- Những trận “Kinh điển” luôn tồn tại nhiều rắc rối, từ hành vi móc mắt đồng nghiệp của Mourinho, đến việc Luis Figo bị ném cho cái đầu lợn.

Bạo lực và đòn móc mắt của Mourinho

Barca và Real Madrid không đơn thuần là cuộc tranh chấp về bóng đá. Giữa hai đội bóng lớn nhất Tây Ban Nha tồn tại rất nhiều vấn đề vượt ra ngoài chuyên môn.

Đó có thể là cuộc chiến ảnh hưởng đến chính trị, bản sắc văn hóa, và nhiều thứ khác. Gần một thế kỷ nay, trong mọi khía cạnh, Barca và Real chỉ tồn tại sự thù địch.

{keywords}

Mourinho và cú móc mắt Tito Vilanova

Theo thời gian, sự thù địch giữa hai thế lực này chỉ tăng lên chứ không hề giảm. Trong thời gian gần đây, Real liên tục thất thế trước Barca. Trong khi Real liên tục vung tiền nhưng thất bại, thì Barca gặt hái hàng loạt danh hiệu danh giá.

Chính vì thế, bạo lực trở thành “đặc sản” của những trận “Kinh điển”. Pepe từng có những pha vào bóng khiến người ta ví von anh là đồ tể. Đồng thời, trung vệ người Bồ Đào Nha cũng từng bị Sergio Busquets đạp thẳng lên mặt trong một tình huống mà anh nằm sân.

Những màn ẩu đả trên sân cỏ là hình ảnh quen thuộc. Không chỉ vậy, bạo lực còn lan ra cả khu vực kỹ thuật. Mùa giải 2011-12, Jose Mourinho từng có những tranh cãi gay gắt với Tito Vilanova - khi ấy đang còn là trợ lý của Pep Guardiola.

Màn tranh cãi lên đến cao trào, khi Mourinho móc mắt Tito. Bản thân Mou là một người kiêu ngạo, nên ông không chấp nhận được việc thất bại. Trong lần đầu tiên dự “Kinh điển”, Mou đã ăn một cái tát tai từ Pep (thua 0-5; được gọi là “manita” - bàn tay nhỏ).

Đó là một trong những hình ảnh phản cảm nhất của Mourinho, cũng như Real. Có thể nói, cũng chính từ thời điểm Mourinho làm việc ở sân Bernabeu đã khiến cho “Kinh điển” càng trở nên ngột ngạt và khốc liệt.

Cái đầu lợn cho Figo

Từ yêu đến ghét, “El Clasico” luôn tồn tại những cảm xúc khác nhau. Luis Figo là hình ảnh tiêu biểu nhất cho việc từ yêu chuyển sang thù ghét.

{keywords}

Figo được chào đón trở lại Camp Nou bằng cái đầu lợn

Figo là ngôi sao hàng đầu mà Barca sở hữu trong nửa cuối thập niên 1990. Barca đưa Figo về sân Camp Nou từ Sporting, trước khi biến anh thành một huyền thoại. Cựu tiền vệ người Bồ Đào Nha trở thành biểu tượng của đội bóng xứ Catalunya.

Không chỉ chiếm được tình cảm của các cules, Figo còn có thời điểm đeo băng đội trưởng Barca. Nhưng Figo đã đào thoát khỏi Camp Nou để sang Bernabeu mùa Hè 2000. Anh trở thành miếng ghép đầu tiên trong kỷ nguyên “Galacticos” của Florentino Perez.

Trong mắt các cules, Figo là một kẻ phản bội. Anh từ bỏ tình yêu Barca để sang Real, nơi có danh vọng và tiền bạc cao hơn.

Kết quả, khi Figo cùng Real đến làm khách ở Camp Nou, anh bị CĐV chủ nhà ném cả một cái đầu lợn về phía mình. Khoảnh khắc ấy diễn ra khi Figo chuẩn bị thực hiện pha đá phạt góc cho Real. Cùng với cái đầu lợn là chai nước và đủ mọi loại rác.

Đã có những tranh cãi về việc vì sao BTC sân Camp Nou để những kẻ quá khích mang cả đầu lợn vào sân. Phải chăng, có sự tiếp tay từ Camp Nou để chống lại Figo? Không ai có thể trả lời, nhưng đó cũng là một khả năng.

Đại Phong