Byju's, công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ giáo dục (EdTech) có trụ sở tại Bengaluru, từng có giá trị nhất ở Ấn Độ, đang tìm cách huy động số vốn mới từ 100-200 triệu USD.

Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của nhóm Byju's Raveendran được dự đoán sẽ đầu tư số vốn tài trợ mới để sở hữu thêm cổ phiếu của công ty.

Byju's có kế hoạch gia tăng khoảng 10% số lượng cổ phiếu trong đợt phát hành mới, đồng nghĩa với việc mức định giá của công ty có thể chạm mức thấp nhất là 1 tỷ USD.

gettyimages 1259018072.jpg
 ‘Kỳ lân’ công nghệ đình đám một thời của Ấn Độ đang đối mặt với nguy cơ thất bại, giá trị sụt giảm trầm trọng.

Việc Byju's sẵn sàng chấp nhận mức định giá như vậy là một sự kiện đáng kinh ngạc đối với công ty khởi nghiệp từng là ‘đứa con cưng’ của hệ sinh thái khởi nghiệp Ấn Độ.

Trong giai đoạn năm 2021-2022, Byju's đã chi hơn 2,5 tỷ USD vào để mua lại hàng loạt công ty trên toàn cầu và đã từng được định giá 22 tỷ USD. Thậm chí các nhà đầu tư nổi tiếng còn đưa ra mức định giá lên tới 50 tỷ USD.

Byju's đã tìm kiếm nguồn tài trợ mới trong gần một năm qua. Vòng gọi vốn mới diễn ra sau khi BlackRock cắt giảm giá trị cổ phần nắm giữ tại Byju's, giảm mức định giá của công ty khởi nghiệp Ấn Độ xuống còn khoảng 1 tỷ USD.

Năm 2023, Byju's gần đạt được thỏa thuận để huy động được khoảng 1 tỷ USD, nhưng các cuộc đàm phán đã thất bại sau khi kiểm toán viên Deloitte và ba thành viên hội đồng quản trị chủ chốt rời khỏi công ty.

Thay vào đó, Byju's đã huy động được khoảng 150 triệu USD từ Davidson Kempner và phải hoàn trả cho nhà đầu tư toàn bộ số tiền đã cam kết sau khi vi phạm kỹ thuật trong khoản vay riêng có kỳ hạn 1,2 tỷ USD.

Byju's chuẩn bị IPO vào đầu năm 2022 với mức định giá lên tới 40 tỷ USD. Tuy nhiên, sự suy thoái của thị trường EdTech buộc Byju's phải tạm dừng kế hoạch IPO.

Công ty bắt đầu phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ các nhà đầu tư trong việc giải quyết các vấn đề phức tạp trước đây vẫn chưa được giải quyết.

Byju's hiện nay đang quay cuồng với một loạt thách thức như khó khăn trong việc huy động vốn, trả lương và trả khoản nợ hàng tỷ USD; không đạt được mục tiêu doanh thu cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2022. Byju's bị chỉ trích công khai vì không phát triển theo lộ trình và coi thường các khuyến nghị của nhà đầu tư.

(theo Techcrunch)