Anh Dũng hiện là giáo viên tại khoa Thương mại du lịch, Trường Trung cấp nghề Hà Tĩnh. Trước đó anh từng đạt giải Nhất trong hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn tỉnh Hà Tĩnh hồi tháng 4/2021. 

{keywords}

Đưa kinh nghiệm thực tế vào giảng dạy

Chia sẻ về cơ duyên đến với nghề khắc tỉa, trang trí món ăn, anh Dũng cho hay: “Mình vốn thích hội hoạ và từ nhỏ được theo phụ mẹ làm nghề nấu ăn nên sau khi tốt nghiệp THPT mình quyết định học ngành Chế biến món ăn của Trường Cao đẳng Du lịch Huế. Mình đặc biệt ấn tượng, đam mê với nghề cắt tỉa rau củ nghệ thuật và theo học chuyên sâu”.

Năm 2016 sau khi tốt nghiệp, anh Dũng vừa đi làm vừa học thêm về nghề cắt tỉa, trang trí món ăn. Ngoài việc học các kỹ thuật, kinh nghiệm từ thầy cô, anh Dũng cho rằng điều quan trọng phải chăm chỉ tự rèn luyện. Để cắt tỉa sản phẩm thành thạo, sắc nét như bây giờ anh Dũng đã trải qua quãng thời gian ngồi hàng tiếng đồng hồ luyện tập từ những chi tiết nhỏ nhất. 

Với nhiệt huyết và mong muốn được chia sẻ về công việc thú vị mà mình theo đuổi, năm 2017 anh Dũng tham gia giảng dạy tại Trường Trung cấp nghề Hà Tĩnh.

Theo Anh Dũng, sự khác biệt của giáo viên giáo dục nghề nghiệp là ngoài giảng dạy kiến thức chuyên môn còn phải truyền đạt kỹ năng thực hành, hướng dẫn sao cho học viên làm được.

“Ngoài lý thuyết thì trong đào tạo nghề khi giáo viên “cầm tay chỉ việc”, cùng làm và thực hành với học sinh mới đạt được hiệu quả. Bản thân các thầy cô phải luôn nỗ lực đổi mới sáng tạo, tham giảng dạy nhưng không ngừng trau dồi, học hỏi cái mới từ thực tiễn để truyền tải tới học sinh”.

Với suy nghĩ đó, cuối năm 2019 anh Dũng quyết định tạm dừng công việc giảng dạy một thời gian để tập trung nâng cao tay nghề trình độ cao và tham gia các cuộc thi về trang trí ẩm thực.  Cùng trong thời gian này, anh 2 lần giành được huy chương Đồng trong cuộc thi cuộc thi cắt tỉa rau, củ, quả do Hội đầu bếp miền Trung tổ chức và Top Chef 2019 tại TP. HCM.

Năm 2020, anh Dũng quay lại với giảng đường. Nhờ có thêm nhiều trải nghiệm mà bài giảng của anh trở nên sinh động hơn, trang bị cho học sinh nhiều kỹ thuật điêu khắc tinh tế.

Nghề triển vọng trong tương lai

Trong bài dự thi Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2021, đại diện cho Trường Trung cấp nghề Hà Tĩnh, anh Dũng lựa chọn trình bày bài giảng về “cắt tỉa hoa hồng nâng cao”. Để chuẩn bị cho phần thi, anh và các học viên đã luyện tập và thực hành hơn 2 tháng. Phần thi ngoài tích hợp giảng lý thuyết và thực hành trực quan anh còn sử dụng các mô hình sản phẩm, trình chiếu powerpoint để diễn giảng nội dung một cách sinh động.

{keywords}

“Mình lựa chọn bài giảng về cắt tỉa hoa hồng vì đây là mô hình có tính ứng dụng cao và đòi hỏi nhiều kỹ năng khó trong tạo hình nghệ thuật trang trí món ăn. Ngoài ra còn đòi hỏi các học viên phải thật sự khéo léo, tỉ mỉ mới thực hiện được”. 

Bài thi diễn ra trong 60 phút. Với tác phong giảng dạy chuyên nghiệp cùng sản phẩm bắt mắt, anh Dũng giành được giải Ba trong hội thi.

“Đây là dấu ấn đặc biệt tạo động lực để một giáo viên trẻ như mình cố gắng hơn trong quá trình giảng dạy, đào tạo nghề sắp tới. Mình hi vọng có thể truyền được hết những kinh nghiệm, đam mê để đào tạo đội ngũ học sinh, sinh viên vững tay nghề” - anh Dũng nói.

Theo anh Dũng, nghề cắt tỉa và trang trí món ăn có nhiều triển vọng trong thời gian tới do tiêu chí để đánh giá món ăn không chỉ ở hương vị mà còn yêu cầu về cả hình thức và trình bày. Hiện nay, các bạn theo học chuyên nghiệp về cắt tỉa còn rất ít hoặc chỉ mới dừng lại ở trang trí cơ bản. Vì vậy trong thời gian tới nhu cầu với người làm nghề cắt tỉa, trang trí món ăn khá rộng mở.

Ngọc Linh

Cô giáo gần 30 năm lên lớp với... dùi đục

Cô giáo gần 30 năm lên lớp với... dùi đục

Gần 30 năm qua, cô Phạm Thị Thu Hương, giảng viên Trường CĐ Công nghệ, Kinh tế và Chế biến lâm sản đã quen với việc đôi tay chai sần vì phải cầm dùi đục lên lớp hướng dẫn học sinh chạm khắc gỗ.