Tháng 7 là tháng nóng nhất trong lịch sử. Ảnh: Guardian

Hãng Al Jazeera đưa tin, ông Guterres tuyên bố như vậy sau khi các nhà khoa học xác nhận rằng 3 tuần qua là thời điểm nóng nhất từng được ghi nhận và tháng 7 là tháng nóng nhất trong lịch sử. 

Phát biểu tại tại New York, ông Guterres mô tả tình trạng nắng nóng gay gắt ở khắp bắc bán cầu là "mùa hè khắc nghiệt". Ông nhấn mạnh: "Đối với toàn bộ hành tinh, đó là một thảm họa. Biến đổi khí hậu là đây. Nó thật đáng sợ và đó mới chỉ là bước khởi đầu. Kỷ nguyên toàn cầu ấm lên đã kết thúc và thời kỳ hun nóng toàn cầu đã tới". 

Nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng đều đặn đã làm cho thời tiết trở nên cực đoan hơn. Một đợt nắng nóng gay gắt đang hoành hành ở bắc bán cầu, gồm cả các khu vực ở châu Âu và Mỹ, nhiệt độ cao kỷ lục đã gây ra cháy rừng kinh hoàng ở một loạt quốc gia như Hy Lạp, Italia và Algeria. 

Cháy rừng hoành hành ở Hy Lạp. Ảnh: AP

Tổng thư ký LHQ đã kêu gọi các chính trị gia gấp rút hành động để chống biến đổi khí hậu. Ông cảnh báo "Không khí không thể thở được. Nắng nóng tới ngưỡng không thể chịu đựng. Trong khi đó, các mức lợi nhuận từ nhiên liệu hóa thạch và hành động chống biến đổi khí hậu hiện không thể chấp nhận được. Các nhà lãnh đạo phải đi đầu. Đừng do dự thêm nữa. Đừng tiếp tục viện thêm cớ. Đừng chờ đợi thêm người khác hành động trước. Đơn giản là không còn thời gian cho việc đó nữa".