Ngày 24/1, theo tìm hiểu của PV VietNamNet, sau khi người dân tố bị giả chữ ký nhận tiền của BHXH tại huyện Thới Bình (tỉnh Cà Mau), BHXH tỉnh đã có báo cáo kết quả kiểm tra thông tin báo chí phản ánh.

Người dân tố bị giả chữ ký là chính xác

Báo cáo cho biết, tháng 5/2023, ông Trịnh Chí Linh, Giám đốc BHXH huyện Thới Bình tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện ban hành công văn số 1528/UBND. 

Theo đó, phát động 2 tháng cao điểm thi đua tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) tự đóng, phấn đấu đạt chỉ tiêu năm 2023 và triển khai đến các phòng, ban, ngành huyện, UBND cấp xã.

Xã Hồ Thị Kỷ đã triển khai thực hiện tuyên truyền phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng.

"Tuy nhiên, do người dân về trụ sở ấp tham dự ít, chưa mang lại hiệu quả nên thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT của xã chia nhau đến trực tiếp nhà người dân tuyên truyền, vận động tham gia để đạt chỉ tiêu kế hoạch được giao. 

Do không có kinh phí hỗ trợ đổ xăng, ăn uống, bồi dưỡng, khen thưởng cho tập thể và từng thành viên nên trong tháng 5/2023, Kế toán trưởng BHXH huyện lập 6 bộ hồ sơ tổ chức hội nghị tuyên truyền với tổng số tiền hơn 11 triệu đồng”, báo cáo nêu rõ.

Trong đó, 9 triệu đồng chi cho: thành viên đi tuyên truyền (3 triệu đồng); khen thưởng các ấp (3 triệu đồng), ăn uống hội nghị tổng kết (3 triệu đồng). BHXH huyện Thới Bình dùng số tiền còn lại thanh toán công tác phí viên chức BHXH huyện xuống phối hợp tuyên truyền và kiểm tra tại xã. 

Đến thời điểm xác minh, Kế toán trưởng BHXH huyện đã hạch toán chi nhưng chưa được Giám đốc BHXH huyện ký duyệt và chưa báo cáo với BHXH tỉnh. 

bhxh thoi binh 2.jpg
Một số người dân xã Hồ Thị Kỷ khẳng định không dự và ký nhận tiền

Do đó, BHXH tỉnh Cà Mau kết luận việc người dân phản ánh không được nhận tiền hỗ trợ (50.000 đồng/người) và bị giả chữ ký nhận tiền của BHXH là chính xác. 

Kỷ luật khiển trách nguyên Giám đốc BHXH huyện 

Sau khi có kết quả xác minh, BHXH tỉnh Cà Mau đã tổ chức họp kiểm điểm đối với tập thể và cá nhân có liên quan. Theo đó, ông Trịnh Chí Linh, nguyên Giám đốc BHXH huyện Thới Bình (nay là Giám đốc BHXH huyện Đầm Dơi) đã nhận sai sót và viết bản kiểm điểm, tự nhận hình thức kỷ luật khiển trách.

Tập thể Ban Giám đốc BHXH huyện tự nhận hình thức kiểm điểm rút kinh nghiệm và hạ mức đánh giá, xếp loại thi đua năm 2023 từ mức hoàn thành tốt nhiệm vụ xuống mức hoàn thành nhiệm vụ.

Bà Nguyễn Thị Như Trang, Kế toán trưởng BHXH huyện tự nhận hình thức kiểm điểm rút kinh nghiệm và hạ mức đánh giá, xếp loại thi đua năm 2023 từ mức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xuống mức hoàn thành nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh không chấp nhận quyết toán, thu hồi các khoản chi không đúng quy định tại 6 bộ hồ sơ nêu trên của BHXH huyện Thới Bình. Đồng thời, rà soát toàn bộ các khoản chi kinh phí tuyên truyền tại BHXH huyện này, nếu phát hiện các khoản chi chưa đúng quy định sẽ không thanh toán và thu hồi theo quy định.