Ấn Độ chặn thêm dịch vụ của ByteDance

Theo Businessinsider, ByteDance sẽ đóng cửa ứng dụng phát nhạc trực tuyến Resso ở Ấn Độ vào cuối tháng 1/2024.

tiktok music.jpg
Ứng dụng phát nhạc trực tuyến Resso của ByteDance sẽ đóng cửa ở Ấn Độ vào cuối tháng 1/2024.

Trước đó, tháng 12/2023, chính phủ Ấn Độ yêu cầu Apple và Google loại bỏ Resso khỏi các cửa hàng ứng dụng.

Ấn Độ là thị trường cuối cùng Resso hoạt động sau khi ByteDance ngừng cung cấp dịch vụ âm nhạc ở Brazil và Indonesia để triển khai TikTok Music tại các quốc gia này. TikTok Music cũng có sẵn ở Australia, Mexico và Singapore, hoạt động độc lập với Resso. 

ByteDance chưa công bố kế hoạch tung ra TikTok Music ở Ấn Độ.

Trước đó, TikTok đã bị cấm ở Ấn Độ kể từ năm 2020 khi chính phủ quốc gia Nam Á loại bỏ hàng trăm ứng dụng Trung Quốc trong bối cảnh 2 nước xảy ra xung đột địa chính trị ở biên giới. 

Apple lần đầu vượt Samsung

Apple lần đầu trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, khi vượt qua Samsung ở tỷ lệ 0,7% trong năm 2023.

Báo cáo của công ty phân tích International Data Corporation (IDC) cho biết, lần đầu tiên Samsung đánh mất thế thống trị kể từ năm 2011 khi để Apple vượt qua ở mức chênh lệch không đáng kể.

iphone vs galaxy.png
Vượt qua Samsung, Apple lần đầu trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới.

Cụ thể, dữ liệu từ IDC cho thấy Apple bán được 80,5 triệu chiếc điện thoại trong Quý 4/2023, đạt mức tăng trưởng 11,6% so với cùng kỳ. Trong khi đó, Samsung trải qua quý kinh doanh không khả quan với chỉ hơn 50 triệu sản phẩm được xuất xưởng, giảm gần 11%.

Tính trong cả năm 2023, Apple đã xuất xưởng tổng cộng 234,6 triệu iPhone, lần đầu tiên vượt qua Samsung về số lượng smartphone tung ra thị trường, với mức chênh lệch gần 8 triệu chiếc. 

Apple chiếm 20,1% thị phần, trong khi Samsung chiếm 19,4% thị phần. Top 5 công ty có lượng xuất xưởng điện thoại thông minh nhiều nhất thế giới bao gồm Apple, Samsung, Xiaomi, Oppo và Transsion.

Như vậy, trong top 3 nhà sản xuất hàng đầu, chỉ có duy nhất Apple đạt được mức tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự tăng trưởng đột biến trong giai đoạn nửa cuối năm 2023 cho thấy thị trường smartphone có thể chứng kiến sự phục hồi trong năm nay, với các thiết bị màn hình gập và sự quan tâm ngày càng tăng đối với khả năng tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI).

Google công bố tuyến cáp quang biển xuyên Thái Bình Dương

Google vừa công bố dự án Humboldt nhằm cải thiện kết nối Internet xuyên Thái Bình Dương. Đây là dự án cáp quang ngầm trị giá 400 triệu USD, với sự hợp tác giữa Google, các tổ chức chính phủ và quỹ đầu tư.

cap ngam.png
Mô phỏng dự án Humboldt thiết lập đường cáp quang nối liền hai bờ Australia và Chile.

Dự án Humboldt thiết lập đường cáp quang ngầm trực tiếp đầu tiên giữa Nam Mỹ và Châu Á - Thái Bình Dương, trải dài 14.800 km dưới đáy biển Thái Bình Dương, nối liền hai bờ Australia và Chile. 

Theo Analysys Mason, các dự án cáp ngầm trước đây của Google tại châu Mỹ Latin và vùng Caribe đóng góp đến 178 tỉ USD tăng trưởng GDP và 740.000 việc làm mới cho khu vực từ năm 2017 - 2027.

Microsoft cung cấp miễn phí ChatGPT Plus

Microsoft đã cập nhật trợ lý AI Copilot (sẵn trên nhiều sản phẩm và dịch vụ của Microsoft) với phiên bản mới nhất mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4 Turbo của OpenAI, vốn chỉ có trên ChatGPT Plus.

ai copilot.png
Microsoft đưa GPT-4 Turbo lên Copilot.

Một trong những thay đổi đáng kể khác trong GPT-4-Turbo chính là khả năng phân tích hình ảnh được cải thiện và tăng khả năng suy luận.

Theo Tom's Guide, với việc đưa GPT-4 Turbo lên Copilot, Microsoft dường như đang cho người dùng sử dụng miễn phí ChatGPT Plus.

Trong khi đó, ChatGPT Plus được OpenAI cung cấp với giá 20 USD mỗi tháng. Microsoft chưa chính thức đưa ra thông báo về việc này.