vào tháng trước nhưng họ vẫn cố thủ ở phía đông và kiểm soát một khu vực rộng lớn ở phía nam mà họ giành được từ tháng 3. Kiev cáo buộc Moscow dự định tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý độc lập ở khu vực Nga kiểm soát tại miền nam nước này. 

Truyền thông quốc gia Nga trích lời một quan chức thuộc Ủy ban quân sự - dân sự ở Kherson hôm qua (28/4) cho biết, khu vực này sẽ bắt đầu dùng đồng Rúp của Nga từ 1/5.

Các binh sĩ Ukraine vẫn cố thủ trong nhà máy thép ở Mariupol, thành phố cảng đổ nát nằm ở phía đông nam Ukraine. Quân Nga đang tấn công nhà máy dù Tổng thống Nga Putin nói rằng không cần thiết. Kiev đang đề nghị Nga ngừng bắn để dân thường và các binh sĩ bị thương đang ở trong nhà máy có thể rời đi. 

Thống đốc vùng Donetsk Pavlo Kyrylenko nói: "Quân Nga muốn dùng cơ hội này để bắt giữ những người bảo vệ Mariupol, mà một trong số đó là tiểu đoàn Azov. Vì thế, phía Nga không đồng ý với bất kỳ biện pháp sơ tán nào có liên quan tới lính Ukraine bị thương". 

Hãng tin AP cho biết, để có được bức tranh toàn cảnh về trận chiến đang diễn ra ở phía đông Ukraine là rất khó khăn vì các cuộc không kích và nã pháo khiến việc di chuyển của phóng viên trở nên cực kỳ nguy hiểm. Một số nhà báo đã thiệt mạng trong cuộc chiến. Ngoài ra, cả Ukraine và lực lượng ly khai đều áp dụng các hạn chế nghiêm ngặt khi đưa tin từ vùng chiến sự

Các quan chức phương Tây cho biết mục tiêu rõ ràng của Nga là kiểm soát Donbass bằng cách bao vây và đè bẹp các lực lượng Ukraine từ phía bắc, nam và đông. Tuy nhiên, cho tới giờ, quân Nga và lực lượng ly khai dường như chỉ đạt được một số bước tiến nhỏ, chiếm được một số thị trấn. 

Hoài Linh