Trao đổi với VietNamNet sáng nay (2/6), Chủ tịch UBND quận Tây Hồ - ông Nguyễn Đình Khuyến, cho biết mới đây đã ra quyết định kỷ luật đối với cựu Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Thượng. 

Trước đó, UBND quận Tây Hồ nhận đơn tố cáo về việc trong thời gian chống dịch Covid-19, cựu Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Thượng là bà Lê Thị Bính đã có hành vi tiếp phụ huynh học sinh để nhận tuyển sinh trái tuyến tại phòng làm việc riêng. 

Theo nội dung tố cáo, trong thời gian tuyển sinh năm học 2021-2022, bà Bính đã tiếp phụ huynh học sinh để nhận tuyển sinh trái tuyến tại phòng làm việc, không thực hiện tuyển sinh theo đúng trình tự thủ tục, không đúng nhiệm vụ, vi phạm quy chế tuyển sinh. 

Đối chiếu các nội dung về nhiệm vụ trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn phụ huynh học sinh, kiểm tra hồ sơ tuyển sinh trong kế hoạch tuyển sinh của Trường Tiểu học Phú Thượng và phân công nhiệm vụ thực hiện công tác tuyển sinh thì bà Lê Thị Bính - hiệu trưởng không có nhiệm vụ trực tiếp thực hiện nội dung này.

“Sau quá trình xác minh, UBND quận Tây Hồ kết luận nội dung tố cáo là có cơ sở, là tố cáo đúng. Vì vậy, UBND quận đã có quyết định kỷ luật bà Bính với hình thức khiển trách. Bà Bính cũng được xác định có hành vi tiếp phụ huynh học sinh tại phòng làm việc riêng trong khoảng thời gian phòng chống dịch Covid-19” - ông Khuyến nói. 

Cùng theo ông Khuyến, với nội dung liên quan đến đạo đức nhà giáo, UBND quận đã chuyển lên Sở GD-ĐT Hà Nội xem xét theo đúng thẩm quyền. 

Ông Khuyến cho biết thêm hiện tại bà Bính đã nghỉ hưu, Trường Tiểu học Phú Thượng cũng đã có hiệu trưởng mới.

Trường Tiểu học Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội - nơi bà Bính từng làm hiệu trưởng.

Liên quan đến vụ việc này, đầu tháng 8/2021, Công an quận Tây Hồ nhận được đơn trình báo của bà Lê Thị Bính về việc bị các đối tượng đe dọa, cưỡng đoạt 100 triệu đồng.

Cụ thể, nắm bắt được thông tin bà Lê Thị Bính có nhận tiền của phụ huynh xin cho con học trái tuyến, một nhóm đối tượng đã nảy sinh ý định cưỡng đoạt tài sản.

Nhóm đối tượng bàn nhau vào vai phụ huynh đến gặp bà Bính xin cho con học trái tuyến rồi tiến hành ghi âm, ghi hình quá trình này. Sau đó, các đối tượng cho bà Bính xem video đã ghi lại. Khi bà Bính tỏ ý muốn xin không đưa việc này ra dư luận, nhóm đối tượng đã yêu cầu bà này đưa 100 triệu đồng để xóa các clip đã ghi.

Bà Bính sau đó đã chuyển 2 lần tiền cho nhóm này, mỗi lần 50 triệu đồng. Đối tượng tên Nguyễn Thùy Linh sau đó yêu cầu bà Bính chuyển thêm 80 triệu đồng để giải quyết 2 sự việc liên quan đến phụ huynh tố cáo, phóng viên khác biết việc và khống chế bà Bính (do Linh cung cấp).

Tối ngày 2/8/2021, sau khi nhận 80 triệu đồng của bà Bính thì Linh bị bắt quả tang. Công an quận Tây Hồ sau đó đã khởi tố về tội "Cưỡng đoạt tài sản", quy định tại Điều 170, Bộ luật Hình sự năm 2015 đối với 4 bị can, trong đó có phóng viên, cộng tác viên của cơ quan báo chí, gồm: Nguyễn Thùy Linh (30 tuổi, trú quận Long Biên, Hà Nội); Nguyễn Đức Phương (38 tuổi, quê Thái Bình); Nguyễn Công Tuấn (39 tuổi, ở Hà Nội) và Nguyễn Tiến Quang (26 tuổi, quê Thái Nguyên).

Lê Anh