Tuy mới lên nắm quyền chưa đầy 4 năm, Kim Jong-un đã chứng tỏ một phong cách lãnh đạo khác biệt so với cha mình.


Báo Washington Times cho rằng, sự khác biệt thấy rõ là Kim Jong-un tỏ ra cởi mở hơn và thân mật. Ông muốn thể hiện mình là một nhà lãnh đạo đầy tham vọng nhưng thân thiện với dân chúng, khác hẳn với cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il, một con người bí ẩn và lạnh lùng.

{keywords}
Lãnh đạo tối cao Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: AP)

Kim Jong-un luôn có những phát biểu khiến người dân dễ nghe, liên tục tiếp xúc với nhiều nhóm dân thường, trái ngược với người cha thường đưa ra tuyên bố ghi âm sẵn thời lượng chỉ 12 giây. Về mặt này, Kim Jong-un giống ông nội Kim Il-sung.

Kim Jong-un gây ấn tượng qua hình ảnh một nhà lãnh đạo trẻ tuổi và năng nổ, nhiều khi đưa ra quyết định ngay tức khắc mà không cần tư vấn. Ông dường như cũng biết rõ sức mạnh mình đang nắm trong tay và hiểu được những hạn chế mà cha và ông nội đã áp đặt lên hệ thống công quyền.

Đảm nhận trọn vẹn vị trí Lãnh đạo Tối cao của Triều Tiên đòi hỏi Kim Jong-un không chỉ chủ động hành xử và tự đưa ra quyết định. Chính trị gia trẻ tuổi này còn phải làm việc và tương tác với một ban lãnh đạnh nhiều người hơn.

Một số nguồn tin cho biết, về nhiều vấn đề, Kim Jong-un không chỉ bàn bạc với các cố vấn thân cận nhất mà còn với các cả các cơ quan quyền lực, chẳng hạn như Bộ Tư lệnh tối cao của quân đội.

Bên cạnh đó, ông dường như biết rõ nhiều nghị định thư phải được theo sát và dường như hiểu được ranh giới mà bên trong đó ông phải hoạt động để bảo toàn vị trí của mình và duy trì sự ổn định của chế độ. Tuy nhiều, nhiều chính sách mà ông đưa ra cho thấy một cách tiếp cận táo bạo nhằm xử lý các vấn đề mà chính quyền phải đối mặt, cả ở trong và ngoài nước.

Washington Times nhận định, một khi Chủ tịch Triều Tiên trưởng thành hơn trong điều hành đất nước, nhiều khả năng các cố vấn của ông sẽ khó khăn hơn khi tư vấn cho lãnh đạo từ hậu trường. Điều đó có thể sẽ dẫn đến một Kim Jong-un với phong cách lãnh đạo rất khác so với hiện nay.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Triều Tiên tung chiến thuật gây hấn mới

Triều Tiên gây nhiễu tín hiệu GPS, phóng tên lửa; nổ lớn ở Paris; Mỹ chi thêm tiền cho Ukraina… là những tin nóng 24 giờ qua.

Hàn Quốc báo động Triều Tiên phóng tên lửa

Bình Nhưỡng hôm nay (1/4) phóng một tên lửa ra vùng biển ngoài khơi phía đông nước này, quân đội Hàn Quốc cho biết.

Thế giới 24h: Triều Tiên chi bao nhiêu cho quốc phòng?

Triều Tiên dự kiến dành 15,8% ngân sách nhà nước cho mục đích quốc phòng; Sập cầu vượt đang xây dựng ở Ấn Độ... là các tin nóng trong 24 giờ qua.