rt nhân khẩu Nga
Nga đang chuẩn bị cấm hệ tư tưởng "không sinh con". Ảnh: RT

Hãng tin RT dẫn lời ông Peskov nói, tỷ lệ sinh tổng thể ở Nga hiện nay đang ở mức "thấp khủng khiếp" là 1,4, tương tự như mức được ghi nhận ở một số quốc gia châu Âu và Nhật Bản.

Phát biểu tại một diễn đàn truyền thông gần Moscow, ông Peskov nói: "Chúng ta đang sống ở quốc gia lớn nhất thế giới, nhưng mỗi năm dân số lại ít đi. Xu hướng này chỉ có thể đảo ngược bằng cách tăng tỷ lệ sinh". Quan chức này cho biết thêm, tỷ lệ sinh hiện tại là thảm họa đối với tương lai đất nước. 

Ông Peskov mô tả phụ nữ Nga có 3 con trở lên là "anh hùng" giống như các cựu chiến binh hay những nhà khoa học tìm ra thuốc chữa các căn bệnh chết người. 

Hồi tháng 5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một sắc lệnh về các mục tiêu phát triển của đất nước đến năm 2030, một trong số đó là tăng tỷ lệ sinh lên 1,6 vào năm 2030 và lên 1,8 vào năm 2036. Sắc lệnh này nhằm mục đích "đảm bảo phát triển kinh tế và xã hội bền vững" của Nga, tăng dân số và cải thiện mức sống của người dân.

Theo số liệu thống kê chính thức, tỷ lệ sinh năm 2023 ở Nga là 1,41, đây là mức thấp nhất ở nước này trong 17 năm. Tỷ lệ cao nhất từng được ghi nhận là 1,78 vào năm 2015. Năm ngoái, chỉ hơn 1,2 triệu trẻ em chào đời ở Nga, đây là số lượng trẻ mới sinh thấp nhất kể từ năm 1999. 

Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko hồi tháng 6 cảnh báo, nước này đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhân khẩu học trầm trọng, có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt lao động nghiêm trọng, lên tới 2,4 triệu người vào năm 2030.