Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh Kon Tum đề ra mục tiêu tổng quát cho nhiệm kỳ 2020 - 2025 là tiếp tục xây dựng Đảng bộ, hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ và hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền; bảo đảm duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức cao.

Để thực hiện mục tiêu quan trọng này, Đảng bộ tỉnh Kon Tum đã đề ra nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh CCHC; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, phục vụ người dân, doanh nghiệp

Trong báo cáo mới nhất gửi Bộ Thông tin và Truyền thông về kết quả triển khai chuyển đổi số, Sở Thông tin và Truyền thông Kon Tum cho hay, trong năm 2022, Uỷ ban nhân dân tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong tỉnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu về phát triển hạ tầng số, chính phủ số, kinh tế số, xã hội số đã được giao trong Quyết định số 27/QĐ-UBQGCĐS của Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số và thông báo kết luận tại các phiên họp của Thủ tướng Chính phủ, cũng như các mục tiêu đã đề ra trong Nghị quyết số 09-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về chuyển đổi số tỉnh Kon Tum đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. 

Về nhận thức số, hàng năm tỉnh luôn ban hành Kế hoạch về triển khai Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10 trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Theo đó, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các doanh nghiệp... đã tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia thuộc lĩnh vực, địa phương quản lý.

Về hạ tầng số, 100% xã được phủ sóng 2G, 3G, 4G; hạ tầng mạng cáp quang phủ đến 100% xã và 97,7% số thôn được phủ sóng 4G. Các doanh nghiệp viễn thông di động đã triển khai phủ sóng được 06/48 thôn lõm sóng viễn thông. Tỷ lệ dân số trưởng thành có điện thoại thông minh là 66,44%. Tỷ lệ hộ gia đình có điện thoại thông minh là 79,79%. Tỷ lệ hộ gia đình có cáp quang băng rộng là 48,33%.

Về nhân lực số, tỉnh đã ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án Nâng cao nhận thức, phổ cập kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh. Đối với cơ quan nhà nước: công chức, viên chức chuyên trách về chuyển đổi số có 64 người, kiêm nhiệm: 152 người. Có 10/10 huyện, thành phố đã thành lập 566 tổ công nghệ số cộng đồng với 2.519 thành viên tham gia. Tỷ lệ tổ công nghệ số cộng đồng cấp xã và cấp thôn trên địa bàn tỉnh đạt 100%. 

kontum.png
Ảnh minh hoạ

Tỉnh Kon Tum luôn cử cán bộ tham gia các chương trình do tập huấn tại Nền tảng học trực tuyến mở đại trà (One Touch), tham gia các khóa đào tạo do Cục An toàn thông tin tổ chức. Tổ chức tập huấn và diễn tập ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng cho cán bộ là thành viên đội ứng cứu sự cố của tỉnh, cán bộ kỹ thuật chuyên trách về công nghệ thông tin, an toàn thông tin tại các đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, tỉnh Kon Tum đã triển khai hệ thống giám sát mã độc có chức năng cho phép quản trị tập trung; có dịch vụ, giải pháp hỗ trợ kỹ thuật 24/7, có khả năng phản ứng kịp thời trong việc phát hiện, phân tích và gỡ bỏ phần mềm độc hại, với tổng số máy tính được cài đặt: 5528 máy tính. Đồng thời triển khai kết nối và chia sẻ thông tin giám sát với Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC).

Tổ chức triển khai bảo đảm an toàn thông tin cho các hệ thống thông tin theo mô hình “4 lớp”, trong đó lớp 1 “Lực lượng tại chỗ” là thành viên tổ giúp việc Ban chỉ đạo về Chính quyền điện tử tỉnh. Đối với các lớp còn lại (lớp 2, 3, 4) và nhiệm vụ triển khai Trung tâm Giám sát, điều hành, an toàn, an ninh mạng (SOC), hiện đang nghiên cứu phương án triển khai thí điểm giải pháp của doanh nghiệp, trên cơ sở đánh giá sự phù hợp của giải pháp để quyết định việc thuê dịch vụ. 

Lĩnh vực chính quyền số cũng được tỉnh ưu tiên phát triển. Theo đó, mạng truyền số liệu chuyên dùng cấp I và II đến 100% các đơn vị, cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh, huyện, xã. Trục kết nối chia sẻ dữ liệu (LGSP) Kon Tum đã khai thác hiệu quả để phục vụ nhu cầu kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước.

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cung cấp 1.170 dịch vụ công toàn trình (dịch vụ công trực tuyến mức độ 4); 595 dịch vụ công trực tuyến một phần. Tỉnh đã thực hiện tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia 1.289/1.765 thủ tục hành chính của tỉnh (đạt khoảng trên 80%).

Các ứng dụng trong nội bộ cơ quan nhà nước tiếp tục được phát triển, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí hoạt động, đổi mới phương thức làm việc. Có trên 98% doanh nghiệp tham gia khai thuế điện tử và  sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử.

Đặc biệt, tỉnh Kon Tum còn triển khai ứng dụng Zalo để thực hiện tra cứu kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cung cấp thông tin chỉ đạo điều hành, các thông tin về kinh tế - xã hội nhanh chóng, hiệu quả. Sử dụng Sổ sức khỏe điện tử và triển khai ứng dụng VssID – bảo hiểm xã hội số trên điện thoại thông minh để sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trong ứng dụng thay cho thẻ bảo hiểm y tế bằng giấy khi khám chữa bệnh…

Những chuyển biến từ thực tiễn cho thấy, vai trò chỉ đạo đúng đắn, quyết liệt, rốt ráo của người đứng đầu các cấp đã góp phần rất lớn để chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Kon Tum góp phần thúc đẩy cải cách hành chính công vụ của tỉnh ngày càng văn minh, hiện đại, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

Bộ máy chính quyền tại tinh gọn, hoạt động hiệu quả

Để nền hành chính công vụ ngày càng văn minh, hiện đại, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, Kon Tum không ngừng hoàn thiện dần cơ cấu tổ chức của bộ máy chính quyền tại địa phương theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu quả (giai đoạn 2016 - 2021, giảm 11% biên chế hành chính so với năm 2015, vượt chỉ tiêu 1%).

kontum1.png
Ảnh minh hoạ

Công tác hiện đại hóa nền hành chính được tỉnh chú trọng thực hiện với hệ thống thông tin được đầu tư xây dựng để phục vụ cho công tác quản lý hành chính cũng như phục vụ người dân, tổ chức. Cụ thể, thành lập cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh; trung tâm điều hành thông minh; trung tâm tích hợp dữ liệu...; hệ thống gửi, nhận văn bản điện tử của tỉnh được triển khai có hiệu quả đến 100% cơ quan hành chính cấp tỉnh, huyện, xã. Hiện 100% văn bản trao đổi giữa các cơ quan hành chính thuộc tỉnh (trừ văn bản mật) đã được gửi, nhận qua trục liên thông văn bản, nhờ đó cắt giảm được tối đa các giấy tờ hành chính, hướng tới nền hành chính không giấy tờ.

Đặc biệt, tỉnh coi cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm hỗ trợ Nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp khi đến địa phương. Với việc nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh, thành lập bộ phận một cửa cấp tỉnh, huyện, xã nên đã hạn chế tối đa việc người dân, doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần, nhiều đơn vị để giải quyết TTHC; đồng thời, rút ngắn thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp, nâng cao tính công khai, minh bạch. Hiện 100% thủ tục được thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, với 1.322/1.419 thủ tục cấp tỉnh; cấp huyện có 223/223 (đạt 100%); cấp xã có 100/100 (đạt 100%).

Từ năm ngoái, thực hiện Đề án đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Quyết định số 468/QĐ-TTg, ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính”, Kon Tum là một trong những tỉnh đi đầu thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp bưu chính công ích đảm nhận việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố Kon Tum thay cho công chức, viên chức của các sở, ban, ngành, góp phần nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, ngành quan tâm thực hiện, tỷ lệ đơn được giải quyết đạt 98,64%...

Lâm Viên