Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: Itar-tass

Theo hãng tin Reuters và tờ The Guardian, bà Zakharova tuyên bố: "Ở phương Tây, họ công khai kêu gọi Kiev tấn công Nga, gồm cả sử dụng các vũ khí được các nước thành viên NATO cung cấp. Tôi khuyên họ đừng thử thách lòng kiên nhẫn của Nga nữa... Những hành động gây hấn chống Nga như vậy không thể không nhận được câu trả lời. Chúng tôi muốn Kiev và các quốc gia phương Tây nghiêm túc cân nhắc tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga rằng việc xúi giục Ukraine tấn công vào các cơ sở của Nga sẽ phải đối mặt với sự đáp trả gay gắt từ Moscow". 

Bà Zakharova nêu đích danh Bộ trưởng Các lực lượng vũ trang Anh James Heappey. Theo bà, tuyên bố của ông Heappey ngụ ý việc Ukraine tấn công vào các cơ sở hậu cần của Nga là hoàn toàn hợp pháp và được Kiev coi như lời kêu gọi hành động. "Nói một cách khác, Heappey đang kêu gọi Kiev sử dụng vũ khí được các nước thành viên NATO cung cấp". 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga nói, Tổng thống Ukraine Zelensky đang bị phương Tây lợi dụng, chính phủ ở Kiev không có chút độc lập nào, mọi quyết định đều dựa vào những người quản lý nước ngoài. 

Trong vài ngày qua, Nga cho biết, một số khu vực ở nước này, sát với biên giới Ukraine đã bị tấn công. Moscow cảnh báo, những cuộc tấn công như vậy có nguy cơ khiến tình hình leo thang. Ukraine không chính thức nhận trách nhiệm, song cố vấn của Tổng thống Zelensky là Mykhailo Podolyak ám chỉ rằng đất nước của ông có thể liên quan tới một loạt sự việc ở các vùng biên giới của Nga.

Hồi đầu tuần này, Bộ Quốc phòng Nga cảnh báo, nếu các cuộc tấn công như vậy còn tiếp diễn, Moscow sẽ nhằm vào các trung tâm quyền lực ở Ukraine, gồm cả những nơi có các cố vấn phương Tây đang giúp đỡ Kiev. 

Một số diễn biến nóng về cuộc chiến Nga, Ukraine

- Phát ngôn viên chính quyền quân sự Odessa Serhiy Bratchuk hôm nay cho biết, một cây cầu quan trọng ở một khu vực phía nam của Ukraine, hiện đang chịu sự kiểm soát của quân Nga đã bị phá hủy vào khoảng 8h sáng nay (28/4) giờ địa phương. 

- Một số khách hàng lớn, chuyên mua khí đốt của Nga ở châu Âu đang chuẩn bị chấp nhận các điều khoản thanh toán mới của Kremlin thay vì đối mặt với nguy cơ bị cắt nguồn cung cấp, như số phận của Bulgaria và Ba Lan. 

- Cảnh sát trưởng vùng Kiev cho biết, thi thể của 1.150 người đã được tìm thấy ở vùng Kiev kể từ khi Nga tấn công Ukraine. 

- Theo hãng tin ABC News, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm nay sẽ đề nghị Quốc hội cấp 33 tỷ USD viện trợ bổ sung cho Ukraine trong vòng 5 tháng tới. Theo các quan chức chính quyền nắm được thông tin về đề xuất, hơn 20 tỷ USD trong số này sẽ được chi cho quân sự và các hệ thống an ninh khác và một khoản tiền 8,5 tỷ USD để giúp đưa các dịch vụ cơ bản tới cho người dân Ukraine.

Hoài Linh