Tên chính thức của công trình này là “Torres de Colón” hay tháp Columbus. Tuy nhiên, tòa nhà này bị nhiều người nhận xét là tòa nhà xấu nhất ở Madrid.

Các giai đoạn xây dựng của Torres de Colón. Ảnh: AP

Phần trên của tháp được sơn màu xanh lá cây, mặt tiền bằng đồng và phần kính màu nâu khói khiến nhiều người dân thành phố và du khách tỏ ra khó hiểu vì sự kết hợp kì cục này. Tuy nhiên, Torres de Colón đã trở thành một biểu tượng của 'đường chân trời cao ốc' ở Madrid từ năm 1976. Tòa tháp thu hút sự chú ý ngay từ khi khởi công vì được xây dựng từ trên xuống dưới.

Hai cây cột trung tâm trên nền bê tông được xây dựng đầu tiên. Ảnh: AP

Phần đầu tiên được xây là hai cây cột trung tâm trên nền bê tông. Sau đó, tầng trên cùng được nâng lên và giữ cố định bằng dây cáp thép. Các tầng còn lại được đưa lên theo thứ tự từ trên xuống dưới. Chỉ có ba tầng dưới cùng bao gồm cả tầng hầm được xây dựng từ dưới lên. Mặt tiền bằng kính được bao phủ bởi màu hạt dẻ và xanh lá cây với cấu trúc giống như phích cắm đã được thêm vào sau đó ở trên cùng.

Phương pháp xây dựng từ trên xuống được cho là giúp tiết kiệm đáng kể chi phí và thời gian, vì chúng cho phép xây dựng các tầng dưới mặt đất rồi đưa lên, thay vì di chuyển công nhân, vật liệu xây dựng và thiết bị từ tầng này sang tầng khác.

Tòa nhà ở thành phố Sofia của Bulgaria cũng được xây theo kỹ thuật tương tự. Ảnh: AP

Mặc dù đây là một kỹ thuật xây dựng không phổ biến, nhưng Torres de Colón không phải là tòa nhà duy nhất được xây dựng theo cách này. Ngân hàng Trung ương Ireland ở Dublin và trung tâm ngân hàng Standard ở Johannesburg, Nam Phi cũng được xây dựng từ trên xuống dưới.

Ngoài ra, có ít nhất ba tòa nhà ở Ba Lan cũng được xây từ trên xuống dưới. Trzonolinowiec ở Wrocław, được xây dựng vào năm 1961-1967, hay được gọi là "tháp người treo cổ". Hai công trình còn lại ở thành phố Gdansk và Katowice.

Thành phố Sofia của Bulgaria cũng có một tòa nhà như vậy, được xây dựng từ những năm 1970.

Tòa nhà dân cư ở thành phố công nghiệp Magnitogorsk, Nga. Ảnh: AP

Năm 1959, một kỹ thuật thử nghiệm khác đã được sử dụng để xây dựng một tòa nhà dân cư ở thành phố công nghiệp Magnitogorsk, Nga. Thay vì treo bằng dây cáp, các tầng được chế tạo sẵn được kích lên tại chỗ và cố định với các tầng bên trên.

Một biến thể của kỹ thuật này, được gọi là Jackblock, đã được phát triển ở Hà Lan. 

Đỗ An (Theo AP)