Các nhân chứng kể, sự yên tĩnh ở Kiev đã bị phá vỡ bởi những tiếng còi báo động có không kích rền vang khắp nhiều quận trong thành phố, vào lúc khoảng 2h giờ sáng theo giờ địa phương ngày 3/3.

Còi báo động trong đêm 2/3 ở Kiev. Nguồn: Kiev Independent

Theo truyền thông địa phương, Kiev không phải là thành phố duy nhất của Ukraine đang bị các lực lượng Nga oanh tạc. Trang Kiev Independent đưa tin, còi báo động cũng rú inh ỏi ở nhiều khu vực khác thuộc quốc gia Đông Âu, bao gồm Kiev Oblast, Lviv, Zhytomyr, Frankivsk, Chernihiv và Odesa.

Một đoạn video được quay từ các cửa sổ hướng nhìn vào trung tâm thủ đô Ukraine cho thấy, ít nhất một vụ nổ lớn đã thắp sáng bầu trời đêm và dường như gây ra một làn sóng chấn động.

Trong một video khác, do các phóng viên của CBS News ghi lại, hai luồng sáng bùng nổ phía trên bầu trời Kiev. Dù các vụ nổ không được quay trực tiếp nhưng cường độ của chúng đủ gây sốc cho các phóng viên và đội quay phim của kênh truyền hình Mỹ, những người đang ở cách các vụ nổ một khoảng tương đối xa.

{keywords}
Ảnh: Twitter

Trước đó, vào đêm 2/3, một quả tên lửa của Nga đã rơi xuống gần ga tàu chính ở phía nam Kiev, nơi hàng nghìn phụ nữ và trẻ em đang di tản tới. Công ty vận tải đường sắt quốc doanh Ukrzaliznytsya của Ukraine cho hay, nhà ga bị hư hại nhẹ và hiện chưa có báo cáo về thương vong trong sự cố. Cơ quan quản lý nói, các đoàn tàu vẫn tiếp tục hoạt động như bình thường bất chấp vụ nổ gây chấn động như động đất và nỗi lo bị tấn công.

{keywords}
Ảnh: Daily Mail

Cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine Anton Herashchenko lưu ý, vụ nổ là do mảnh vỡ của một tên lửa hành trình Nga bị bắn rơi, chứ không phải một vụ tập kích trực tiếp bằng tên lửa của quân Nga. Ông Herashchenko nói thêm, sự cố có thể đã cắt đứt nguồn cung hệ thống sưởi trung tâm cho nhiều khu vực của Kiev giữa mùa đông buốt giá, khi nhiệt độ xuống dưới mức đóng băng.

{keywords}
Người dân cố lên một chuyến tàu chuẩn bị rời Kiev, Ukraine đi lánh nạn. Ảnh: Anadolu
{keywords}
Các hành khách chờ tới lượt lên tàu rời Kiev di tản về phía tây. Ảnh: Anadolu

Theo Reuters, trong những ngày gần đây, hàng nghìn dân thường đã xếp hàng tại các ga đường sắt để chạy trốn khỏi thành phố, nơi đang hứng chịu các đợt pháo kích của quân Nga. Nhiều người lo sợ điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến.

Văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, một vụ nổ lớn cũng xảy ra gần trụ sở bộ quốc phòng nước này. Đây là một cuộc tấn công bằng tên lửa và hiện chưa rõ mức độ thiệt hại cũng như địa điểm chính xác bị trúng tên lửa.

{keywords}
Nhà ga tàu điện ngầm ở Kiev đã được biến thành nơi trú ẩn tạm thời của cư dân thành phố. Ảnh: EPA

Các báo cáo chưa được kiểm chứng nói, hai tên lửa được phóng về phía trụ sở Bộ Quốc phòng Ukraine, trong đó lực lượng phòng không địa phương đã bắn hạ thành công một tên lửa. Trụ sở bộ quốc phòng và ga tàu nằm đối diện nhau ở Kiev.

{keywords}
Khu dân cư Borodyanka ở thủ đô Ukraine bị tàn phá sau một cuộc oanh tạc của quân Nga ngày 2/3. Ảnh: Reuters

Giữa lúc có nhiều thông tin về việc binh lính Nga đang khép chặt vòng vây và thậm chí đã tiến vào các khu vực ngoại ô Kiev, Bộ Quốc phòng Anh tiết lộ, Moscow đang bị cản bước tiến vào thủ đô Ukraine do "sự kháng cự quyết liệt của người Ukraine, sự cố hậu cần và tình trạng tắc nghẽn".

Theo thông tin tình báo mới nhất của Anh, đa phần binh lính Nga vẫn còn cách trung tâm Kiev tới hơn hơn 30km. Bất chấp các đợt oanh tạc dữ dội của Nga, các thành phố Kharkiv, Chernihiv và Mariupol vẫn thuộc sự kiểm soát của quân Ukraine.

Tuấn Anh

>>> Cập nhật tình hình chiến sự căng thẳng tại Ukraine

Ảnh vệ tinh hé lộ các vùng phía bắc Kiev tan hoang vì bom đạn Nga

Ảnh vệ tinh hé lộ các vùng phía bắc Kiev tan hoang vì bom đạn Nga

Các hình ảnh vệ tinh mới về những khu vực Ukraine ở phía bắc thủ đô Kiev đã cho thấy mức độ tàn phá của các đợt tấn công từ quân đội Nga.